In bài này
Nhật quyết tâm sở hữu tàu sân bay
Thứ Năm, 20/12/2018 - 2:03 AM
Nhật Bản đã công bố lộ trình phát triển Hải quân Phòng vệ Nhật, trong đó có trù tính cải hoán một trong các tàu sân bay trực thăng (Nhật gọi là tàu khu trục) thành tàu sân bay thực sự, có khả năng tiếp nhận và cho xuất phát các tiêm kích trên hạm.
Tàu khu trục chở trực thăng Izumo (Japan Maritime Self-Defense Force)
Trên tàu sân bay cải hoán này sẽ triển khai các tiêm kích cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng. Nhật đang xem xét phương án triển khai tiêm kích Mỹ F-35B Lightning II trên tàu sân bay này.

Hiện nay, Hải quân Phòng vệ Nhật không có các tàu sân bay thực sự, mà chỉ có 4 tàu sân bay trực thăng (2 chiếc lớp Izumo có lượng giãn nước 19.000 tấn và 2 chiếc lớp Hyuga có lượng giãn nước 27.000 tấn). Trên các tàu Izumo có thể bố trí đến 28 trực thăng các loại, kể cả các loại trinh sát và đa nhiệm. Các tàu lớp Hyuga được biên chế 11 trực thăng mỗi tàu.

Theo đánh giá của chính phủ Nhật Ban, việc cải hoán 1 trong các tàu sân bay trực thăng thành tàu sân bay chở các máy bay sẽ cho phép Nhật củng cố khả năng quân sự ở Thái Bình Dương. Chính phủ Nhật khẳng định rằng, việc có trong trang bị 1 tàu saanbay sẽ không vi phạm hiến pháp hòa bình của nước này vì tàu sẽ chỉ dùng để phòng vệ. Chính phủ Nhật coi tàu Izumo là ứng viên nhiều khả năng nhất cho cải hoán.

Tàu có lượng giãn nước đầy đủ là gần 27.000 tấn, phi đoàn trên tàu gồm 7 trực thăng SH-60K và 2 trực thăng MCM-101 (MCM-101 dùng để tác chiến chống thủy lôi). Tàu Izumo có thể đạt tốc độ tối đa đến 30 hải lý/h, được trang bị 2 ụ pháo 20 mm Phalanx và 2 bệ phóng tên lửa SeaRAM. Tàu được trang bị cho Hải quân Phòng vệ Nhật vào tháng 3/2015.

Lộ trình phát triển Hải quân Phòng vệ Nhật được hoạch định trong 10 năm. Dự án cải hoán tàu sân bay trực thăng và mua sắm tiêm kích để triển khai trên tàu này, nếu được đảng cầm quyền ở Nhật Bản thông qua, dự kiến được thực hiện trong 5 năm. Chi tiết về các công việc sẽ thực hiện trên tàu không được tiết lộ, song nhiều khả năng sẽ tiến hành hiện đại hóa các hệ thống quản soát không lưu, liên lạc, nâng cấp boong để tiếp nhận máy bay hạ cánh thẳng đứng.

Tháng 7/2018, công ty Nhật Japan Marine United đã hạ thủy tại xưởng đóng tàu ở Yokohama tàu khu trục phòng thủ tên lửa Maya, tàu đầu tiên của lớp 27DDG. Tháng 3/2020, tàu này sẽ được đưa vào biên chế Hải quân Phòng vệ Nhật. Tàu Maya có chiều dài 169,9 m, chiều rộng 22,2 m, lượng giãn nước 8.200 tấn, tốc độ đến 30 hải lý/h. Tàu được trang bị hệ thống thông tin-chỉ huy chiến đấu Aegis với các tên lửa đánh chặn SM-3 Block IIA.
PM