In bài này
Một số vũ khí nổi bật nhất tại Army-2018
Chủ Nhật, 26/08/2018 - 8:41 PM
Tại triển lãm vũ khí quy mô nhất của Nga - Diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế Army-2018 (21-26/8/2018) đã trưng bày, trình diễn hơn 18.000 mẫu vũ khí trang bị. Trong đó có một số sản phẩm mới đáng chú ý như sau.
1. Xe chiến đấu bộ binh Т-15 lắp module chiến đấu mới


Xe chiến đấu bộ binh hạng nặng Т-15 của Nga sử dụng khung gầm vạn năng Armata sẽ là đối tượng để bắt chước trong những thập kỷ tới. Biến thể mới của T-15 được trưng bày tại Army-2018 có khả năng chống chịu cực cao trước các vũ khí đối địch nhờ có giáp nhiều lớp vững chắc, các hệ thống giáp phản ứng nổ và phòng vệ tích cực. Module chiến đấu lắp pháo 57 mm đã nâng cao đáng kể sức mạnh hỏa lực cho xe chiến đấu bộ binh này.

2. Pháo phòng không tự hành 2S38 (Derivatsya-PVO)

Xe chiến đấu 2S38 được chế tạo trong khuôn khổ dự án thiết kế-thử nghiệm Derivatsya-PVO, có khả năng bắn hạ máy bay không người lái, tên lửa hành trình, máy bay, trực thăng, vũ khí chính xác cao, cũng như đạn rocket của pháo phản lực và các mục tiêu khác ở độ cao đến 4500 m. Pháo 57 mm uy lực mạnh với tốc độ bắn 120 phát/phút sẽ dễ dàng hạ gục các xe chiến đấu bộ binh, xe bọc thép chở quân, gây thiệt hại nặng cho tàu thuyền ở cự ly 6.000 m. Tại Army-2018, xe được trưng bày lần đầu tiên vì ở Army-2017 nó chỉ xuất hiện dưới dạng mô hình. Sắp tới, Nga có thể chế tạo biến thể robot hóa của 2S38.


3. Xe tăng chủ lực Т-90М

T-90M Proryv 3
Xe tăng tối tân Т-90М Proryv-3 của Nga đã lần đầu tiên được giới thiệu ở trường bắn Alabino. Khi phát triển biến thể này, Nga đã vận dụng kinh nghiệm nhiều năm sử dụng trong quân đội và sử dụng trong thực chiến trong rất nhiều cuộc chiến tranh và xung đột. Cụ thể, xe đã được tăng cường triệt để khả năng bảo vệ, pháo 125 mm được hiện đại hóa để bắn các loại đạn có sức xuyên giáp mạnh hơn. Giống như các biến thể trước đó, pháo vẫn có khả năng phóng tên lửa chống tăng có điều khiển. T-90M đã thể hiện được hiệu quả của mình trong các cuộc tập trận.


4. Xe tăng bơi hạng nhẹ Sprut-SDM1


2S25M Sprut-SDM1
Tại Army-2018 đã giới thiệu biến thể mới của xe tiêm kích diệt tăng Sprut-SDM1 lắp các tấm giáp tăng cường. Sau khi áp dụng các cải tiến đó, Sprut đã trở thành một xe tăng hạng nhẹ thực sự mà các nhà chế tạo cho là quân đội Nga và nhiều nước sẽ rất cần đến nó. 

5. Mi-28NE trang bị tên lửa mới


Mi-28NE
Trực thăng tiến công Mi-28NE được nâng cấp dựa trên kinh nghiệm chiến đấu ở Syria đã được trưng bày lần đầu tiên tại Army-2018. Nay thì Thợ săn đêm đã được trang bị tên lửa mới và khả năng điều khiển các máy bay không người lái. Việc nâng cấp cũng được thực hiện với công suất động cơ và các lá cánh quạt, nhờ đó cải thiện được các tính năng bay-kỹ thuật trong điều kiện núi cao và khí hậu nóng. Tốc độ bay hành trình của trcj thăng được nâng lên và khả năng thực hiện các thao tác bay phức tạp được mở rộng.

