In bài này
Chỉ huy GRU qua đời
Thứ Sáu, 23/11/2018 - 4:54 PM
Phó Tổng tham mưu trưởng, Tổng cục trưởng Tổng cục Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Nga (GU), nổi tiếng hơn với tên gọi Tổng cục Tình báo Bộ Tổng tham mưu (GRU), Thượng tướng Igor Korobov đã qua đời ngày 21/11/2018 ở tuổi 63.

Tướng Igor Korobov (Bộ Quốc phòng Nga/Tass)
Tướng Igor Korobov phục vụ trong cơ quan tình báo quân sự từ năm 1985. Tháng 1/2016, ông được bổ nhiệm làm Tổng cục trưởng GU, Phó Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Nga. Trong cuộc đời quân ngũ, ông Korobov đã được tặng thưởng nhiều huân, huy chương.

Vị Tổng cục trưởng GU tiền nhiệm Igor Sergun bị đột tử vào tháng 1/2016.
 
Tướng Korobov từng được trao tặng phần thưởng nhà nước cao quý nhất vì những thành tích trong chiến dịch Syria. Ông được đích thân Tổng thống Nga Vladimir Putin trao Sao Vàng của danh hiệu Anh hùng Nga vào cuối năm 2017.

Trong gần ba năm ông Korobov đứng đầu GRU, lực lượng tình báo quân sự Nga đã thu thập rất nhiều thông tin về việc phát triển các loại vũ khí trang bị mới của các đối thủ tiềm tàng mà sau đó đã được sử dụng khi phát triển các vũ khí tối tân, cũng như hoàn thiện vũ khí hiện có của Nga. 
Trong số các thành tích của GRU dưới quyền lãnh đạo của Korobov, còn có hoạt động theo dõi xung quanh Bắc Triều Tiên tại thời điểm tình hình trong khu vực căng thẳng.
Phó Đô đốc Igor Kostyukov
Sau khi ông Korobov qua đời, ứng cử viên chính cho vị chỉ Tổng cục trưởng GRU là Phó Đô đốc Igor Kostyukov, hiện là Phó Tổng cục trưởng thứ nhất GRU. Ông Kosstyukov chính là người tháp tùng Tổng thống Putin tại buỗi lễ long trọng ngày 2/11/2018 kỷ niệm 100 năm thành lập tình báo quân sự Nga khi mà bản thân Tướng Korobov không thể đến dự do bệnh nặng.

Hiện, ông Kostyukov đã được Sergei Shoigu bổ nhiệm làm quyền Tổng cục trưởng GRU.

Ông Kostyukov đã trực tiếp tham gia lãnh đạo chiến dịch ở Syria và nhờ đó, ông cũng được tặng danh hiệu Anh hùng Nga. Trong trường hợp ông Kostyukov được Tổng thống Nga Putin bổ nhiệm làm Tổng cục trưởng GRU thì đây là lần đầu tiên trong lịch sử hậu Xô-viết, một sĩ quan Hải quân Nga đứng đầu GRU.

PM