In bài này
Thành công của chiến dịch quân sự Nga ở Syria
Thứ Hai, 15/01/2018 - 2:05 PM
Những thành tựu quân sự chủ yếu và kinh nghiệm chiến đấu mà quân đội Nga có được trong chiến dịch Syria.
Nga đã kết thúc chiến dịch quân sự quy mô lớn chống các tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga là “Nhà nước Hồi giáo” (IS, ISIL, Daesh) và Jebhat al-Nusra (từ năm 2016 lấy tên là Jebhat Fatah al-Sham) ở Cộng hòa Arab Syria. Tổng thống Nga Vladimir Putin khi đến thawnm căn cứ Hmeimim ở Syria ngày 11/12/2017 đã lệnh cho Bộ Quốc phòng Nga bắt đầu rút quân Nga khỏi Syria.

Theo thông tin của Bộ Quốc phòng Nga, tính đến ngày 7/11/2017, hơn 54.000 phiến quân đã bị tiêu diệt, trong đó có hơn 2.800 tên đến từ Liên bang Nga và 1.400 tên từ các nước láng giềng gần của Nga.

Quân chính phủ Syria với sự yểm trợ của quân Nga đã giải phóng toàn bộ lãnh thổ đất nước. Công lao lớn ở đây thuộc về Không quân-vũ trụ Nga (VKS). Máy bay của VKS đã bắt đầu hoạt động ở Syria từ hơn 2 năm trước, từ ngày 30/9/2015.

Nhờ các nỗ lực của Nga, đã tập hợp được các nhóm đối lập vũ trang phân tán và thù địch nhau trong cuộc chiến chống khủng bố. Chỉ trong năm qua, đã giải phóng được Aleppo, giành lại Palmyra, chiếm lính sở chỉ huy lớn của phiến quân là Akerbat, tạo điều kiện để tiến hành thắng lợi chiến dịch ở Deir Ezzor. Tháng 11 đã giải phóng thành trì lớn cuối cùng trên biên giới với Iraq là Abu Kamal.


"Chúng ta sẽ không bao giờ quân về những hy sinh và mất mát trong cuộc chiến chống khủng bố cả ở đây, ở Syria và ở chỗ chúng ta, ở Nga", Tổng thống Nga Vladimir Putin.


Trong cả chiến dịch, đã giải phóng hơn 1.000 khu dân cư. Song cũng không thể tránh khỏi tổn thất sinh mạng các binh sĩ Nga. Theo thông tin chính thức của Bộ Quốc phòng Nga và giới chức các tỉnh thì tốn thất chiến đấu không thể khôi phục về sinh lực của quân đội Nga trong chiến dịch là 39 người. Bốn người trong số đó đã được truy tặng danh hiệu Anh hùng Liên bang Nga. Một người trong số đó là Aleksandr Prokhorenko đã được dựng tượng ở thị trấn Vagli Sotto ở gần Lucca, Toscana. “Chúng tôi đã quyết định tỏ lòng kính trọng với người anh hùng của nước Nga, người đã hy sinh tính mạng của mình trong cuộc chiến với cái ác toàn cầu là IS, và mãi mãi tưởng nhớ anh ấy”, thị trưởng Vagli Sotto nói trong buổi lễ. Báo chí phương Tây viết: Đó là người anh hùng chân chính, “một Rambo của Nga”.


"Quân đội Nga, các công ty công nghiệp quốc phòng Nga đã cho thấy sức mạnh gia tăng của quân đội và hạm đội Nga, khả năng chiến đấu cao của các đơn vị và binh đoàn. Các phi công, thủy binh, Lực lượng Tác chiến đặc biệt, tình báo, binh sĩ các cơ quan chỉ huy, hậu cần, quân cảnh, quân y, những người lính công binh, các cố vấn trong đội hình chiến đấu của quân đội Syria đã thể hiện những phẩm chất tốt đẹp nhất của người Nga, của người lính Nga: lòng dũng cảm, chủ nghĩa anh hùng, sự gắn kết và cương quyết, kỹ năng xuất sắc và tính chuyên nghiệp",Tổng thống Nga Vladimir Putin.


Theo số liệu của Tổng cục Tác chiến thuộc Bộ Tổng tham mưu quân độih Nga, kể từ đầu chiến dịch quân sự, các máy bay của VKS đã tiêu diệt hơn 54.00o phiến quân, 394 xe tăng và hơn 12.000 đơn vị vũ khí và phương tiện kỹ thuật.

