In bài này
Nga sao chép công nghệ UAV của Mỹ
Thứ Hai, 26/02/2018 - 4:37 AM
Nga bắt đầu chế tạo các máy bay không người lái (UAV) nhỏ có trọng lượng và kích thước tương tự UAV ScanEagle của Mỹ, The National Interest đánh giá.

Tạp chí Mỹ dẫn nguồn thông tin của hãng Tass viết về các mẫu được trưng bày tại Học viện Không quân mang tên Zhukovsky và Gagarin trong Ngày Sáng tạo vào tháng 2/2018, trong đó có trạm trinh sát vô tuyến điện trên UAV kiểu trực thăng, hệ thống trinh sát mìn-vật nổ robot hóa, hệ thống hạ cánh hồng ngoại tối tân dành cho phương tiện bay cỡ nhỏ, cũng như UAV dạng con chim để trinh sát địa hình và bảo đảm an toàn bay chống chim ở sân bay.

Theo nhà phân tích Samuel Bendette của Trung tâm Phân tích hải quân Mỹ (Center for Naval Analyses - CNA), việc tổ chức triển lãm này cho thấy các nhà thiết kế UAV Nga đang xa rời các cách tiếp cận truyền thống và bắt đầu thử nghiệm với việc thiết kế UAV. Tuy nhiên, Nga đang tụt hậu so với Mỹ và Israel về công nghệ UAV và tiến bộ trong lĩnh vực này sẽ do tình hình kinh tế Nga chi phối.

Trước đó, ông Bendett cũng nhận định rằng, các thiết kế UAV quân sự của Nga tụt hậu so với các sản phẩm tương tự của nước ngoài. Song ông Bendett cũng thừa nhận vị thế dẫn đầu của Nga trong lĩnh vực tác chiến điện tử, ca ngợi các phương pháp đối phó các các tốp UAV tiến công của Nga và đánh giá hệ thống robot chiến đấu Soratnik do hãng Kalashnikov phát triển là “chưa chín muồi”.

Phần mũi UAV ScanEagle được lắp một camera hồng ngoại hay quang-điện tử quay được. ScanEagle đang được công ty Boeing sản xuất loạt. Năm 2012, Iran đã chặn bắt được 1 chiếc ScanEagle và năm 2013 đã bắt đầu sản xuất công nghiệp UAV làm nhái ScanEagle. Cùng năm, một trong các UAV này đã được tặng cho Tư lệnh Không quân Nga, Trung tướng Viktor Bondarev.

VNH