In bài này
Ác mộng cho Trung Quốc: Ấn Độ chào bán tên lửa bờ BrahMos cho Philippines
Thứ Hai, 20/08/2018 - 11:14 AM
Liên doanh Nga-Ấn BrahMos Aerospace đã chào bán cho Thủy quân lục chiến Philippines hệ thống tên lửa bờ biển sử dụng tên lửa BrahMos.


Theo MaxDefense Philippines, các quan chức của BrahMos Aerospace gần đây đã mấy lần thăm Philippines để trình bày đề xuất sử dụng hệ thống BraMos cho dự án SBASMS (Shore-Based Anti-Ship Missile System - Hệ thống tên lửa bờ đối hạm) của Thủy quân lục chiến Philippines. Các cuộc hội thảo đã được tiến hành.

Dự án mua sắm hệ thống SBASMS dự kiến tiến hành ở giai đoạn 2 của Chương trình hiện đại hóa Lực lượng vũ trang Philippines (Second Horizon) giai đoạn 2018-2022.

Theo các tài liệu của giai đoạn “Second Horizon”, trong khuôn khổ dự án SBASMS dự định mua sắm gần 7 đại đội tên lửa bờ biển cơ động với chi phí ước 18,9 tỷ peso (354 triệu USD). Ngân sách thực hiện có thể có sự thay đổi nếu cần thiết.

Hiện chưa rõ, hệ thống BraMos chào bán cho Thủy quân lục chiến Philippines có cấu hình như thế nào.

Nếu Philippines thực sự mua BrahMos thì các bên tranh chấp khác ở quần đảo Trường Sa (Việt Nam), nhất là Trung Quốc sẽ cực kỳ lo ngại. Thời kỳ làm mưa làm gió của hải quân Trung Quốc gần bờ biển Philippines có thể sớm chấm dứt.

Hơn nữa, ngoài đối thủ truyền kiếp Ấn Độ, sự hiện diện của yếu tố Nga trong đề xuất bán BrahMos cũng là điều rất đáng suy nghĩ.


VNH