In bài này
Tái trang bị quân đội Nga năm 2017
Thứ Hai, 27/11/2017 - 1:53 PM
Các máy bay chiến đấu và trực thăng, tàu chiến, xe tăng và hệ thống phòng không - công nghiệp quốc phòng Nga từ đầu năm 2017 đã hiện đại hóa và sản xuất cho quân đội và hải quân Nga gần 3.500 đơn vị binh khí kỹ thuât.

Trong khuôn khổ đơn đặt hàng quốc phòng nhà nước, Bộ Quốc phòng trang bị bổ sung cho các đơn vị trên toàn nước Nga những hệ thống, tổ hợp khác nhau nhất, từ các tiêm kích tối tân thế hệ 4++ Su-35 cho đến các xe tăng nâng cấp Т-72B3 với hộp số tự động. Các đợt bàn giao hàng lớn dự kiến thực hiện cả vào tháng 12/2017. 

Quy mô tái trang bị thật ấn tượng: 16 tàu chiến, 190 máy bay và trực thăng hiện đại, 800 xe tăng và xe chiến đấu bọc thép, 170 hệ thống và tổ hợp tên lửa phòng không, 1.950 xe ô tô đa dụng. Những con số đó đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin nêu ra trong tuần này trong loạt cuộc họp với ban lãnh đạo Bộ Quốc phòng và các doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng. Theo lời ông Putin, tỷ lệ vũ khí trang bị sẽ tăng lên đến gần 60% vào cuối năm 2017.

Không quân-vũ trụ Nga

Trong năm 2017, Không quân-vũ trụ Nga (VKS) được chú trọng đặc biệt. Đối tượng ưa thích của VKS là tiêm kích đa năng thế hệ 4++ Su-35S tiếp tục được chuyển giao cho các đơn vị thường trực thành các lô mấy chiếc một. Các máy bay tự bay chuyển sân đến các sân bay trú đóng từ nhà máy ở thành phố Komsomolsk trên sông Amur. Su-35S hiện là tiêm kích tiên tiến nhất trong trang bị của Nga.
 
Tiêm kích Su-35S trong thời gian diễn tập của trung đoàn tiêm kích ở sân bay quân sự Tseltralnaya Uglovaya, vùng Primorie (RIA)

Ngoài ra, VKS hiện cũng đang tiếp nhận các tiêm kích hai chỗ ngồi Su-30SM của nhà máy Irkut và các máy bay tiến công mặt đất Su-34. Đây là những “ngôi sao” của chiến dịch Syria, trong đó chúng đã trút xuống đầu phiến quân Hồi giáo cực đoan hàng trăm tấn bom đạn. Su-30SM hiện cũng đang được trang bị cho không quân hải quân Nga. 

Việc cung cấp các máy bay ném bom chiến thuật Su-34 trong khuôn khổ đơn đặt hàng quốc phòng nhà nước sẽ tiếp tục đến năm 2020. Các máy bay này có cách bố trí chỗ ngồi phi công khác thường (hai phi công ngồi kề vai nhau) và cấu trúc cánh được gia cường. Máy bay chở 8 tấn bom và tên lửa, đạt tốc độ đến 2.000 km/h và có thể tác chiến cách xa sân bay đến 4.000 km.

Năm 2017, một số tiêm kích đánh chặn - tuần tra trên không siêu tốc MiG-31BM đã quay lại các đơn vị phòng không-không quân sau khi được nâng cấp. Tại nhà máy ở gần Tver, chúng được thay thế thiết bị avionics và hệ thống điều khiển vũ khí. Các kỹ sư khẳng định, MiG-31BM mạnh hơn 3 lần MiG-31 thông thường về khả năng chiến đấu. Chức năng chính của chúng là tác chiến chống máy bay do thám tầm cao, máy bay ném bom chiến lược B-52 và B-1, đánh bắt các máy bay vi phạm biên giới quốc gia. Một máy bay tiêm kích đánh chặn này đồng thời bám đến 10 mục tiêu bay.
Trực thăng Mi-28N (RIA)

Sắp tới sẽ chuyển giao cho quân đội Nga một lô trực thăng tiến công Mi-28N Thợ săn đêm. Đây là “những ông vua” độ cao nhỏ, có khả năng ẩn nấp vào các nếp gấp địa hình để tránh các phương tiện phát hiện của đối phương và “nhô lên” để thực hiện các đòn tấn công điểm chính xác mạnh mẽ vào các mục tiêu mặt đất. Mi-28N được các phi công đánh giá cao về vỏ giáp tăng cường, góc quan sát tuyệt vời từ buồng lái và các chỗ ngồi có đặc tính công thái học tính toán tuyệt vời.

