In bài này
Ukraine trang bị hệ thống tên lửa chống tăng Stugna-P và Corsar
Chủ Nhật, 03/09/2017 - 9:01 AM
Hệ thống tên lửa chống tăng mang vác Corsar do Viện thiết kế Luch thuộc Tổng công ty Ukroboronprom phát triển đã được đưa vào trang bị của quân đội Ukraine theo quyết định của Bộ Quốc phòng Ukraine.
Trước khi Corsar được nhận vào trang bị, hệ thống tên lửa mới đã trải qua một tổ hợp các thử nghiệm tại nhà máy và thử nghiệm nhà nước với sự chứng kiến của các đại diện quân đội Ukraine và trong đó, Corsar đã khẳng định được các tính năng cao của mình.
Ngoài ra, Viện Luch còn sản xuất và chuyển giao trước thời hạn cho quân đội Ukraine hơn 50 tên lửa cho hệ thống Corsar cùng với số lượng bệ phóng do bên đặt hàng xác định.

Corsar cho phép tác xạ ở tầm 2,5 km (tương đương tầm bắn của tên lửa chống tăng Mỹ FGM-148 Javelin), tên lửa dẫn bằng tia laser. Việc dẫn tên lửa thực hiện ở cấp độ phát xạ năng lượng thấp để bảo vệ bí mật cho kênh điều khiển.
Một trong những đặc điểm chính của Corsar là kích thước nhỏ, cho phép mang bác và bắn “từ vai” mà không cần dùng thêm các thiết bị bổ sung. Nhưng để tiện sử dụng tại các trận địa chuẩn bị sẵn, chẳng hạn khi tác chiến phòng ngự, xạ thủ có thể sử dụng chân giá chuyên dụng.

Viện Luch đã phát triển 2 loại tên lửa có điều khiển dành cho Corsar là RK-3K và RK-3OF.

RK-3K được trang bị phần chiến đấu xuyên lõm tandem (2 lượng nổ), dùng để tiêu diệt các mục tiêu bọc thép hiện đại tĩnh tại và cơ động được lắp giáp phức hợp, phân tán hay giáp nhất, kể cả giáp phản ứng nổ, cũng như trực thăng bay treo. Tên lửa này có khả năng xuyên giáp không dưới 550 mm phía sau giáp phản ứng nổ.

RK-OF mang phần chiến đấu phá-mảnh với nhân xung kích và dùng để tiêu diệt mục tiêu bọc thép nhẹ, công trình dã chiến (hỏa điểm kiên cố, hỏa điểm bằng gỗ-đất) và sinh lực. Trong quá trình thử nghiệm, tên lửa đã xuyên được tấm bê tông dày 50 mm.
Chịu trách nhiệm về độ chính xác dẫn của hệ thống là khí tài dẫn PN-KU, một trong những sản phẩm tiên tiến sản xuất loạt của Nhà máy Chế tạo dụng cụ Izyum.

Tuy có kích thước và trọng lượng nhỏ (4 kg), khí tài này bảo đảm dẫn tên lửa ở tầm đến 2,5 km trong phạm vi +/- 250 mm. Nghĩa là Corsar, kể cả ở tầm bắn tối đa, cũng cho phép xạ thủ bắn trúng lỗ châu mai của hỏa điểm kiên cố.

Năm 2017, Luch cũng đã tiếp tục cung cấp các hệ thống tên lửa chống tăng Stugna-P khi bàn giao trước thời hạn 300 tên lửa RK-2 cùng với một số lượng bệ phóng do bên đặt hàng xác định.

Stugna-P, ở tầm bắn tối đa gần 5 km, cho phép tiêu diệt các mục tiêu thiết giáp vững chắc nhất được lắp giáp phức hợp, giáp phân tán hay giáp đồng nhất, kể cả giáp phản ứng nổ, cũng như các mục tiêu cỡ nhỏ như hỏa điểm kiên cố, xe tăng trong công sự, mục tiêu bọc thép nhẹ và trực thăng.

Tên lửa RK-2 của Stugna-P có khả năng xuyên giáp không dưới 800 mm, không tính giáp phản ứng nên cho phép tiêu diệt bất kỳ loại xe tăng nào trên thế giới. Ngoài ra, hệ thống Stugna-P còn áp dụng thuật toán dẫn tên lửa đến mục tiêu đặc biệt khi mà bản thân mục tiêu không bị chiếu xạ laser cho đến giây bay cuối cùng của tên lửa. Điều đó cho phép tránh kích hoạt các hệ thống phòng vệ trên các xe thiết giáp hiện đại.

Nhờ có bàn điều khiển từ xa, có thể điều khiển hệ thống từ khoảng cách đến 50 m. Trong thực chiến, điều đó giúp bảo đảm an toàn tuyệt đối cho xạ thủ Stugna-P.

Viện Luch đang liên tục huấn luyện cho binh sĩ của quân đội và Vệ binh quốc gia Ukraine để họ nắm chắc cấu tạo và các phương tiện sử dụng hiệu quả nhất các hệ thống tên lửa.
Nam Xương