In bài này
Vũ khí Nga 2017
Thứ Hai, 01/01/2018 - 10:34 AM
Năm 2017 là một năm thành công về mặt trang bị các loại vũ khí mới đối với quân đội Nga.
Binh sĩ các quân, binh chủng đã nhận được các vũ khí bộ binh, máy bay tiêm kích và trực thăng, tàu chiến mặt nước và tàu ngầm hiện đại nhất. Dưới đây là các vũ khí mới đáng chú ý nhất được quân đội Nga nhận vào trang bị trong năm 2017.

Súng máy RPK-16

RPK-16
Đây là sản phẩm do Tập đoàn Kalashnikov tự đầu tư phát triển, dùng để thay thế súng máy RPK-74. 
RPK-16 sẽ được trang bị cho các đơn vị thông thường lẫn lực lượng đặc nhiệm. Các công trình sư đã áp dụng cho RPK-16 tất cả những thành quả nhận được trong quá trình nghiên cứu chế tạo súng trường tiến công thế hệ mới АK-12. Nhưng cũng có cả điểm mới là hệ thống ngắm. Nay, hệ thống ngắm được bố trí trên nắp hộp khóa nòng. Súng lắp báng rút, chiều dài báng có thể điều chỉnh cho phù hợp với người có thể hình khác nhau. Bộ tiêu âm PMS làm giảm đáng kể mức tiếng động của phát bắn và làm giảm chớp lửa đầu nòng.


Tiêm kích MiG-35

MiG-35 (NATO gọi là Fulcrum-F) là biến thể mới của tiêm kích Liên Xô MiG-29. Tuy có diện mạo bên ngoài giống MiG-29, nhưng về tính năng kỹ thuật, đây là máy bay hoàn toàn mới. MiG-35 có trọng lượng cất cánh tối đa tăng lên 30%, tới 23,5 tấn; khả năng sống còn cao vì khó bị phát hiện và bắn hạ. Máy bay có thể bay cao đến 17 km, cho phép bắn hạ mục tiêu bay ở độ cao 10 km. MiG-35 có thể bay với tốc độ đến 2.300 km/h, mang được 4,5 tấn vũ khí và bay xa đến 5.500 km. Phi công có thể phát hiện và bám máy bay địch ở cự ly đến 120 km nhờ hệ thống radar trên khoang. Ngoài ra, còn có một hệ thống trên khoang giúp lấy oxy từ không khí. MiG-35 mang các tên lửa không đối không và không đối diện, bom có điều khiển và rocket. Để tiêu diệt mục tiêu mặt đất, MiG-35 sử dụng pháo tự động GSh-301 với cơ số đạn 150 viên.

MiG-35

Tàu phá băng Ilya Muromets

Tàu phá băng diesel-điện lớp Projekt 21180 Ilya Muromets được hạ thủy vào tháng 6/2017 tại hãng đóng tàu Admiralty ở St. Petersburg. Tàu sẽ phục vụ trong biên chế Hạm đội Phương Bắc. Trên thực tế, Ilya Muromets không đơn thuần là tàu phá băng mà là tàu bảo đảm đa năng có khả năng phá băng cao. Ilya Muromets sẽ tiếp vận cho các căn cứ trên bờ và trên đảo và các sân bay ở vùng Bắc Cực, kéo tàu thuyền tại vùng biển đóng băng và không đóng băng, vận chuyển hàng hóa. 

Các nguồn tin trong Hải quân Nga cho biết, Ilya Muromets có những tính năng không phải của hôm nay mà của ngày mai. Đó là khả năng đi biển, sức cơ động, tính đa năng và nguyên tắc dẫn động điện hoàn toàn mới. Tàu phá băng có chiều dài 85 m, chiều rộng 20 m, tốc độ tối đa 15 hải lý/h, có thể hoạt động trên biển đến 2 tháng, cự ly hành trình 12.000 hải lý (22.244 km).

Trực thăng Mi-28UB

Mi-28UB được lắp ráp tại nhà máy Rosvertol ở thành phố Rostov trên sông Đông, thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 9/8/2017.