6. Xe chiến đấu bộ binh BMP-1AM Basurmanin

Thông tin về xe chiến đấu bộ binh cải tiến BMP-1AM Basurmanin đã được công bố tại  Army-2018. Xe được lắp module chiến đấu với pháo tự động 30 mm 2А72, 1 súng máy 7,62 mm PKTM và hệ thống tên lửa chống tăng 9K115 Metis, cũng như được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực với máy ngắm kết hợp và thiết bị ổn định 2 mặt phẳng, nhờ đó sức mạnh hỏa lực của xe được nâng cao đáng kể. BMP-1АМ được trang bị máy vô tuyến điện mới R-168-25U-2 và hệ thống phóng đạn khói 902V Tucha. Hiện nay, xe có trọng lượng 14.300 kg, động cơ 300 mã lực cho phép xe đạt tốc độ 65 km/h trên đường nhựa, dự trữ hành trình 550 km. Những cải tiến thực hiện với xe đã cho phép đạt được những thông số hiệu quả tiếp cận các xe chiến đấu bộ binh hiện đại.

Xe chiến đấu bộ binh BMP-1AM

7. Hệ thống tên lửa phòng không tự hành Sosna

Một vũ khí mới khác được giới thiệu với công chúng tại Army-2018 là hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn, tự hành Sosna. 

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn tự hành Sosna
Sosna sử dụng khung gầm xe bọc thép chở quân bánh xích MT-LB, được trang bị 12 yteen lửa dẫn bằng tia laser, nên không chịu tác động của các phueoeng tiện chế áp radar và quang học. Hệ thống Sosna phát hiện mục tiêu bằng hệ thống quang-điện tử chính xác cao và nhờ chỉ thị mục tiêu từ bên ngoài. Kíp xe Sosna gồm 2 người.


8. Xe công binh bọc thép vạn năng UBIM

Một vũ khí mới bất ngờ tại Army-2018 là xe công binh bọc thép vạn năng UBIM. Xe có khả năng mở đường qua địa hình chia cắt, phá dỡ chướng ngại vật, kéo xe cộ hỏng hóc ra khởi đường đi. Trước đó, quân đội Nga đã sử dụng các loại xe khác nhau để thực hiện các nhiệm vụ này, nay thì chỉ cấn có một xe UBIM là đủ. Biến thể UBIM trưng bày được trang bị một lưỡi ủi với vị trí các càng đỡ có thể thay đổi, một gầu xúc, bộ tời kéo và bộ tời hỗ trợ.


9. Xe bọc thép chở quân BTR-87 với module chiến đấu mới

Xe bọc thép chở quân BTR-87 đã được giới thiệu tại Army-2017, nhưng lần này, xe được trang bị module chiến đấu mới. Cỡ nòng pháo 30 mm không thay đổi, nhưng tất cả những gì còn lại được cải tiến căn bản. Xe được lắp các tên lửa chống tăng có điều khiển Ataka, các máy ngắm đa kênh tối tân, cơ số đạn được cách ly với khoang đổ bộ.


10. Xe chiến đấu đột kích Sarmat

Xe ô tô đột kích siêu nhẹ Sarmat dùng trước hết cho các đơn vị đặc nhiệm đã được trưng bày lần đầu tiên tại triển lãm Army-2018. Khác với các xe tương tự được giới thiệu trong những năm gần đây, Sarmat được lắp ráp hoàn toàn bằng linh kiện của Nga. Xe Sarmat dẫn động toàn phần, dùng động cơ của xe ô tô Niva, có thể đạt tốc độ đến 130 km/h. Biến thể trưng bày được trang bị 1 súng máy PKM, nhưng trong biên chế vũ khí đi kèm có cả súng phóng lựu tự động có thể lắp thay thế cho súng máy. Xe do nhà sản xuất tự đầu tư phát triển dựa trên kinh nghiệm tác chiến của quân đội Nga tại Syria.

Xe đột kích Sarmat

11. Ngoài 10 loại vũ khí trang bị nêu trên, tại triển lãm còn trưng bày hệ thống rocket phóng loạt lắp trên xe ô tô UAZ, hệ thống tên lửa chống tăng tự hành Kornet-D, xe Ural-53099 cải tiên, mũ trận có thể thay đổi màu sắc theo địa hình.

hệ thống rocket phóng loạt lắp trên xe ô tô UAZ

Hệ thống tên lửa chống tăng Kornet-D lắp trên khung gầm xe ô tô bọc thép chở quân K-53949 Taifun-K


Xe ô tô bọc thép chở quân Ural-53099 cải tiên,

Mũ trận có thể thay đổi màu sắc theo địa hình