In bài này
Mỹ phát triển Glide Breaker trị Kinzhal
Chủ Nhật, 09/09/2018 - 3:49 PM
Cục Các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến DARPA của Bộ Quốc phòng Mỹ đã xây dựng ý tưởng thiết kế vũ khí đánh chặn Glide Breaker để đáp trả việc Nga chế tạo tên lửa siêu vượt âm Kinzhal, The Drive cho hay.

Theo đó, Glide Breaker là một phương tiện bay nhỏ, không mang thuốc nổ mà sử dụng động lực để tác động vào mục tiêu, bắn hạ mục tiêu bằng cách va chạm trực tiếp giống như dùng một đầu đạn này bắn hạ một đầu đạn khác.

Việc đánh chặn các tên lửa siêu vượt âm ở giai đoạn bay cuối gần như không thể thực hiện mặc dù các phương tiện phòng không có tính toán được đường bay của tên lửa. “Mục tiêu của chương trình Glide Breaker là làm cho đối phương không thể chắc chắn vào thành công và tạo ra sự bất định trong trường hợp đối phương sử dụng vũ khí siêu vượt âm”, DARPA tuyên bố.

Ngày 2/3/2018, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ, Tướng John Hyten đã đề xuất tập trung vào các phương tiện bố trí trên vũ trụ để cảnh báo việc phóng và tiêu diệt tên lửa đường đạn và phương tiện bay siêu vượt âm. “Loại sensor đó sẽ có thể bám theo tên lửa ở giai đoạn giữa của quỹ đạo đường đạn (khi ở ngoài khí quyển, đầu đạn tách khỏi tên lửa mang), cũng như quan sát và phát hiện các mối đe dọa phát sinh khác từ vũ trụ”, Tướng Hyten tuyên bố.

Ngày 1/3/2018, Tổng thống Nga Vladimir Putin trong Thông điệp Liên bang đã  tuyên bố Nga sở hữu loại vũ khí “có khả năng vượt qua tốt mọi hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa hiện có và tương lai”. Hiện nay, Nga, Trung Quốc và Israel đang sở hữu các tên lửa đường đạn phóng từ máy bay tương ứng là Kinzhal, CH-AS-X-13 và Rampage.


PM