Mi-28UB
Đây là biến thể huấn luyện-chiến đấu của trực thăng tiến công Mi-28N. Điểm khác biệt chính của biến thể huấn luyện so với biến thể tiến công là có hệ thống điều khiển kép thủy-cơ khí. Vì vậy, có thể điều khiển trực thăng từ bất kỳ cabin nào. Ở cabin phía trước là vị trí của giáo viên thay cho sĩ quan điều khiển vũ khí, còn ở cabin sau là học viên phi công. Do đó, kích thước cabin phía trước được tăng lên, vòm kính của cabin phía sau được mở rộng. Trực thăng còn được lắp các ghế giảm chấn để bảo vệ phi công tránh chấn thương khi hạ cánh gắt. Theo Tư lệnh Không quân Nga, Thượng tướng Viktor Bondarev, việc sử dụng Mi-28UB sẽ cho phép rút ngắn 2-3 lần thời gian huấn luyện phi công. Đến năm 2020, Bộ Quốc phòng Nga sẽ mua 40-60 chiếc Mi-28UB.

Súng phóng lựu tự động AGS-40 Balkan

Súng phóng lựu tự động 40 mm AGS-40 sử dụng giá ba chân, dùng để tiêu diệt sinh lực, bộ binh địch trên địa hình hay công sự dã chiến.

Abakan
Nhờ sử dụng đạn mới, AGS-40 có hỏa lực mạnh hơn đáng kể loại tiền nhiệm là AGS-17 Plamya. Băng đạn dây cấp đạn cho súng từ bên phải sang bên trái. Đạn được nạp vào băng đạn dây 20 viên, mỗi thùng đạn chứa 2 băng dây. Hộp đạn lắp bên trái thân súng. AGS-40 lắp trên giá ba chân, được trang bị máy ngắm quang học. Trọng lượng súng tính cả giá súng và máy ngắm là 32 kg, hộp đạn 20 viên nặng 14 kg. Xạ tốc 400 phát/phút.

Tàu ngầm hạt nhân Kazan 

Tàu ngầm hạt nhân thế hệ 4 Kazan lớp Projekt Yasen-M đã được hạ thủy tại hãng đóng tàu Sevmash ở Severodvinsk. Đây là tàu thứ hai thuộc lớp này. Kazan cũng sẽ gia nhập Hạm đội Phương Bắc như tàu đầu tiên lớp này là Severodvinsk. 
Hạ thủy tàu ngầm hạt nhân Kazan
Tàu do Viện thiết kế chế tạo máy hàng hải Malakhit thiết kế, dùng để tiêu diệt tàu ngầm và tàu nổi đối phương, tấn công các căn cứ hải quân, hải cảng, cụm tàu và các mục tiêu khác. 

Ngoài các ngư lôi, Kazan còn được trang bị các tên lửa hành trình Oniks và Kalibr. Tàu ngầm này có cấu trúc kiểu 1 vỏ rưỡi độc đáo. Tàu có cấu trúc 1 vỏ rưỡi với 1 vỏ nhẹ chỉ ở mũi và với phần thượng tầng ở khu vực các giếng phóng tên lửa.

Tàu hộ vệ Sovershenny

Tàu hộ vệ Sovershenny vược qua những thử nghiệm đầu tiên vào tháng 3/2017 tại các trường thử trên biển của Hạm đội Thái Bình Dương, còn vũ khí được thử nghiệm vào mùa hè. Tàu đã bắn thử nghiệm vũ khí chính là hệ thống tên lửa chống hạm Uran vào mục tiêu là lá chắn lắp trên một tàu nổi. 
Tàu hộ vệ Sovershenny
Tàu hộ vệ Sovershenny được nhận vào trang bị Hải quân Nga vào ngày 23/7/2017. Điểm độc đáo của tàu là không chỉ làm được nhiệm vụ cảnh giới, mà còn phát hiện tàu tàu ngầm, tàu nổi, máy bay tiêm kích, tên lửa hành trình và ngư lôi của đối phương và sau đó tiêu diệt chúng. Sovershenny còn có thể yểm trợ lực lượng đổ bộ bằng hỏa lực tên lửa và pháo tàu.

