In bài này
Nga trang bị UAV cho tàu hộ vệ
Thứ Tư, 19/12/2018 - 8:25 PM
Các tàu hộ vê lớp Projekt 20380 của Nga sẽ được trang bị các máy bay không người lái (UAV) tiến công cải tiến Orlan-10.

(forums.airbase.ru)

Tàu đầu tiên đã được nâng cấp là tàu hộ vệ (corvette) Sovershenny của Hạm đội Thái Bình Dương. Trên boong lắp hang-ga của tàu đã bố trí nơi bảo dưỡng và cất giữ mấy UAV Orlan-10. Các UAV cất cánh từ sân đáp trực thăng bằng máy phóng.

Các nhiệm vụ chính của UAV là tấn công chính xác bằng tên lửa và bom nhỏ vào các mục tiêu mặt nước và mặt đất, cũng như trinh sát vùng biển nhằm phát hiện tàu địch.

Tàu tiếp theo sẽ được trang bị UAV là tàu hộ vệ Gromky dự kiến đưa vào biên chế Hải quân Nga vào cuối năm 2018.

Chiến thuật được Hải quân Nga nghiên cứu xây dựng cho phép làm cho các tày được đóng theo công nghệ tàng hình trở nên gần như vô hình: trong tình huống chiến đấu chúng sẽ không nhất thiết phải bật các radar mà đối phương “nhìn thấy” vì các UAV sẽ được sử dụng làm nhiệm vụ phát hiện mục tiêu.

Việc bố trí mấy UAV trên tàu hộ vệ không phải tình cờ. Một trong các UAV có thể tiến hành trinh sát ở độ cao gần 1,5 km, 1 chiếc khác bay cao hơn một chút và dùng khí tài tác chiến điện tử chế áp thiết bị điện tử của đối phương, UAV thứ ba từ độ cao đến 5 km sẽ truyền hình ảnh video về căn cứ.

Các UAV cũng có khả năng tấn công bằng bom và tên lửa nhỏ có điều khiển hoặc không điều khiển, cho phép đánh chìm tàu xuồng nhỏ và loại khỏi vòng chiến các radar của các tàu nhỏ.

Theo chuyên gia quân sự Dmitry Boltenkov, UAV sẽ mở rộng khả năng của các tàu hộ vệ. Hiện nay, các tàu nhỏ sẽ có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ hơn khi ở cách xa căn cứ của mình. Các tàu sẽ có thể áp dụng chiến thuật phục kích bằng cách tắt các radar, còn các tên lửa Kh-35 Uran trên tàu có thể đánh đắm kể cả các tàu lớn. 
Nam Xương