In bài này
Bom chùm sát thủ xe tăng Drel của Nga
Thứ Năm, 11/01/2018 - 2:36 PM
Năm 2018, quân đội Nga sẽ nhận vào trang bị bom liệng tối tân Drel nặng 500 kg, Tổng giám đốc hãng Tekhmash thuộc Tổng công ty Rostec của Nga, ông Vladimir Lepin cho biết.

Drel
“Đây là mẫu cơ sở mới của bom chùm liệng trang bị các bom con tự dẫn”, ông Lepin nói.

Bom Drel đã bắt đầu được thử nghiệm nhà nước vào năm 2016 và và đang được tiến hành theo chương trình của bên đặt hàng là Bộ Quốc phòng Nga. Sau khi hoàn tất thử nghiệm trong năm 2018, bom sẽ được nhận vào trang bị.

Nhiệm vụ thiết kế bom liệng tấn công ngoài tầm được quân đội Liên Xô đặt ra vào năm 1985. Bom mới đã được thử nghiệm thành công 19 năm sau đó. Sự chậm trễ là do tình hình khó khăn của công nghiệp quốc phòng Nga trong thập niên 1990.

Cuối cùng thì Liên hiệp NPO Bazalt thuộc Tekhmash đã làm được bom này. Hơn nữa, các công trình sư còn đề xuất biến bất kỳ loại bom nào thành bom liệng và bom có điều khiển bằng cách lắp cánh và hệ thống dẫn đường vệ tinh cho chúng giống như mấy năm trước các bom thông thường được biến thành vũ khí chính xác cao nhờ lắp module máy tính cho các máy bay ném bom. Tuy nhiên, vào giữa những năm 2000, lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga đã không mặn mà với ý tưởng này và thậm chí đã định đình chỉ dự án Drel mặc dù đã chế tạo được các mẫu chế thử. Tuy nhiên, các chuyên gia vũ khí đã hoàn thành phát triển loại bom độc nhất vô nhị này.

Quả bom dài 3 m, nặng 540 kg có thể bay xa đến 30 km mà không có động cơ, tự hiệu chỉnh đường bay của mình qua tín hiệu vệ tinh định vị GLONASS. Bomn được trang bị hệ thống phòng vệ trước phòng không và tác chiến điện tử nên hầu như không thể phát hiện quả bom đang bay bằng radar.

Mỗi quả bom Drel chứa 15 đạn con tự dẫn. Một quả bom này có khả năng làm câm họng cả đại đội pháo và chặn đứng cả một đoàn xe tăng. Ngoài tăng-thiết giáp, các mục tiêu chính của bom mới là radar phòng không mặt đất và các hệ thống tên lửa.

Báo chí phương Tây cũng đánh giá rất cao bom tàng hình Drel của Nga. Tờ báo Anh The Daily Express đưa tin, Nga dự định tăng cường sức mạnh cho quân đội bằng các bom liệng hiện đại để sử dụng trong không phận kẻ địch. 

“Các bom mới có tên Drel có thể được máy bay ném bom thả mà không cần bay vào không phận kẻ địch vì bản thân bom có thể liệng xa mấy chục ki-lô-mét”, tờ báo viêt và nhấn mạnh, bom chùm này sẽ có thể loại khỏi vòng chiến hàng chục xe tăng, gần như vô hình trước radar và không bị ảnh hưởng bởi tác chiến điện tử. Bom Drel có thể thả từ độ cao từ 100-14.000 m.
VNH