In bài này
Nga phát triển máy bay hiệu ứng bề mặt trang bị tên lửa
Chủ Nhật, 09/09/2018 - 3:12 PM
Tại triển lãm Gidrosalon-2018, Bộ trưởng Công thương Nga Denis Manturov tiết lộ, hiện nay, Bộ Quốc phòng Nga trong khuôn khổ chương trình vũ khí nhà nước đến năm 2027 đang phát triển một máy bay hiệu ứng bề mặt với đặc điểm khác biệt là sự hiện diện của vũ khí tên lửa.

Ông Manturov cho biết thêm rằng, theo các chuyên gia, máy bay hiệu ứng bề mặt sẽ là vũ khí hiện đại hiệu quả, vô hình trước radar đối phương, dự kiến dùng để bảo vệ tuyến đường biển ở Bắc Cực và tuần tra các vùng biển ở Biển Đen và biển Caspie.

Trước đó, hồi tháng 7/2018, Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov cho biết, đến năm 2027, Nga sẽ chế tạo mẫu chế thử máy bay hiệu ứng bề mặt Orlan trang bị tên lửa, đồng thời Nga cũng đóng tiếp các tàu đổ bộ đệm khí Zubr và Murena trong khuôn khổ chương trình vũ khí nhà nước.

Máy bay hiệu ứng bề mặt là thủy phi cơ vận tải, tốc độ cao, bay ở độ cao nhỏ so với mặt đất nhờ tác động của hiệu ứng bề mặt. Hiệu ứng này chính là sự gia tăng mạnh lực nâng của cánh và các đặc tính khí động học khác của phương tiện bay khi bay sát bề mặt che chắn như mặt nước hay mặt đất.

PM