In bài này
Trung Quốc cho phép J-15 bay đêm
Thứ Tư, 19/09/2018 - 9:42 PM
Tiêm kích trên hạm J-15 của Trung Quốc đã được cho phép bay đêm, cất cánh và hạ cánh lên tàu sân bay.

J-15 cất cánh từ cầu bật của tàu sân bay Liêu Ninh (Simon YANG / Flickr)
Thời báo Hoàn cầu cho hay, lãnh đạo quân đội Trung Quốc đã cho phép thực hiện việc này sau khi tất cả các phi công được biên chế cho các máy bay trên hạm đã được huấn luyện bay mở rộng.

Khi thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, các tàu sân bay phải hoạt động cả về đêm, hơn nữa để bảo đảm bí mật, đèn chiếu sáng bên ngoài của các con tàu cơ bản thường được tắt đi. Điều đó làm phức tạp hơn nhiều các thao tác cất và hạ cánh của máy bay trên hạm, khi mà các phi công nhiều khi phải dựa vào dữ liệu của các thiết bị và các đèn tiếp cận trên tàu sân bay. Việc hạ cánh ban đêm có thể phức tạp hơn do sự rung lắc của tàu sân bay.

Trong đợt huấn luyện gần nhất, các phi công tàu sân bay Trung Quốc đã thực hiện mấy chuyến bay đêm trên J-15 có bắn tên lửa vào các mục tiêu trên trường bắn. Tổng công đã mất hơn 5 năm cho toàn bộ chương trình bay thử nghiệm trên bộ và trên tàu sân bay, cũng như cho huấn luyện pohi công bay ngày và bay đêm trong điều kiện thời tiết đơn giản và phức tạp.

Đến nay, Trung Quốc đã lắp ráp gần 20 chiếc J-15. Chúng được biên chế cho tàu sân bay Liêu Ninh, vốn là tàu tuần dương chở máy bay Varyag của Liên Xô mà Trung Quốc mua lại từ Ukraine trong những năm 1990 và tân trang lại.

J-15 được tổng công ty chế tạo máy bay Thẩm Dương của Trung Quốc phát triển trên cơ sở sao chép mẫu chế thử tiêm kích trên hạm Su-33 (Т-10K-1) của Liên Xô mà họ mua được từ Ukraine vào năm 2005, cũng như nhờ những kinh nghiệm thu được khi nghiên cứu và sản xuất tiêm kích J-11B. Còn J-11B chính là bản sao chép có sửa đổi của tiêm kích hạng nặng Su-27 của Liên Xô.

J-15 có chiều dài 21,9 m, sải cánh 14,7 m, chiều cao 5,9 m, trọng lượng cất cánh tối đa 33 tấn, tốc độ đến 2.100 km/h, được trang bị 1 pháo hàng không 30 mm và có 8 điểm treo tên lửa/bom.

VNH