Sẵn sàng để chuyển giao cho phi công là 8 trực thăng trinh sát-tiến công mọi thời tiết Kа-52 Alligator. Các cỗ máy chiến đấu độc đáo với 2 rotor nâng có khả năng “xử lý” cả xe tăng, xe bọc thép hạng nhẹ, pháo binh, sinh lực và trực thăng của đối phương. Nhờ hệ thống avionics tiên tiến và sức cơ động cao, Ka-52 rất phù hợp cho nhiệm vụ trinh sát và chỉ huy các biên đội trực thăng khác. Biến thể hải quân của Alligator là trực thăng trên hạm Kа-52K Katran đang chuẩn bị cho thử nghiệm. Các trực thăng hải quân Kamov khác như trực thăng vận tải-chiến đấu Kа-29 trong năm 2017 đã qua đại tu và tăng cường cho không quân hải quân của Hạm đội Baltic. Phạm vi trách nhiệm của chúng là đổ bộ và bảo vệ cho lực lượng đổ bộ đường biển, chi viện hỏa lực cho lính thủy đánh bộ và chở hàng.
 
Trực thăng Ka-52 Alligator trong diễn tập (RIA)

Năm 2017, công nghiệp quốc phòng đã bàn giao cho Bộ Quốc phòng Nga một số trực thăng vận tải quân sự Mi-8AMTSh Terminator và trực thăng tìm cứu Mi-8MTV-5-1. Mi-8MTV-5-1 được trang bị thiết bị kỹ thuật chiếu sáng chuyên dụng và các kính nhìn đêm. Các phi công ở Khabarovsk đã tiếp nhận trong năm 2017 trực thăng hiện đại hóa Mi-26, loại trực thăng sản xuất loạt lớn nhất thế giới. Trực thăng khổng lồ này đang vận chuyển binh sĩ và hàng hóa đến đảo Vrangel và mũi Schmidt. Các phi công hải quân của Hạm đội Thái Bình Dương đang tập luyện làm chủ trực thăng vận tải-đột kích Bắc Cực tối tân Mi-8АМТSh-VA được thiết kế cho phù hợp với điều kiện khắc nghiệt của phương Bắc. Ngoài ra, trong khuôn khổ đơn đặt hàng quốc pjhongf năm 2017, Bộ Quốc phòng Nga đã đặt hàng của hãng “Trực thăng Nga” 2 trực thăng đa nhiệm Mi-38 để đưa vào biên chế của VKS trước cuối năm 2019.
 
Máy bay ném bom chiến thuật Su-34 (RIA)

Corvette và frigate

Một trong những tàu chiến khá lớn được bàn giao cho Hải quân trong năm 2017 là tàu chiến ven bờ Sovershenny. Corvette này đã được nhận vào biên chế Hạm đội Thái Bình Dương vào tháng 7/2017. Tàu được trang bị tên lửa chống hạm có điều khiển Uran, 1 pháo 100 mm, các ống phóng lôi, súng máy và súng phóng lựu. Mỗi tên lửa mang phần chiến đấu phá-mảnh kiểu xuyên 145 kg đủ để tiêu diệt tất cả các loại tàu cho đến tàu khu trục ở cự ly đến 260 km.
 
