In bài này
UAV cảm tử của Belarus tại Army-2018
Thứ Ba, 28/08/2018 - 1:29 PM
Belarus đã hiện diện rất ấn tượng tại Diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế Army-2018 vừa kết thúc ở ngoại ô Moskva, Nga.

Yuri Yatsyna, Công trình sư trưởng của Trung tâm Khoa học-sản xuất các hệ thống không người lái đa năng, Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Belarus (RG)
Đặc biệt đáng chú ý là cả bầy máy bay không người lái (UAV) do Trung tâm Khoa học-sản xuất các hệ thống không người lái đa năng, Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Belarus trưng bày. 
Đích thân ông Yuri Yatsyna, Giám đốc và Công trình sư trưởng của Trung tâm Khoa học-sản xuất các hệ thống không người lái đa năng, đã giới thiệu các UAV này với khách thăm.

Ông Yuri Yatsyna cho biết, tại Army-2018 đã giới thiệu hầu như toàn bộ dòng sản phẩm UAV mà Belarus đang phát triển và sản xuất. Đó là các UAV nhỏ, phóng từ tay có trọng lượng đến 15 kg, cỡ trung bình - đến 300 kg; cỡ lớn - đến 700 kg. Họ đã trưng bày Yatreb - UAV lớn nhất với kích thước thật, mang được tải trọng hữu ích 120 kg.

Các UAV Busel trọng lượng 14, 5 kg có khả năng mang 2 kg tải trọng hữu ích và Burevestnik với 60 kg tải trọng hữu ích đang được sử dụng khá nhiều ở Belarus và xuất khẩu. Một mô hình khinh khí cầu không người lái cũng thu hút sự chú ý .

Khiến giới quân sự quan tâm là các UAV chiến đấu có tên gọi là “Kamikaze”. Đó là các máy bay liệng, sử dụng một lần, mỗi chiếc có trọng lượng 26 kg, mang 10 kg thuốc nổ. UAV cảm tử này được lắp hệ thống quang-điện tử và máy tính, cho phép tự dẫn vào mục tiêu với độ chính xác 1-2 m. Khi phóng từ phương tiện mang ở độ cao 3,5 km, nó liệng xa đến 50 km và thực hiện đòn tấn công điểm. UAV được dẫn bằng lệnh của người điều khiển hoặc theo các tọa độ đã nạp sẵn vào hệ thống điều khiển.

Ông Yuri Ytsyna cho biết, các UAV của Belarus hiện hoạt động ở nhiều nước, chưa chiếc nào bị rơi và không có ý kiến chê trách gì lớn. Điểm khác biệt của các UAV này là có máy lái tự động rất tin cậy, có thể trù tính gần như mọi tình huoonga có thể xảy ra trong khi bay.
PM