Bằng các lực lượng nhỏ

Theo Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, Đại tướng Valery Gerasimov, việc làm chủ một cách chuyên nghiệp các vũ khí hiện đại và trình độ thuần thục cao của những người lính và sĩ quan Nga đã cho phép hoàn thành những nhiệm vụ chiến đấu phức tạp nhất ở Syria bằng những lực lượng nhỏ.

Trong quá trình tác chiến ở Syria, quân đội Nga đã cho thấy họ đã gìn giữ được những truyền thống tốt đẹp nhất của quân đội Nga và quân đội Liên Xô và xứng đáng là người kế tục những chiến công và chiến thắng của quân đội Nga và Liên Xô”, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, Đại tướng Valery Gerasimov khẳng định.

Theo Tướng Gerasimov, công lao đặc biệt ở đây thuộc về các học viên tốt nghiệp Học viện Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Nga. “Đã xuất hiện cả một thiên hà các nhà cầm quân với tư duy sáng tạo. Những phẩm chất đó luôn luôn có trong các tướng lĩnh Nga. Hành động khéo léo và khác thường nhất là các tư lệnh lực lượng Nga ở Syria các thượng tướng Dvornikov, Kartapolov, Zhravlyov, Surovikin, các tham mưu trưởng là các trung tướng Lapin, Ustinov, Chaiko, các cố vấn quân sự là các thiếu tướng Muradov, Zhidko, Ivanayev, Ryzhkov và nhiều người khác”, Tướng Gerasimov.
Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, Đại tướng Valery Gerasimov
Vị tướng nhấn mạnh rằng, hiện nay đang đặt ra trước Bộ Quốc phòng Nga nhiệm vụ áp dụng những kinh nghiệm chiến đấu có được vào thực tế xây dựng, huấn luyện và sử dụng lực lượng vũ trang.

Sức mạnh của vũ khí Nga đã làm sửng sốt các khách hàng tiềm năng bởi lẽ cho đến lúc đó, người ta vẫn cho rằng, Nga không thể tiến hành một chiến dịch quân sự tầm cỡ ở xa biên giới của mình. Kết quả là lần đầu tiên từ năm 1992, khối lượng hợp đồng xuất khẩu vũ khí trang bị của Nga vào năm 2016 đã đạt mốc 56 tỷ USD.

Vũ khí hiện đại của Nga nhìn chung đã thể hiện được độ tin cậy và hiệu quả trong chiến dịch ở Syria. Hơn 600 mẫu đã được kiểm nghiệm qua cuộc xung đột Syria.


Nhiều mẫu vũ khí hiện đại của Nga đã được kiểm định trong các điều kiện phức tạp của địa hình sa mạc và nhìn chung đã cho thấy độ tin cậy và hiệu quả của mình”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu


Theo ông Shoigu, hiện nay các xí nghiệp công nghiệp quốc phòng đang chế tạo vũ khí tương lai sẽ được đưa vào trang bị cho quân đội trong thời gian sắp tới. “Điều quan trọng là kinh nghiệm Syria được tính đến khi phát triển các mẫu vũ khí mới, cũng như khai thác trang bị kỹ thuật hiện có, ông Shoigu nói.

Trong chiến dịch, VKS đã mất tổng cộng 4 trực thăng và 2 máy bay; ngoài ra cũng mất 2 tiêm kích hạm trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov.

Trên không

Theo thông tin của Tổng cục Tác chiến thuộc Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, từ đầu chiến dịch quân sự, máy bay của VKS đã thực hieenjh hơ 30.000 phi vụ chiến đấu và thực hiện gần 92.000 cuộc không kích. Trong chiến dịch, VKS đã tấn công các vị trí tập kết phiến quân và hạ tầng của chúng, tiến hành vận chuyển hàng nhân đạo đến cho người dân Syria, cũng như “thực hiện các nhiệm vụ khác, không kém phần quan trọng”, ông Shoigu nói.


