In bài này
Trung Quốc tiết lộ một số máy bay không người lái mới
Thứ Tư, 07/11/2018 - 4:07 PM
Tại Triển lãm hàng không-vũ trụ Airshow China-2018 đang diễn ra ở Chu Hải, Trung Quốc đã giới thiệu một số loại máy bay không người lái đáng chú ý như CH-7, CH-10, SUH-50...
Tại Airshow China-2018, Tổng công ty China Aerospace and Technology Corporation (CASC) của Trung Quốc đã lần đầu tiên chính thức giới thiệu mẫu máy bay không người lái tiến công tàng hình (UCAV) CH-7 và công bố các tính năng của nó. 


CH-7 (RG)

CH-7 có thiết kế kiểu cánh bay, có ứng dụng công nghệ giảm độ bộc lộ radar (tàng hình). Về các tính năng được công bố, CH-7 có chiều dài 10 m, sải cánh 22 m, tốc độ hành trình 0,5-0,6M, tốc độ tối đa 0,74M, trọng lượng cất cánh 13 tấn, trang bị một động cơ phản lực, độ cao bay 10-13 km, thông tin về thời gian bay và tầm bay không được tiết lộ. Theo CASC, UCAV này có khả năng mang tải trọng 2 tấn, gồm các loại bom và tên lửa có điều khiển bố trí trong thân. 

Bề ngoài, CH-7 giống với UAV trinh sát RQ-170 Sentinel của Mỹ mà quân đội Iran chặn bắt và buộc hạ cánh vào năm 2011.


CH-7 (RG)
Dự kiến, СН-7 sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2019, nhận vào biên chế quân đội Trung Quốc vào năm 2022 và đưa vào sản xuất loạt. 

Chuyên gia quân sự Nga Yuri Lyamin cho rằng, có thể chính các công nghệ của RQ-170 đã giúp các kỹ sư Trung Quốc chế tạo được CH-7.
 
CH-10 (RG)

Tại triển lãm này, Học viện Khí động học hàng không vũ trụ CAAA (Academy of Aerospace Aerodynamics) thuộc CASC cũng trưng bày UAV cánh quạt lật CH-10 trang bị các động cơ quay ở đầu mút cánh để cất và hạ cánh, bộ càng kiểu trượt tuyết và một động cơ phản lực để tăng tốc độ bay bằng. CH-10 có thể cất/hạ cánh thẳng đứng như trực thăng, bay treo, cũng như bay bằng tầm xa như máy bay. 

CH-7 (RG)

Theo chuyên gia quân sự Trung Quốc Tống Trung Bình, máy bay cánh quạt lật có người lái V-22 Osprey của Mỹ cũng áp dụng công nghệ động cơ xoay, nhưng Trung Quốc là một trong những nước đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ này cho UAV.

CH-10 có thể sử dụng để trinh sát, phát hiện đối phương, tiếp phát thông tin liên lạc, tiến hành các chiến dịch tìm cứu và chi viện hỏa lực. Nhiệm vụ chính của CH-10 là hộ tống các chiến hạm lượng giãn nước lớn và trung bình. CH-10 cũng có thể bố trí trên boong tàu khu trục và frigate.

Ngoài ra, Công ty Trung Quốc Hunan Sunward Co Ltd trưng bày tại Triển lãm Chu Hải mẫu thiết kế ý tưởng UAV trực thăng SUH-50 FeiYue (Phi dược). UAV cất/hạ cánh thẳng đứng này có thể sử dụng cho các nhiệm vụ quan sát, trinh sát, kiểm soát biên giới và giám sát cháy rừng. SUH-50 được trang bị một động cơ piston và hệ thống điều khiển tự động, có càng cố định kiểu trượt tuyết. 

SUH-50 FeiYue (armyrecognition.com)
 
SHU-50 có chiều dài 2,58 m, sải cánh 0,67 m, chiều cao 1,04 m, trọng lượng cất cánh tối đa 95 kg, mang được tải trọng 35 kg, có thể mang các loại thiết bị, trong đó có các khí tài quan sát ngày/đêm, radar; thời gian bay liên tục 3 giờ (tối đa 6 giờ), tốc độ hành trình 60 km/h, trần bay 2.000 m. 
PM