In bài này
Hải quân Nhật tính tậu tàu sân bay
Chủ Nhật, 07/01/2018 - 1:11 PM
Trên tàu sân bay dự định bố trí các máy bay chiến đấu tàng hình F-35B mua của Mỹ.

Tàu sân bay trực thăng Izumo
Chính phủ Nhật Bản đang xem xét khả năng đóng tàu sân bay đầu tiên ở nước này trên cơ sở tàu sân bay trực thăng lớn nhất hiện có Izumo của Lực lượng Phòng vệ, tờ Yomiuri đưa tin.

Để làm việc đó, dự định tiến hành gia cố boong bằng các vật liệu chịu nhiệt có khả năng chịu được luồng phụt từ các động cơ máy bay. Việc cất cánh từ boong dự kiến sẽ thực hiện nhờ cầu bật vốn cũng cần trang bị cho tàu Izumo. Chi phí cải tạo tàu sân bay trực thăng Bộ Quốc phòng Nhật sẽ đưa vào ngân sách năm 2019 của mình, còn thời gian đưa tàu mới vào khai thác được ấn định là năm 2020.

Chính phủ Nhật đang tính toán sử dụng tàu sân bay để bảo vệ các vùng lãnh thổ xa xôi, cũng như khi tập trận chung với Mỹ để hỗ trợ hậu cần. Ngoài ra, các tiêm kích Mỹ sẽ có thể sử dụng tàu sân bay này để tiếp dầu khi cần đánh lui cuộc tấn công vào các hòn đảo của Nhật Bản.

Hiện nay, chính quyền Nhật Bản đang nghiên cứu vấn đề mua sắm các máy bay chiến đấu tối tân thế hệ 5 F-35B với khả năng cất cánh đường băng ngắn/hạ cánh thẳng đứng. Họ dự tính triển khai chính các máy bay này trên tàu sân bay hiện đại hóa. Dự kiến, tàu sẽ có thể tiếp nhận đến 10 chiếc F-35B.

Bộ Quốc phòng Nhật cũng đang xem xét vấn đề mua F-35B để trang bị cho các tàu sân bay trực thăng của mình nhằm đối phó với Bắc Kinh khi Trung Quốc đang đẩy mạnh hoạt động quân sự trên các vùng biển tiếp giáp, hãng Kyodo đưa tin.

F-35B
Việc mua sắm F-35B thực tế sẽ cho phép Nhật sử dụng các tàu sân bay trực thăng của mình làm tàu sân bay hạng nhẹ. Hiện nay, Tokyo có 2 tàu sân bay trực thăng lớp Izumo có chiều dài 248 m và dự kiến đưa vào trang bị 2 tàu nữa.

Chính phủ Nhật đã quyết định mua của Mỹ hơn 40 máy bay chiến đấu đa nhiệm tàng hình F-35А cất/hạ cánh thông thường. Các máy bay F-35B có thể được gộp vào lô này hoặc mua thêm. Ngoài sử dụng trên các tàu sân bay hạng nhẹ, F-35B cất cánh đường băng ngắn/hạ cánh thẳng đứng còn dự kiến được sử dụng để phòng thủ các hòn đảo xa xôi, không có sân bay với đường băng đủ dài.

Việc sở hữu trên thực tế các tàu sân bay sẽ là bước đi mới xa rời chính sách từ bỏ vũ khí tiến công mà Tokyo đã tuân thủ suốt thời kỳ sau Thế chiến II. Trong khuôn khổ xem xét lại chiến lược của mình này, chính phủ Shinzo Abe cũng dự định mua sắm các tên lửa hành trình tầm bắn đến 900 km có tiềm năng tấn công lãnh thổ các nước lân cận.
VNH