"Quân đội Nga cũng thu hoạch được kinh nghiệm thực tế bắn vũ khí chính xác tầm xa từ tàu nổi và tàu ngầm từ các vùng biển Caspie và Địa Trung Hải. Các máy bay của không quân chiến lược trong điều kiện chiến đấu thực tế đã lần đầu tiên sử dụng các tên lửa hành trình mới phóng từ máy bay Kh-101 có tầm bắn đến 4.500 km",  Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu.


Ở giai đoạn cuối chiến dịch, máy bay Nga đã thực hiện số vụ không kích  chưa từng có. Mỗi ngày đêm, VKS đã thực hiện 100 lần chiếc trở lên và đến 250 cuộc không kích.

Máy bay ném bom Tu-22M3 của VKS đang không kích các mục tiêu khủng bố ở Syria

"Các máy bay của VKS đã tiêu diệt các trận địa của phiến quân, các kho tàng chứa đạn dược và vũ khí, xe thiết giáp, xe bán tải lắp vũ khí hạng nặng. Không quân tầm xa đã được sử dụng ồ ạt", Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, Đại tướng Valery Gerasimov nói.


Các máy bay của Không quân tầm xa (không quân chiến lược) đã thường xuyên không kích các mục tiêu của khủng bố - chiến dịch Syria là lần sử dụng trong chiến đấu đầu tiên các máy bay ném bom chiến lược siêu âm Tu-160 và máy bay ném bom chiến lược lắp động cơ turbine quạt họ Tu-95. Các máy bay ném bom Tu-22М3 chỉ trong tháng vừa qua đã thực hiện 14 cuộc tấn công tốp với 84 lần chiếc xuất kích.

Trong tác chiến chống khủng bố ở Syria Nga đã huy động chẳng hạn các máy bay tối tân nhất Su-34, Su-30SM và Su-35, đã sử dụng các tên lửa hành trình của hệ thống Kalibr chống lại phiến quân. Ngoài ra, hệ thống tên lửa phòng không mới S-400 Triumf cũng đã được cơ động sang Syria. Tổng cộng đã thực hiện 6.956 lần chiếc máy bay xuất kích và hơn 7.000 lần chiếc trực thăng xuất kích. 

Ví dụ, chiếc MiG-29SMT của Nga được sử dụng từ tháng 9/2017 sẽ là nền tảng để kiểm tra các hệ thống vũ khí mới và tương lai.


“Chương trình nghiên cứu làm chủ MiG-29SMT sẽ được tiếp tục, kể cả nhằm kiểm tra hiệu quả sát thương của các hệ thống vũ khí mới và tương lai. Kinh nghiệm thu được ở Syria sẽ được tính đến trong khai thác các máy bay này, cũng như được áp dụng trong khuôn khổ phát triển các hệ thống máy bay mới mang thương hiệu MiG, trong đó có MiG-35", ông Sergei Korotkov, Tổng công trình sư của hãng OAK, cho hay.


Trong vòng 2 năm và nửa tháng khai thác, các máy bay đã thực hiện 140 phi vụ chiến đấu để thực hiện các nhiệm vụ tiêu diệt hạ tầng của khủng bố. Theo Tổng công trình sư này, ở Syria, MiG-29SMT “đã thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu nhằm tiêu diệt các căn cứ khủng bố một cách độc lập, cũng như cùng với các máy bay Su-34 và Su-35”.

Các chuyên gia Nga cũng đã thu được kinh nghiệm khổng lồ về khai thác và sử dụng chiến đấu các hệ thống máy bay và đã đang sử dụng nó khi thiết kế máy bay mới.


“Trang bị không quân đã khẳng định được các tính năng mọi thời tiết: khả năng khai thác trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, trong đó khi có bao cát và nhiệt độ đến 60 độ C”, ông Sergei Korotkov, Tổng công trình sư của Tổng công ty Chế tạo máy bay thống nhất Nga (OAK), nói.


Tiêm kích Su-35S xuất kích ở Syria
Sự xuất hiện của các tiêm kích tối tân Su-35 của Nga ở Syria vào tháng 2/2016 đã thu hút sự quan tâm lớn của báo chí Nga và nhiều báo chí nước ngoài. Nó được gọi là “máy bay xuất sắc và nguy hiểm”. Và thậm chí so sánh với các máy bay Mỹ và nhấn mạnh rằng, nếu gặp phải Su-35 thì các tiêm kích F-15 и F/A-18E “sẽ bị túm cổ”.


