In bài này
Lộ diện UAV bí mật của Trung Quốc
Thứ Bẩy, 25/08/2018 - 5:55 PM
Quân đội Trung Quốc ráo riết phát triển các máy bay không người lái. Trên mạng mới xuất hiện bức ảnh vệ tinh chụp mấy mẫu UAV lạ, trong đó có UAV chưa biết đến trước đó có hình dáng khác thường.


Chuyên gia quân sự Yuri Lyamin cho rằng, “Trên bức ảnh vệ tinh này thể hiện căn cứ không quân Malan ở khu tự trị Tân Cương-Duy Ngô Nhĩ, nơi trú đóng của Lữ đoàn UAV số 178 của không quân Trung Quốc. Ở đây có thể là chụp thời điểm thị sát hay giới thiệu kind hàng loạt UAV mới phát triển hoặc đã sản xuất ở Trung Quốc cho các quan chức lãnh đạo cao cấp. Việc xếp công khai cạnh nhau các UAV khác nhau như thế thì chỉ có thể giải thích như thế”.

“Hai máy bay lớn ở phần dưới bức ảnh có lẽ là UAV tiến công Wing Loong II của Tập đoàn công nghiệp hàng không Thành Đô (Chengdu Aircraft Industry Group) và UAV phản lực Xianglong do Tổng công ty công nghiệp hàng không Quý Châu (Guizhou Aircraft Industry Corporation) sản xuất. Nét khác biệt ở Xianglong đường viền cánh khép kín. Hai UAV nhỏ hơn ở phần trên bức ảnh thì khó phân biệt hơn, có lẽ đây là các biến thể của UAV BZK-005 do Đại học Hàng không và vũ trụ Bắc Kinh và Tập đoàn công nghiệp hàng không Cáp Nhĩ Tân (Harbin Aircraft Industry Group) phát triển và UAV CH-3 của Tổng công ty khoa học và công nghệ hàng không vũ trụ Trung Quốc (China Aerospace Science and Technology Corporation).

Tuy nhiên, thu hút nhiều sự chú ý nhất là loại UAV lạ, giống như đầu mũi tên ở phần giữa bức ảnh. Hiện giờ thì chỉ có thể đưa ra phỏng đoán đây có thể là cái gì. Hoàn toàn có thể là một mẫu trình diễn công nghệ UAV siêu vượt âm hay là cái gì đó. Nhưng nếu không có các bức ảnh nét và rõ ràng hơn của máy bay này thì rất khó xác định chính xác hơn chức năng của nó. Rõ ràng là Trung Quốc đã đầu tư lớn cho phát triển UAV và hiện nay các tổng công ty công nghiệp quốc phòng khác nhau đang thực hiện các dự án này, vì thế trong lĩnh vực này, trong những năm tới, có thể trông đợi nhiều thứ bất ngờ khác nhau”, ông Lyamin đánh giá.

PM