In bài này
Nga phát triển bom cho UAV
Chủ Nhật, 03/09/2017 - 1:06 PM
Tại Diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế lần thứ 3 Army-2017, Công ty “Viện thiết kế Aviaavtomatika” ở Kursk đã trưng bày hệ thống vũ khí hàng không mới dành cho máy bay không người lái (KAVB).
Aviaavtomatika đang hợp tác với Công ty VAIS-Tekhnika ở Zhukovsky phát triển hệ thống vũ khí này.
 
Các bom có điều khiển dành cho UAV do Aviaavtomatika và VAIS-Tekhnika phát triển trưng bày tại Army-2017 (missiles2go.ru)

Theo các quan chức Aviaavtomatika, họ vũ khí này được chế tạo theo nguyên lý module với cấu trúc cơ sở chung. Các mẫu bom được trưng bày được chuẩn hóa về tiết diện ngang của thân (chiều dài thân có thể khác nhau) và cánh đuôi. Có thể lắp cho bom cánh cố định hình chữ X hay cánh sải cánh lớn tự mở ra khi bay (bom liệng). Một trong các mẫu được lắp hệ dẫn ảnh nhiệt. Bom còn có thể lắp động cơ cỡ nhỏ.

Trọng lượng bom thay đổi từ 25-50 kg, tầm bay đến 100 km. Dự kiến sử dụng các đạn con của đạn pháo phản lực làm phần chiến đấu cho bom. Thiết bị treo bom cũng được chuẩn hóa.

Tại triển lãm cũng giới thiệu hệ thống UAV Jupiter lắp bom KABV (xem ảnh) có khả năng mang 2 bom cỡ 25 kg. Trước đó UAV này đã được Công ty AEROSPART ở thành phố Yekaterinburg giới thiệu tại triển lãm INNOPROM.

Các bom KAVB được các công ty tự đầu tư phát triển trong gần 3 năm và mới đây đã được chấp nhận thử nghiệm trên một trong các UAV cỡ lớn của Nga. Các bom này chủ yếu dùng để tiêu diệt với độ chính xác cao các mục tiêu động cỡ nhỏ.

Hôm 30/8/2017, một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga cũng khẳng định, Nga đã chế tạo được các loại bom đạn đầu tiên dành cho UAV với phần chiến đấu nặng đến 50 kg.

“Vũ khí dành cho UAV được các hãng phát triển gọi là các phương tiện mang tải trọng phóng từ trên không. Trên thực tế, đó là các quả bom có điều khiển, trong đó có cả các bom liệng. Họ bom này có trọng lượng 15, 25, 50 và 100 kg dùng để đưa tải trọng dạng phần chiến đấu nặng đến 50 kg đi xa từ 12-20 km ở chế độ liệng và đến 100 km khi sử dụng động cơ”, nguồn tin nói.

Bom có chiều dài 1-2 m, trọng lượng tải trọng mang (tải trọng hữu ích và phần chiến đấu) là 7, 17, 25 và 50 kg. Tất cả các bom đều có cấu tạo module, cho phép trên cơ sở một cấu trúc chung trong điều kiện dã chiến lắp ráp các bom liệng, lẫn bom có trang bị động cơ, tiến hành lắp phần chiến đấu, cũng như thay đổi module điều khiển.

Để thay đổi nhiệm vụ bay cho bom trong khi bay, có thể sử dụng kênh hiệu chỉnh vô tuyến điện. Bom được điều khiển bằng hệ dẫn quán tính và hệ thống định vị vệ tinh. Bom được dẫn đến mục tiêu nhờ hệ thống laser, cũng như nhờ module điều khiển qua video.

Chuyên gia Nga hàng đầu về UAV, ông Denis Fudutinov cho rằng, tình trạng trì trệ không có các hệ thống UAV hạng nặng hiện đại ở Nga là do Nga không có các hệ thống vũ khí cowxc nhỏ có tiềm năng sử dụng trên các UAV đó.

“Sự xuất hiện của các hệ thống vũ khí mới là yếu tố tích cực cho thấy, việc giải quyết vấn đề nêu trên đang diễn ra song song với việc phát triển các UAV của Nga như Korsar, Orion, Altair, nơi mà hiện nay đã có những tiến bộ nhất định”, ông Fedutinov đánh giá.

Các bom có điều khiển dành cho UAV của Aviaavtomatika và VAIS-Tekhnika tại Army-2017 (missiles2go.ru)

Aviaavtomatika được thành lập ngày 27/9/2006 với tư cách công ty con của Công ty Pribor (nay là Công ty cổ phần Aviaavtomatika mang tên V.V. Tarasov). Công ty cũng tiến hành các dự án khác, trong đó có dự án trạm điều khiển UAV mặt đất, thiết bị mô phỏng bay vũ khí hàng không, khí tài kiểm thử tự động hóa các mạch điều khiển vũ khí hàng không dành cho máy bay và trực thăng, hệ thống đo lường trên khoang để thử nghiệm bay kỹ thuật hàng không, thiết bị giám sát tình trạng kỹ thuật trên khoang, các hệ thống phân tích và xử lý video
Long Xuyên