“Máy bay này hiện là tiêm kích hiện đại nhất của VKS và chắc vẫn là như vậy cho đến khi Su-57 (PAK FA) xuất hiện ồ ạt trong biên chế các đơn vị thường trực”, Tổng biên tập tạp chí Arsenal Otechestva (Nga) Viktor Murakhovsky đánh giá.


Gần như 100% đội ngũ người lái của không quân chiến dịch-chiến thuật và không quân lục quân đã thu được kinh nghiệm chiến đấu.

Trên biển

Kinh nghiệm mà Hải quân Nga có được trong cuộc hành quân Địa Trung Hải của tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, cũng như phóng các tên lửa hành trình Kalibr vào các vị trí của khủng bố ở Syria từ tàu ngầm và tàu nổ đã được phân tích và đưa vào chương trình đào tạo hải quân Nga.


"Kinh nghiệm này, cũng như kinh nghiệm bắn vũ khí chính xác cao từ các tàu ngầm lớp Project 636.3, các frigate lớp 1135.6 và các tàu tên lửa nhỏ vào các mục tiêu của khủng bố đang được phân tích, đưa vào các chương trình đào tạo tại các cơ sở đào tạo hải quân, được sử dụng khi đào tạo các hạm trưởng và đội ngũ sĩ quan”, Tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Vladimir Korolyov cho biết.


Các phi công của Hạm đội Phương Bắc đã thực hiện 420 phi vụ chiến đấu, trong đó có 117 phi vụ ban đêm. Họ đã tiêu diệt 1.252 mục tiêu khủng bố. “Lần đầu tiên đã luyện tập trong điều kiện thực tế phi đoàn có biên chế có tính đa năng của tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, bao gồm các máy bay Su-33, MiG-29K, các trực thăng trên hạm Kа-52, Kа-27PL, Kа-27PS, Kа-29. Điều đó đã cho phép thực hiện toàn bộ những nhiệm vụ đặt ra trong không gian trên biển và đất liền”, Đô đốc Korolyov nói.
Tiêm kích Su-33 xuất kích chiến đấu từ boong tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov để tấn công các mục tiêu khủng bố ở Syria
Không quân hải quân Nga đã thực hiện 402 phi vụ chiến đấu từ tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov. Theo chuyên gia quân sự Viktor Murakhovsky, kinh nghiệm chiến đấu này sẽ được vận dụng khi hiện đại hóa tàu sân bay Kuznetsov và xây dựng các yêu cầu đối với các tàu sân bay mới dự định đóng cho Hải quân Nga. Tuy nhiên, lần tác chiến đầu tiên của tàu Kuznetsov đã làm phát lộ cả những ưu điểm và nhược điểm của lớp tàu này (1143.5), ông Murakhovsky nêu ý kiến.


“Liên quan đến khả năng thì tàu đã khẳng định là có khả năng thực hiện các nhiệm vụ tiêu diệt mục tiêu mặt đất ở cự ly xa bằng vũ khí chính xác cao nhờ có cụm không quân trên tàu, cũng như thực hiện các nhiệm vụ phòng không cho binh đoàn tàu xung kích mà nó là một thành phần”, ông Viktor Murakhovsky nói.


Cũng đã khẳng định được rằng, Kuznetsov đã được tích hợp rất thành công vào hệ thống chỉ huy chiến đấu liên quân chủng được thiết lập ở Syria. Nói về các vấn đề, ông Murakhovsky lưu ý rằng, trong quá trình chiến dịch, đã tổn thất mất 2 tiêm kích hạm - 1 MiG-29K và 1 Su-33 trong các sự cố không liên quan đến hoạt động chiến đấu.

Cụm tàu sân bay của Hải quân Nga đã tiến vào Địa Trung Hải vào cuối tháng 10/2016 và có mặt gần bờ biển Syria vào ngày 8/11. Ngày 10/11/2016, các tiêm kích hạm MiG-29K và Su-33 đã bắt đầu bay trên bầu trời Syria. Lúc đó, đang diễn ra các trận đánh ở Đông Aleppo mà sau đó đã được giải phóng hoàn toàn khỏi tay khủng bố. Trong cuộc hành quân Syria, trên tàu có 10 tiêm kích Su-33, 3 tiêm kích MiG-29KR và 1 MiG-29KUBR, 18 trực thăng các loại.

