In bài này
Mỹ tiết lộ vũ khí hạt nhân mới
Thứ Năm, 25/01/2018 - 11:16 AM
Cục An toàn hạt nhân quốc gia Mỹ (National Nuclear Security Administration - NNSA) đang chuẩn bị phát triển 2 loại đầu đạn hạt nhân mới cho tên lửa phòng từ tàu ngầm, ông Frank Klotz, cựu Cục trưởng NNSA cho biết.

Trong học thuyết hạt nhân mới của Mỹ, các phần được công bố trên báo chí có đề cập đến các kế hoạch sản xuất loại đầu đạn hạt nhân công suất nhỏ dành cho tàu ngầm. Ông Klotz từ chối bình luận các thông tin này mà chỉ nói rằng, NNSA đang tiến hành công việc ráo riết.

Klotz nói rằng, trước đây, NNSA không bao giờ tiến hành quá một chương trình hiện đại hóa và tăng hạn sử dụng một loại vũ khí nào đó. Còn hiện tại, họ có 4 dự án như vậy. Cụ thể là chuẩn bị hiện đại hóa sâu bom B61-12 trang bị cho máy bay ném bom và đầu đạn W80-4 lắp cho tên lửa hành trình.

Ngoài hiện đại hóa các mẫu vũ khí cũ, NNSA đang phát triển tên lửa đường đạn phóng từ tàu ngầm và tên lửa hành trình trang bị cho tàu nổi.

Theo ông Klotz, trong 30 năm tới, Mỹ sẽ chi 350 tỷ USD cho các dự án quân sự.

Ngày 13/1/2018, Mỹ thừa nhận ưu thế về vũ khí hạt nhân của Nga. Đó là ưu thế về sở hữu số lượng lớn các hệ thống vũ khí hạt nhân phi chiến lược và sự đa dạng chủng loại của chúng.
PM