In bài này
Trung Quốc lên kế hoạch thống trị trên biển
Thứ Năm, 15/02/2018 - 3:25 AM
Trung Quốc đã quyết định ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào các hệ thống điều khiển tàu ngầm nguyên tử. Điều đó sẽ cho phép gia tăng đáng kể tiềm lực chiến đấu của hạm đội, giúp các hạm trưởng đưa ra các quyết định có suy tính hơn.

Theo các nhà khoa học đang làm việc cho dự án, việc sử dụng AI sẽ cho phép phát triển hơn nữa công nghệ trí năng máy tính.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, hiện nay, từ 100-300 thành viên thủy thủ đoàn một tàu ngầm đang hoạt động trong không gian kín trong mấy tháng và bị bao quanh bởi làn nước thăm thẳm. Hoàn cảnh làm việc áp lực này có ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng của những người lính đưa ra các quyết định đúng đắn. Công nghệ AI không chịu ảnh hưởng của stress, nhưng lại có thể tìm ra các giải pháp bằng cách xử lý một lượng lớn thông tin.

Hiện nay, các hệ thống điện tử trên các tàu ngầm chỉ thu thập thông tin cần để phát hiện các tàu địch hay để giảm độ bộc lộ của bản thân tàu mình. Công nghệ mới sẽ cho phép lựa chọn chế độ hành trình hợp lý nhất. 

Một số chuyên gia cho rằng, nhờ AI, các tàu ngầm sẽ có thể di chuyển ở chế độ sử dụng “máy lái tự động”. Ngoài ra, máy móc sẽ có thể đáp trả các mối đe dọa nhanh hơn và hiệu quả hơn con người.

Cuối tháng 1/2018, có tin Trung Quốc đã lựa chọn 120 nhà khoa học trong lĩnh vực AI và công nghệ lượng tử để tham gia nghiên cứu phát triển các loại vũ khí mới. Như vậy, Trung Quốc có ý độ trong thời gian ngắn đạt sự cân bằng quân sự với Mỹ.

95% các chuyên gia được lựa chọn có học vị và rất am hiểu lĩnh vực điều khiển robot chiến đấu. Phát biểu tại Viện Hàn lâm khoa học quân sự Trung Quốc vào tháng 7/2017, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi biến Trung Quốc thành cường quốc hàng đầu thế giới trong lĩnh vực vũ khí trang bị quân sự.

Các chuyên gia tham gia dự án cho rằng, Trung Quốc có thể giành vị thế dẫn đầu toàn cầu về vũ khí trang bị nếu thực hiện được những đột phá trong lĩnh vực công nghệ lượng tử. Điều đó sẽ cho phép giải phá các mật mã của đối phương, chế tạo ra các loại vệ tinh mới và các phương tiện vũ khí hoàn toàn khác.

Tháng 7/2017, khi chủ trì cuộc duyệt binh ở Chu Nhật Hòa (Nội Mông), Tập Cận Bình đã tuyên bố rằng, “quân đội Trung Quốc có sự tin tưởng và khả năng chiến thắng bất kỳ quân xâm lược nào và bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh và các lợi ích phát triển của đất nước”.
PM