Kinh nghiệm Syria của Kuznetsov là kinh nghiệm tác chiến đầu tiên của các tàu sân bay Liên Xô/Nga trong suốt lịch sử hải quân và nó “hiển nhiên sẽ là cơ sở cho các yêu cầu mà Bộ Quốc phòng Nga sẽ đặt ra cho tàu mới lớp này”, vị chuyên gia nói.

Các tên lửa hành trình của hệ thống Kalibr đã được sử dụng 9 lần chống các mục tiêu khủng bố ở Syria. Theo thông tin của Bộ Quốc phòng Nga, tổng cộng đã phóng không dưới 70 tên lửa.
Phóng tên lửa Kalibr
Lần tác chiến đầu tiên diễn ra ngày 7/10/2015. Các tàu của Phân hạm đội Caspie của Hải quân Nga (tàu hộ vệ tên lửa Dagestan lớp 11661, các tàu tên lửa nhỏ Grad Sviyazhsk, Uglich và Veliky Ustyug lớp Project 21631 từ biển Caspie đã phóng 26 tên lửa Kalibr NK vào 11 mục tiêu của IS trên lãnh thổ Syria, tiêu diệt các sở chỉ huy, kho đạn, binh khí kỹ thuật, trại huấn luyện của khủng bố. Bình luận về lần tác chiến đấu tiên của Kalibr tại cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói rằng, “kết quả các cuộc tấn công đã khẳng định hiệu quả cao của các tên lửa ở tầm xa - gần 1.500 km”.

Trên mặt đất

Có đóng góp lớn trong việc đánh tan IS là Lực lượng Tác chiến đặc biệt Nga (SSО) với nhiệm vụ bảo đảm dẫn đường cho máy bay đến các mục tiêu khủng bố, cũng như tiêu diệt những tên cầm đầu ghê gớm nhất của các nhóm phiến quân trong hậu phương địch.
Tháng 3/2017, đã xuất hiện video clip về hoạt động của binh sĩ SSO tại Syria, trong đó các binh sĩ của đơn vị tinh nhuệ nhất quân đội Nga đã xuất hiện tại thành phố Aleppo và khu vực sa mạc tỉnh Homs. Trên các hình ảnh quay từ trên không thấy rõ pháo đài Aleppo lịch sử ở khu vực phố cổ.

Trong video clip, các binh sĩ SSO mang đeo các trang bị, vũ khí hiện đại: súng bộ binh Nga sơn ngụy trang lắp kính ngắm quang và máy ngắm chuẩn trực, thiết bị bắn không kêu, xuất hiện các xe ô tô bọc thép Tigr, 1 máy bay không người lái ZALA và 1 hệ thống tên lửa chống tăng.

Một số sĩ quan của một nhóm SSO đã được tặng thưởng vì tham gia chiến đấu chống khủng bố ở Syria. “Chỉ huy nhóm, Trung tá Danila và 3 sĩ quan cấp dưới đã được gọi về Moskva nhận phần thưởng - Danila được phong Anh hùng Nga, ba người nhận huân chương quân công”, kênh truyền hình Rossya 24 đưa tin, nhưng không tiết lộ tên tuổi các quân nhân.

Trong nhóm đặc nhiệm 16 người, 4 người được tặng thưởng đã thực hiện nhiệm vụ bảo vệ một khu vực mặt trận ở Syria và dẫn đường cho không quân tấn công các trận địa phiến quân. Họ đã cùng với VKS góp phần quyết định giải phóng thành phố cổ Palmyra khỏi tay IS.
Tổng cộng có hơn 100 vật nổ nguy hiểm đã được công binh Nga vô hiệu hóa. Các phương tiện gỡ mìn và bảo vệ của Nga cũng thể hiện kết quả cao.


“Có lẽ chúng tôi đã có bước tiến bộ khá mạnh về các phương tiện bảo vệ và toi có thể tuyên bố đầy trách nhiệm rằng, có lẽ chúng tôi đã có vai trò dẫn đầu. Syria đã chứng minh điều đó, chúng tôi đã không chịu tổn thất nào. Mặc dù cũng có những trường hợp, nhưng người vẫn sống”, Tư lệnh Bộ đội công binh Nga, trung tướng Yuri Stavitsky nó.


