In bài này
Mỹ khôi phục Bộ Chỉ huy Vũ trụ
Thứ Năm, 20/12/2018 - 12:51 AM
Ngày 18/12/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra sắc lệnh thành lập Bộ Chỉ huy Vũ trụ (SPACECOM) trong Bộ Quốc phòng Mỹ.

Biểu tượng của Bộ Chỉ huy Vũ trụ Mỹ bị giải thể năm 2002 (U.S. Army Institute of Heraldry)
Cơ quan này sẽ chịu trách nhiệm quản lý tất cả các phương tiện, trang bị vũ trụ của quân đội Mỹ, cũng như tổ chức các chiến dịch trong vũ trụ. Bộ Chỉ huy Vũ trụ được thành lập thay cho Lực lượng Vũ trụ (Space Force) mà mùa hè năm 2018, Trump đã đề nghị thành lập trong biên chế quân đội Mỹ, nhưng bị Quốc hội Mỹ bác.

Hiện nay, trong Bộ Quốc phòng Mỹ có 10 bộ chỉ huy tác chiến liên hợp, nổi tiếng nhất là Bộ Chỉ huy Chiến lược, Bộ Chỉ huy Không gian mạng, Bộ Chỉ huy Trung tâm và Bộ Chỉ huy Châu Âu. Một bộ chỉ huy tác chiến liên hợp bao gồm binh sĩ và các vũ khí trang bị của ít nhất hai quân chủng được tập hợp để thực hiện một chức năng hoặc theo nguyên tắc địa bàn. Trong trường hợp Bộ Chỉ huy Vũ trụ được thành lập ổn thỏa, nó sẽ là bộ chỉ huy tác chiến liên hợp thứ 11 trong Bộ Quốc phòng Mỹ.

Theo Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, bộ chỉ huy mới sẽ nghiên cứu xây dựng học thuyết, chiến thuật và các quy trình tác chiến có sử dụng các hệ thống vũ trụ. Nó cũng sẽ bảo đảm ưu thế của Mỹ trong vũ trụ. 

Cần lưu ý rằng, mặc dù Tổng thống Mỹ đã hạ lệnh thành lập Bộ Chỉ huy Vũ trụ, song việc tổ chức cơ quan này vẫn có thể bị Quốc hội Mỹ bác. Hiện chưa rõ, những thay đổi bổ sung về tổ chức nào có thể xảy ra sau khi thành lập bộ chỉ huy mới.

Hiện nay, tại Mỹ đang hoạt động một Bộ Chỉ huy Vũ trụ nằm trong thành phần Không quân Mỹ và chịu trách nhiệm bảo đảm thông tin và liên lạc vệ tinh bằng các phương tiện vũ trụ quân sự cho tất cả các chiến dịch quân sự của quân đội Mỹ. Không loại trừ nếu Quốc hội Mỹ không dừng thực hiện sắc lệnh của Tổng thống Mỹ thì bộ chỉ huy tác chiến liên hợp mới sẽ được tổ chức trên cơ sở Bộ Chỉ huy Vũ trụ thuộc Không quân Mỹ.

Cần lưu ý rằng, ở Mỹ từng có Bộ Chỉ huy Vũ trụ với tư cách một cơ quan độc lập của Bộ Quốc phòng Mỹ, được thành lập vào năm 1985 và giải thể vào năm 2002. Cơ quan này chịu trách nhiệm bảo đảm cho quân đội Mỹ về liên lạc, trinh sát và định vị vệ tinh, cảnh báo sớm tên lửa tấn công, cũng như dự báo thời tiết cho các khu vực Mỹ đang tiến hành chiến sự.

Đề xuất của Trump về việc thành lập Lực lượng Vũ trụ có thể coi là sự đáp trả với việc Nga thành lập quân chủng Không quân-vũ trụ (VKS) vào năm 2015 bằng cách hợp nhất Không quân và Bộ đội Phòng không-vũ trụ. Một số trong các nhiệm vụ chính của VKS là bảo đảm chi viện đường không cho tác chiến, bảo vệ các mục tiêu của Nga chống các phương tiện tiến công đường không-vũ trụ, trong đó có tên lửa đường đạn.
PM