Xe ô tô bọc thép Tigr lắp module chiến đấu Arbalet-DM

Arbalet-DM
Quân đội Nga đã nhận vào trang bị các ô tô bọc thép Tigr-M lắp module chiến đấu tối tân. 
Module chiến đấu có thể được trang bị 1 súng máy Kord 12,7 mm với cơ số đạn 450 viên hoặc 1 súng máy PKTM 7,62 mm với 750 viên đạn. Ngoài ra, module còn có 4 ống phóng lựu khói 3D6, 3D6М hoặc 3D17. Arbalet-DM còn được trang bị hệ thống tự động bắt mục tiêu, nó có khả năng xác định mục tiêu có kích thước như xe bọc thép chở quân ở cự ly đến 2,5 km. Arbalet-DM có thể lắp cho các phương tiện kỹ thuật khác nhau, trong đó có xuồng, xe bọc thép chở quân bánh xích và bánh lốp và xe địa hình quân dụng.

Tên lửa Skif

Tên lửa đường đạn Skif do Viện thiết kế trung ương Rubin ở St. Petersburg và Trung tâm Tên lửa quốc gia mang tên viện sĩ Makeyev phát triển vào năm 2013 theo đơn đặt hàng của Bộ Quốc phòng Nga. Tên lửa có thể tiềm phục ở chế độ chờ đợi dưới đáy biển và đại dương, còn sau đó theo lệnh chuyển sang trạng thái hoạt động, thực hiện phóng tự động và tiêu diệt mục tiêu đã định. Tên lửa có thể làm việc đó mà không cần dùng đến tàu ngầm. Việc thử nghiệm tên lửa đường đạn đã được thực hiện với sự tham gia của tàu ngầm diesel-điện B-90 Sarov được cải tiến để phóng tên lửa này. Tàu ngầm được trang bị 1 ống phóng lôi đường kính gần 1 m và các xitec dằn bổ sung, chính chúng sẽ duy trì sự ổn định và tư thế của tàu ngầm dưới nước sau khi thả tên lửa.

Xe chiến đấu yểm trợ tăng Terminator

Xe chiến đấu yểm trợ tăng Terminator dùng để tác chiến trong đội hình các đơn vị xe tăng nhằm tiêu diệt các phương tiện chống tăng của đối phương.

Terminator-3
Kíp xe gồm 5 người. Vũ khí trên xe gồm 2 pháo 30mm với cơ số 900 viên đạn, 1 tên lửa chống tăng có điều khiển Ataka với hệ dẫn laser, 2 súng phóng lựu tự động, mỗi  khẩu có cơ số đạn 300 viên trong một băng dây, 1 súng máy PKM với 2.000 viên đạn. Hệ thống vũ khí này có khả năng tấn công đồng thời đến 4 mục tiêu. Ngoài ra, Terminator được trang bị động cơ diesel bổ trợ để cấp điện cho các hệ thống trên xe mà không cần phải bật động cơ chính.

Terminator-3

Frigate Đô đốc Makarov

Frigate Đô đốc Makarov lớp Projekt 11356 được hạ thủy tại Nhà máy Yantar vào tháng 2/2012, hạ thủy ngày 2/9/2015. Đây là tàu thứ ba của lớp này. Hai tàu trước đó là Đô đốc Grigorovich và Đô đóc Essen đang hoạt động trong biên chế Hạm đội Biển Đen. Các tàu lớp này dùng cho các cuộc hành quân trên biển đường xa, chống khủng bố và tàu ngầm, đánh trả các cuộc không kích. Vũ khí của tàu gồm 1 ụ pháo 100 mm А-190, các hệ thống tên lửa và pháo phòng không, các ngư lôi và vũ khí chống ngầm, cũng như các tên lửa hành trình tầm xa Kalibr-NK. Đô đốc Makarov có thể tiếp nhận lên boong 1 trực thăng Kа-27 hoặc Kа-31.

Tàu Đô đốc Makarov

Hệ thống thông tin liên lạc R-430

Hệ thống thông tin tiếp sức R-430 “vô hình” với các phương tiện tác chiến điện tử, bảo đảm triển khai các mạng và các đường liên lạc có chiều dài đến 1.500 km với các đoạn dài đến 50 km. Có khả năng làm việc trong điều kiện có đối kháng điện tử. R-430 có thể lắp trên các hệ thống liên lạc dã chiến trên các khung gầm bánh lốp và bánh xích và tại các cơ sở cố định.

Đây chưa phải là tất cả những vũ khí trang bị mới được nhận vào biên chế trong năm 2017, tuy nhiên giới thiệu tất cả chúng trong phạm vị một bài báo là không thể.
Long Xuyên