Theo Chỉ huy phân đội gỡ mìn Valeria OVdyienko, người từng làm việc ở Palmyra, khi gỡ mìn cho khu phố cổ của Palmyra, để tăng cường an toàn, đã sử dụng các phương tiện bảo vệ công binh mới nhất, các phương tiện rà mìn hiện đại, sử dụng các máy bay không người lái và các hệ thống robot cơ động, trong đó có hệ thống gỡ mìn đa năng Uran-6, thiết bị radar thăm dò dưới mặt đất OKO-2 và các phương tiện khác. Trong thời gian hoạt động ở Palmyra, đã rà gỡ dọn mìn cho hơn 10.000 ngôi nhà và công trình, cũng như 219 km đường.

Công binh Nga rà gỡ mìn trên một con phố ở khu đông Aleppo
Công việc của công binh Nga ở Aleppo sau khi được giải phóng khỏi tay khủng bố thêm phần khó khăn do tình trạng ô nhiễm cao bởi mảnh bom đạn. Trong thành phố, từ tháng 12/2016 đến tháng 2/2017, đã dọn sạch gần 3.000 ha đất, 945 km đường, gần 5.000 ngôi nhà và công trình, phát hiện và tiêu hủy hơn 36.000 vật nổ.


“Đặc thù của cuộc xung đột vũ trang ở Cộng hòa Arab Syria là tình trạng sản xuất bán công nghiệp bom đạn tự tạo tràn lan bởi các nhóm khủng bố, cũng như việc tích cực sử dụng chúng, cụ thể là để tác chiến trong điều kiện đô thị”, Chỉ huy trưởng Trung tâm chống mìn quốc tế của quân đội Nga, ông Igor Mikhailik cho biết.


Nga đang tiếp tục đào tạo, huấn luyện công binh cho quân đội Syria. Tính đến nay, các sĩ quan của Trung tâm chống mìn quốc tế của quân đội Nga đã đào tạo trên lãnh thổ Syria 740 chuyên gia gỡ mìn.

Hệ thống bảo đảm hậu cần-kỹ thuật của quân đội Nga cũng chứng tỏ độ tin cậy và linh hoạt ở Syria.

“Trong các điều kiện phức tạp [địa lý, khí hậu, thời gian] của Syria, hệ thống bảo đảm hậu cần-kỹ thuật của quân đội Nga đã chứng tỏ được độ tin cậy, linh hoạt và khả năng thích ứng của mình với tình hình thay đổi. Các cơ quan chỉ huy quân sự, các lực lượng và phương tiện bảo đảm hậu cần-kỹ thuật đáp ứng đầu đủ các nhiệm vụ đặt ra về tất cả các loại hình bảo đảm hậu cần-kỹ thuật”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, Đại tướng Dmitri Bulgakov khẳng định.

Theo số liệu đến tháng 8/2017, kể từ đầu chiến dịch ở Syria, quân đội Nga và các đội sửa chữa lưu động của các công ty công nghiệp quốc phòng đã thực hiện 3.000 lần sửa chữa tại chỗ và 25.000 lần bảo dưỡng kỹ thuật vũ khí trang bị của Nga. Đồng thời, các chuyên gia tích cực hỗ trợ tiến hành trung tu và đại tu trang bị của quân đội Syria được Nga cung cấp trước đây và nằm ở các nhà máy sửa chữa của Syria sau tác chiến.
Máy bay vận tải quân sự Il-76 chở hàng hóa đến Syria

Theo Tướng Bulgakov, “mọi điều kiện cần thiết” đã được tạo ra tại các địa điểm đóng quân Nga. Lần đầu tiên để bố trí bộ đội đã sử dụng các doanh trại dạng block module kiểu con-te-nơ lắp điều hòa nhiệt độ, trong đó bố trí không chỉ các phòng ở, mà cả các phòng tắm, sở chỉ huy, lớp học, trạm kiểm soát và cá bộ phận hạ tầng khác. Đã xây dựng các nhà tắm và một bể bơi cho sĩ quan và binh sĩ. Tất cả các quân nhân được trang bị thêm quân phục phù hợp với khí hậu nóng và trang phục thể thao, trang phục chuyên dụng cho các đầu bếp, thợ sửa chữa, nhân viên quân y và nhân viên cứu hóa.