Tàu tên lửa nhỏ Vyshnyj Volochek tại Nhà máy mang tên Gorky ở Zelenodolsk, Cộng hòa Tatarstan (RIA)
 
Corvette mới khá độc đáo: có thể tác chiến hiệu quả chống tàu mặt nước và tàu ngầm, cũng như chi viện hỏa lực pháo binh cho lực lượng đổ bộ đường biển. Để bảo đảm phòng không, tàu được trang bị hệ thống tên lửa phòng không Redut. Ở đuôi tàu có sàn đáp trực thăng với một nhà chứa cho một trực thăng chống ngầm Kа-27. Trước khi nhận tàu Sovershenny, Hạm đội Thái Bình Dương không hề nhận được tàu mới kể từ khi Liên Xô tan vỡ, ngoại trừ 3 xuồng chống biệt kích nhẹ.

Cho đến trước năm mới, công nghiệp quốc phòng Nga dự định bàn giao cho Hải quân Nga thêm 3 tàu tính năng cao là frigate tối tân Đô đốc Makarov, tàu đổ bộ cỡ lớn Ivan Gren và tàu tên lửa nhỏ Vyshnyj Volochek. Tàu Đô đốc Makarov là tàu thứ ba của lớp Projekt 1135.6. Hai tàu đầu là Đô đốc Grigorovich và Đô đốc Essen đã được bàn giao và đang hoạt động tốt trong biên chế Hạm đội Biển Đen. Các frigate này có lượng giãn nước 4.000 tấn, tốc độ 30 hải lý/h, thời gian hoạt động trên biển 30 ngày đêm, thủy thủ đoàn 200 người. Kho vũ khí đồ sộ trên tàu gồm các tên lửa hành trình tầm xa Kalibr hoặc Oniks, 1 hệ thống tên lửa Shtil, 1 ụ pháo, 1 hệ thống phòng không Korrtik và các ống phóng lôi. Trên tàu có bố trí trực thăng hỗ trợ Kа-31.

Tàu tên lửa nhỏ Vyshnyj Volochek tại Nhà máy mang tên Gorky ở Zelenodolsk, Cộng hòa Tatarstan (RIA)

Tàu thứ 6 của lớp Buyan là tàu tên lửa nhỏ Vyshnyj Volochek hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trên Biển Đen. Các tàu lớp Projekt 21631 được thiết kế để bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế của Nga. Với lượng giãn nước tương đối nhỏ 1.000 tấn, tàu Buyan-M được trang bị vũ khí khá mạnh. Ngoài vũ khí tiến công chính là hệ thống tên lửa hành trình Kalibr, tàu còn có 1 ụ pháo А-190 100 mm và 1 hệ thống tên lửa phòng không Gibka.
Tàu đổ bộ cỡ lớn Ivan Gren lớp Projekt 11711 thuộc thế hệ tàu đổ bộ mới và có điểm đặc biệt ở chỗ cho phép đổ bộ quân và binh khí kỹ thuật không tiếp xúc lên bờ biển không được chuẩn bị trước nhờ các cầu phao. Tàu có lượng giãn nước 5.000 tấn và có thể chở đến 300 lính thủy đánh bộ, 36 xe bọc thép chở quân hoặc 13 xe tăng. Trên tàu bố trí 1 trực thăng vận tải-đổ bộ. Hệ thống vũ khí phòng thủ gồm 2 ụ pháo 6 nòng 30 mm АK-630М. Tàu đổ bộ cỡ lớn thứ hai của lớp này là Piotr Morgunov hiện đang được đóng hoàn thiện.

Tàu đổ bộ cỡ lớn Ivan Gren lớp Projekt 11711 (Nhà máy đóng tàu Yantar)

Năm 2017, Hải quân Nga đã tiếp tục nhận được các xuồng lớp Projekt 21980 Grachonok, phương tiện vận chuyển chính của các phân đội chống biệt kích, người nhái. Hệ thống thủy âm độ nhạy cao của xuồng phát hiện được các đối tượng ở sâu dưới nước và xác định chính xác vị trí của chúng. Trên tàu Grachonok dài 30 m có buồng điều áp và trang thiết bị để làm việc với tàu lặn không người lái, tức là một tàu dành cho thợ lặn.
Ngoài ra, trong năm 2017, xuồng cao tốc Raptor dùng để tuần tra ven bờ, eo biển và cửa sông cũng đã đến Baltyisk. Tuy có kích thước khiêm tốn (dài 17 m, rộng 4 m), xuồng này khá thú vị. Động cơ mạnh cho phép xuồng đạt tốc độ đến 100 km/h, yếu tố rất quan trọng đối với một tàu đánh chặn. Trên xuồng có các vị trí dành cho đội quan sát hay đội chống khủng bố, thợ lặn hoặc cứu nạn.
 
