In bài này
UAV chi viện hỏa lực Spectre của Pháp
Thứ Sáu, 21/09/2018 - 8:02 PM
Công ty MBDA của Pháp đã giới thiệu thiết kế máy bay không người lái (UAV) chạy điện Spectre với khả năng cất/hạ cánh thẳng đứng và bay bằng trang bị cho bộ binh làm nhiệm vụ chi viện hỏa lực trực tiếp từ trên không.

Spectre (MBDA)

Trong những năm tới, bộ binh có thể được trang bị các bệ phóng tên lửa biết bay. Công ty MBDA của châu Âu đã giới thiệu thiết kế ý tưởng UAV mang tên lửa Spectre. UAV này sẽ có thể sử dụng trực tiếp trên trận địa để thu thập tình báo, cũng như tấn công trực tiếp.

Theo tạp chí Jane’s, UAV tương lai dự kiến dùng làm hệ thống chi viện từ trên không cho các đơn vị mặt đất tuyến trước trong điều kiện chiến đấu.

Trong trận chiến đấu trên bộ, binh sĩ có thể cần tiêu diệt các trận địa kiên cố của đối phương, xe bọc thép trên tiền duyên hay trong chiều sâu. Để làm việc đó, thông thường người ta yêu cầu không quân lục quân hỗ trợ và bằng các vũ khí uy lực hơn so với vũ khí của bộ binh tiêu diệt các hỏa điểm do binh sĩ mặt đất chỉ thị, cũng như chế áp đối phương.

Trực thăng tiến công hoặc cường kích được sử dụng để chi viện hỏa lực. Bình thường thì từ thời điểm gọi không trợ cho đến khi thực hiện các cuộc không kích đầu tiên vào các trận địa đối phương trong điều kiện chiến đấu là 30-40 phút. Các UAV chi viện hỏa lực sẽ rút ngắn rất nhiều quãng thời gian này.

Mô hình kích thước thật của Spectre (armyrecognition.com)

Mẫu chế thử UAV chi viện hỏa lực Spectre do MBDA giới thiệu có thiết kế kiểu Spectre có dạng UAV nhiều cánh quạt với 8 cánh quạt, thân kiểu máy bay 2 cặp cánh bố trí theo phương ngang với các công-xon cánh xoay được, trên mỗi công-xon cánh lắp một động cơ điện gắn cánh quạt. 

Spectre bay giống như một máy bay cánh quạt lật: khi cất và hạ cánh thẳng đứng, các cánh quạt bằng cách xoay các công-xon cánh chuyển sang nằm song song với mặt đất, còn khi bay bằng thì nằm vuông góc.

Spectre có trọng lượng 75 kg, có thể mang đến 25 kg vũ khí trang bị dưới dạng module trinh sát và các tên lửa; sải cánh 2 m, được thiết kế để bay ở độ cao dưới 100 m ở tốc độ đến 180 km/h; có tầm bay trên 10 km, thời gian bay liên tục hơn 60 phút.

Spectre được trang bị khoang vũ khí bên trong chứa các tên lửa có tổng trọng lượng đến 25 kg. Máy bay có thể mang 2 tên lửa chống tăng cải tiến MBDA Enforcer hoặc 1 tên lửa chống tăng MMP. Có thể lắp hệ thống tác chiến điện tử và trinh sát hoặc các hệ thống quan sát thay cho module lắp tên lửa.

Mô hình Spectre được trưng bày được lắp 2 tên lửa Enforcer bố trí bên trong phần mũi UAV. Nó có thể hoạt động theo các chế độ khác nhau: nhân viên phi hành điều khiển trực tiếp cho đến tự động tuần tra và cảnh báo khi phát hiện mục tiêu. MBDA cho biết, năm 2019 sẽ tiến hành cho UAV bắn thử.

Dự kiến, sau khi nhận được yêu cầu không trợ, Spectre sẽ cất cánh từ căn cứ ở tuyến sau, bay ở chế độ bay bằng đến vùng tiền duyên và tấn công các mục tiêu do các phân đội mặt đất chỉ định. UAV có thể bay quần trên các phân đội mặt đất để chờ lệnh tấn công các trận địa địch.

Tháng 8/2017, cựu Giám đốc và sáng lập viên công ty quân sự tư nhân Blackwater (nay gọi là Academi), Erik Prince đã đề nghị thành lập các lực lượng không quân tư nhân hoạt động theo hợp đồng ký với chính phủ của quốc gia không có máy bay chiến đấu và phi công của mình.

Prince đã nêu đề xuất của mình với chính phủ Afghanistan, quốc gia mới chỉ đang hình thành không quân của mình. Việc đàm phán đã kết thúc thế nào thì chưa rõ. Theo ông Prince, các hành động của không quân tư nhân sẽ có thể chỉ huy bằng một ứng dụng đặc biệt cài trên điện thoại iPhone.
VNH