In bài này
Nga hoàn thành thiết kế tàu sân bay tương lai Shtorm
Thứ Hai, 26/02/2018 - 4:22 AM
Thiết kế tàu sân bay mới dành cho Hải quân Nga đã được hoàn thành, kênh truyền hình Zvezda đưa tin.

Mô hình tàu sân bay Shtorm tại triển lãm Army 2015
Theo Viện trưởng Nghiên cứu đóng tàu thuộc Bộ Quốc phòng Nga Nikolai Maksimov, hệ thống tàu sân bay mới sẽ gồm bản thân tàu sân bay, không đoàn trên tàu sân bay và hệ thống bảo đảm triển khai. Hệ thống cất cánh trên tàu sân bay mới sẽ gồm cầu bật và thiết bị tăng tốc, trong khi tàu sân bay duy nhất của Hải quân Nga là tàu Đô đốc Kuznetsov chỉ được trang bị cầu bật. Boong bay của tàu mới sẽ lớn gấp 2 lần boong bay của tàu Đô đốc Kuznetsov.

Ngoài ra, tàu sân bay mới sẽ có thể tiếp nhận các máy bay chỉ huy/báo động sớm, không đoàn trên tàu khi cần sẽ có thể được biên chế các tiêm kích được chế tạo trên cơ sở tiêm kích thế hệ 5 Su-57 (T-50).

Tàu sân bay mới có ký hiệu 23000E (Shtorm) và hiện mới tồn tại ở dạng mô hình. Theo tính toán sơ bộ, chiều dài của tàu sẽ là 330 m, chiều rộng 40 m. Tàu có thể mang đến 90 máy bay và trực thăng. Trong khi đó, tàu Đô đốc Kuznetsov theo thiết kế chỉ mang được đến 50 máy bay.

Việc thiết kế tàu sân bay mới đang do Trung tâm Khoa học quốc gia Krylov thực hiện trong khuôn khổ chương trình vũ khí nhà nước giai đoạn 2018-2025. Văn kiện này trù tính chi 19 ngàn tỷ rúp cho việc trang bị lại cho quân đội và hạm đội Nga. Chương trình hiện chưa được Tổng thống Nga phê duyệt mặc dù việc này đã được dự kiến diễn ra vào cuối năm 2017.

PM