Xuồng chống biệt kích Grachonok dành cho Hải quân Nga sẽ hạ thủy tại Nhà máy đóng tàu Vympel ở Rybinsk (Nhà máy đóng tàu Vympel)

Xe tăng và xe chiến đấu bộ binh

Trong năm 2017, công nghiệp quốc phòng Nga đã không làm phật lòng Lục quân Nga khi các xe tăng hiện đại hóa Т-72B3, Т-80BVM, xe chiến đấu bộ binh BMP-3 và xe bọc thép chở quân BTR-82А được bàn giao từng đoàn cho quân đội. Các xe tăng T-72 tin cậy và đã được thử thách sau khi nâng cấp tại hãng Uralvagonzavod (UVZ) đã thực sự hồi sinh. Chúng được trang bị khả năng bảo vệ mọi góc độ, nâng cao đáng kể khả năng sống còn trong chiến đấu, hệ thống điều khiển hỏa lực cũng được nâng cấp bằng cách lắp thiết bị ngắm mới. Trên thực tế, T-72B3 có sức chiến đấu tiếp cận sát Т-90S.

Xe chiến đấu bộ binh BMP-3 đang thay thế dần các xe BMP-2 huyền thoại trong quân đội Nga. So với BMP-2, BMP-3 có sức mạnh hỏa lực cao hơn nhiều lần nhờ lắp pháo vạn năng 100 mm bắn đạn không điều khiển và tên lửa có điều khiển, cũng như 1 pháo tự động 30 mm, 1 súng máy 7,62 mm PKT, hệ thống phóng lựu khói.

BTR-82А là biến thể hiện đại hóa và cải tiến sâu của BTR-80. Mặt trong thân xe được lắp lớp bảo vệ chống mảnh đạn nhiều tầng bằng vaatjh liệu tổng hợp. Module chiến đấu chuẩn hóa được trang bị bộ dẫn động điện và bộ ổn định vũ khí hai mặt phẳng. Vũ khí chính của xe là pháo 30 mm và 2 súng máy dùng để tác chiến với bộ binh.
 
Xe tăng Т-80 (RIA)

Phần binh khí kỹ thuật mới còn lại cũng được dành cho lính dù Nga. Theo đơn đặt hàng của Bộ Quốc phòng Nga, các đơn vị Bộ đội Đổ bộ đường không (VDV) đã nhận được 3 tiểu đoàn xe chiến đấu đổ bộ BMD-4М Sadovnitsa và hơn 60 xe bọc thép chở quân BTR-MDM Rakushka. Khác với các xe tương tự của nước ngoài, các xe này với kíp xe ngồi bên trong có thể thả dù từ máy bay. Chúng cũng không đòi hỏi chuẩn bị đặc biệt để vượt vật cản nước.

Các đơn vị đặc nhiệm được tăng cường bằng các ô tô bọc thép Taifun và Tigr, còn pháo binh thì nhận được các pháo tự hành Msta-S và pháo kéo Msta-B, các trạm trinh sát pháo binh Zoopark và Aistenok. Một số đơn vị đã được trang bị các hệ thống với các máy bay không người lái Grusha, Orlan, Granat, Leyer và Forpost. Nhiều đơn vị phòng không được trang bị các hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf, các hệ thống pháo-tên lửa phòng không Pantsir-S1, các trạm radar Podlyot-K1, Protivnik, Sopka-2. Tháng 12/2017, quân đội Nga dự kiến nhận được những lô lớn pháo phản lực Tornado-S, cũng như các hệ thống tên lửa bờ biển Bal và Bastion.
 
BTR-82А diễn tập ở tỉnh Kaliningrad (RIA)
Nhân Vũ