In bài này
Vũ khí Tia chết cho F-15
Thứ Năm, 09/11/2017 - 2:07 PM
Công ty Lockheed Martin và Phòng thí nghiệm Không quân Mỹ đã ký hợp đồng chế tạo pháo laser.
Dự kiến, pháo laser sẽ được lắp cho các tiêm kích F-15 của Mỹ. Vũ khí laser mới dựa trên công nghệ LaWS (Laser Weapon System) mà Lockheed Martin đang phát triển cho Hải quân Mỹ. 

Hệ thống sử dụng nguyên lý nén kênh quang phổ khi năng lượng của nhiều thiết bị laser được hợp nhất trong một chùm tia.

Hợp đồng trị giá 26,3 triệu USD và được ký trong khuôn khổ chương trình SHiELD (Self-protect High Energy Laser Demonstrator) vốn có mục tiêu chế tạo các laser dùng để chặn đánh tên lửa không đối không và đất đối không.

Mới đây, hãng General Atomics đã nhận được hợp đồng trị giá 8,8 triệu USD để trang bị pháo laser cho máy bay không người lái. Các mẫu thử nghiệm sẽ được đưa ra vào năm 2020. 

Trước đó, háng 7/2017, vũ khí laser LaWS (Laser Weapons System) đã được thử nghiệm từ boong tàu đổ bộ USS Ponce dưới sự chỉ huy của hạm trưởng Christopher Wells. Ông Wells cho biết, vũ khí laser hoạt động “chính xác hơn viên đạn” và gọi nó là “vũ khí vạn năng có thể sử dụng chống nhiều mục tiêu”.

Để thử nghiệm, người ta đã dùng một UAV, loại khí tài mà Iran, Bắc Triều Tiên, Trung Quốc, Nga và các đối thủ khác sử dụng ngày càng nhiều. Lập tức cánh UAV bị laser chiếu vào phát sáng, bị nung nóng đến nhiệt độ 1.000 độ C khiến UAV bị hư hại nghiêm trọng và bị rơi.

Hơn nữa, bản thân cuộc tấn công không thể phát hiện bằng mắt thường. Cale Hughes, viên sĩ quan vận hành LaWS cho biết, tia laser làm việc ở khu vực phổ không nhìn thấy và nói rằng: “Chúng tôi không lo gió, không lo cự ly. Chúng tôi có thể tác động lên mục tiêu với tốc độ ánh sáng”.

Hệ thống LaWS trị giá 40 triệu USD, một bắn chỉ tốn 1 USD. Điện năng do máy phát riêng nhỏ cung cấp, kíp vận hành hệ thống gồm 3 người.

Hồi tháng 10/2017, có tin hãng Raytheon của Mỹ đã chế tạo được hệ thống laser vạn năng HELWS-MRZR (High Energy Laser Weapon System Multi-spectral Targeting System) và đã trình diễn hoạt động của hệ thống, tiêu diệt từ xa được một UAV. Laser này đã đốt cháy một xà đỡ 1 trong 4 rotor của UAV khiến UAV rơi xuống đất.

Hệ thống vũ khí laser cơ động của Raytheon gồm một xe 4 bánh Polaris MRZR ATV trên đó lắp pháo laser HELWS-MRZR, thiết bị quan sát và nguồn điện cho phép “bắn” pháo laser 30 lần.

Để tiêu diệt một mục tiêu động, Polaris MRZR ATV phải dừng lại. Các kỹ sư dự định bảo đảm cho hệ thống làm việc khi xe đang chạy. 

Quân đội Mỹ dự định bắt tay vào thử nghiệm HELWS-MRZR vào tháng 12/2017.

Vũ khí laser này trước hết dùng để làm ngừng hoạt động hay tiêu diệt máy bay và xuồng nhỏ. Ông Hughes cho biết, sau 3 năm qua, nó đã trình diễn “hiệu quả kinh ngạc”.

Cuối tháng 6/2017, có tin Raytheon đã thử nghiệm thành công vũ khí laser lắp trên trực thăng tiến công AH-64 Apache bắn rơi một UAV không chuyển động từ cự ly 1,4 km.
VNH