In bài này
Động cơ máy bay, turbine khí, diesel: Nga hết lệ thuộc Ukraine
Thứ Bẩy, 22/09/2018 - 11:56 AM
Nga đã đạt được những thành tựu quan trọng nhằm chấm dứt sự lệ thuộc về động cơ máy bay, tàu thủy vào Ukraine mà nay từ bạn đã thành thù.

Sau khi Liên Xô tan vỡ, công nghiệp quốc phòng Nga luôn tìm cách chấm dứt sự lệ thuộc về linh kiện trong những lĩnh vực trọng yếu từ Ukraine (động cơ máy bay, trực thăng, tàu thủy) và Belarus (khung gầm xe bệ phóng tên lửa chiến lược, chiến thuật, phòng không MZKT). 

Công nghiệp quốc phòng Nga vốn có liên hệ mật thiết với Ukraine. Hãng Motor Sich ở Zaporozhie đã cung cấp cho Nga các dòng động cơ lớn cho trực thăng và máy bay. Tất cả các frigate (khinh hạm) và corvette (tàu hộ vệ) của Nga cũng đã được lắp động cơ turbine khí của Nhà máy Zorya-Mashprojekt ở Nikolayev. 

Sau các sự kiện Crimea và Donbass, chính quyền mới ở Ukraine đã ra một đòn mạnh vào yếu huyệt của Nga khi cấm cung cấp linh kiện do Ukraine sản xuất cho công nghiệp quốc phòng Nga.

 Đây là một đòn đau đớn. Việc phá vỡ các chuỗi sản xuất và hợp tác công nghiệp đang hoạt động trơn tru đã gây tổn hại cho cả hai phía. Nhưng hôm nay, sau 4 năm, các hành động của Ukraine cuối cùng là tự bắn vào chân, còn đối với Nga lại là cú hích để hồi sinh công nghiệp quốc phòng. 

Phó Thủ tướng Nga phụ trách công nghiệp quốc phòng Yuri Borisov đã tuyên bố rằng, sự phụ thuộc của các ngành của Nga vào linh kiện Ukraine đã bị triệt tiêu và vấn đề này được đóng lại mãi mãi. 

Nhu cầu của Hải quân Nga nay do Liên hiệp NPO Saturn và Nhà máy Kolomna đáp ứng thay cho Zorya-Mashprojekt ở Nikolayev. Các chuyên gia ở Kolomna trong những năm gần đây đã phát triển được cả một dòng động cơ diesel dành cho tàu ngầm và tàu chiến trên cơ sở động cơ diesel D500. Chúng có công suất từ 4412-7500 kW. 

NPO Saturn cũng đang tích cực nghiên cứu thay thế động cơ turbine khí nhập khẩu từ Ukraine trên 3 hướng: động cơ М70FRU-R, Argegat-DKVP và М90FR. Thực chất, Nga phải cảm ơn Kiev vì đã khuyến khích Nga khôi phục ngành chế tạo động cơ turbine khí.

Nga cũng xúc tiến thay thế động cơ máy bay do Ukraine sản xuất. Tổng công ty Chế tạo động cơ thống nhất (ODK) của Nga đã phát triển thành công động cơ VK-2500 thậm chí còn mạnh hơn động cơ TVZ-117 của Motor Sich. Hiện nay đang diễn ra quá trình chứng nhận cho các động cơ máy bay do Nga sản xuất dành cho nhu cầu của công nghiệp quốc phòng Nga.

Như vậy, trong vòng mấy năm ngắn ngủi, Nga đã khắc phục được tình huống khó khăn do trừng phạt của Ukraine tạo ra. Về thiệt hại của công nghiệp Ukraine, Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov nói, “Họ đã mất các thị trường tiêu thụ này, tôi không biết họ lấy cái gì để thay thế”.

Quả thực, các nhà sản xuất động cơ Ukraine không thể tìm ra thị trường thay thế cho Nga. Ví dụ, các nhà đầu tư Trung Quốc định thừa cơ thâu tóm công nghệ động cơ của Ukraine đã định mua lại hãng Motor Sich đang ngập đầu trong khó khăn tài chính. Nhưng Cơ quan An ninh Ukraine SBU đã phong tỏa thương vụ này. Hiện nay, hãng này đang cố gắng thực hiện hợp đồng cung cấp cho Trung Quốc 250 động cơ để trang bị cho máy bay huấn luyện. Những các hành động này đang gây phẫn nộ cho Mỹ khi họ cáo buộc Ukraine tiếp tay cho Trung Quốc, đối thủ chiến lược của Mỹ.
PM