Dựa trên kinh nghiệm ở Syria, Bộ Quốc phòng Nga cũng đang mở các hệ thống nạp liệu tập trung tại các sân bay cho phép nạp nhiên liệu đồng thời cho hơn 800 máy bay. “Kinh nghiệm hay sử dụng hệ thống nạp nhiên liệu tập trung này ở Syria hiện đang được áp dụng khi xây dựng các sân bay của Bộ Quốc phòng Nga, để làm việc đó chúng tôi lắp đặt thêm 40 hạng mục có khả năng nạp nhiên liệu đồng thời cho hơn 800 máy bay”, Thứ trưởng Bulgakov nói.

Quân cảnh Nga ở thành phố Deir ez-Zor
Lần đầu tiên lực lượng quân cảnh của quân đội Nga đã có được kinh nghiệm hoạt động trong điều kiện giải quyết hậu xung đột. Lực lượng này đã bảo đảm bảo vệ và phòng thủ Trung tâm hòa giải các bên đối địch, cũng như thực hiện các biện pháp bảo vệ khi tiến hành các hành động cứu trợ nhân đạo. ngoài ra, quân cảnh Nga ở Syria còn thực hiện bảo vệ yếu nhân, bảo đảm an ninh khi đưa các phiến quân ra khỏi Homs và các khu dân cư khác, cũng như bảo vệ và hộ tống các đoàn xe nhân đạo, các đoàn xe, kể cả của LHQ.

Họ cũng bảo đảm công tác bảo vệ cho các đơn vị công binh khi tiến hành trinh sát và rà gỡ mìn ở các thành phố được giải phóng, vị chỉ huy quân cảnh Nga kết luận.

Trang bị của bộ đội và hình ảnh binh nghiệp

Các hình thức tác chiến và sử dụng quân đội mới hiện nay đang được nghiên cứu, vận dụng tích cực trong quân đội Nga trên cơ sở kinh nghiệm ở Syria.


“Kinh nghiệm chiến đấu có được ở Syria đã đẩy nhanh việc phát triển và làm chủ các hình thức mới sử dụng lực lượng vũ trang, các phương thức tiến hành các chiến dịch và hành động chiến đấu. Trước hết, điều đó liên quan đến việc sử dụng vũ khí chính xác cao”, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, Đại tướng Valery Gerasimov


Tướng Gerasimov cho rằng, việc trang bị rộng rãi cho quân đội các hệ thống vũ khí chính xác cao, tầm xa, tăng tầm và độ chính xác của hỏa lực sát thương “đã cho phép làm thay đổi các cách tiếp cận đối với việc kiềm chế đối phương mở cuộc xâm lược chống Liên bang Nga”. 

Về trang bị của quân đội Nga đã có một sự đột phá thật sự trong lĩnh vực vũ khí chính xác cao, tầm xa. Theo Tướng Gerasimov, việc trang bị các vũ khí và trang bị mới, thành lập các đơn vị đặc biệt để sử dụng vũ khí chính xác cao “đã cho phép xây dựng các cụm lực lượng mạnh trang bị các phương tiện mang vũ khí chính xác cao, có khả năng sử dụng tên lửa chống các mục tiêu ở cự ly đến 4.000 km”.
Ngoài ra, trong 5 năm qua, Nga đã tăng cường sự hiện diện của các cụm lực lượng trang bị vũ khí chính xác cao ở các vùng biển Baltic, Barents, Biển Đen và Địa Trung Hải. “Nòng cốt của các cụm lực lượng này là các tàu chiến trang bị tên lửa hành trình Kalibr, các hệ thống tên lửa bờ biển hiện đại Bastion và các hệ thống tên lửa phòng không SS-400”, Tướng Gerasimov nói.
Hệ thống tên lửa bờ biển Bastion phóng tên lửa Oniks vào một kho vũ khí và binh khí kỹ thuật của phiến quân ở Syria

Thành công của chiến dịch ở Syria đã nâng cao đáng kể hình ảnh của binh nghiệp. Theo các nghiên cứu xã hội độc lập, 64% người Nga cho rằng, binh nghiệp là một trường đời tốt đối với giới trẻ. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, 92% người dân Nga tán thưởng hoạt động của quân đội Nga hiện nay. “Đây là con số cao nhất trong suốt lịch sử các cuộc thăm dò xã hội”, ông Shoigu nhấn mạnh.
Nhân Vũ