In bài này
Trung Quốc xăm xoi Т-90S của Việt Nam
Thứ Sáu, 12/01/2018 - 11:49 AM
Hợp đồng mua xe tăng Т-90S của Việt Nam thu hút nhiều sự quan tâm, bình phẩm ở Trung Quốc.

Báo chí nước này đã phân tích, mổ xẻ các thông số của T-90S, đánh giá xe tăng này thích hợp đến đâu để sử dụng trong điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa của Việt Nam vốn có rất nhiều mưa, nhiệt độ và độ ẩm cao. Ngoài ra, đặc điểm bề mặt địa hình với ¾ lãnh thổ là núi non, cao nguyên, còn vùng đồng bằng ven biển lại chằng chịt sông ngòi ở Việt Nam cũng gây khó khăn cho việc sử dụng xe tăng-thiết giáp.

Hiện nay, đội xe tăng-thiết giáp của Việt Nam phần lớn là các xe đã hơn 30 năm tuổi, thậm chí cả những xe tăng T-34 cũng vẫn còn trong biên chế. Như vậy, việc Việt Nam muốn mua xe tăng mới là hoàn toàn xác đáng.

Т-90С là một trong những phương án tối ưu đối với Việt Nam. Xe tăng Nga chỉ nặng có 46 tấn, nên nó dễ dàng hơn khi vượt qua các khu vực địa hình hiểm trở. Ngoài ra, sức mạnh hỏa lực và vỏ giáp của xe cũng đáp ứng các yêu cầu của quân đội Việt Nam.

Tuy nhiên, T-90 chịu đựng băng giá tốt hơn là nóng nực nên đã “gặp những vấn đề nghiêm trọng” ở Ấn Độ.

Chuyên gia về tăng-thiết giáp người Nga Aleksei Khlopotov, các xe tăng Nga có thể hoạt động tốt ở nhiệt độ gần 50 độ C và cao hơn. “Phần lớn xe tăng T-90 hiện đang phục vụ ở các nước khí hậu nóng như Algeria, Azerbaijan, Turkmenia, Uganda. Một chủ đề riêng là sử dụng trong chiến đấu ở Syria, ở đây các xe tăng sản xuất ở thành phố Nizhny Tagil đã thể hiện những phẩm chất tốt nhất của mình”, ông Khlopotov nói. “Bài báo trên báo chí Trung Quốc chắc chắc có mục đích gây nghi ngờ về chất lượng của vũ khí Nga để PR vũ khí của mình”, ông Khlopotov nhận định.

Theo báo cáo năm 2016 của hãng Uralvagonzavod sản xuất T-90 công bố tháng 7/2017 thì Việt Nam đã ký hợp đồng mua 64 xe tăng T-90S/SK.

PM