In bài này
Máy bay không người lái chiến đấu tàng hình của MiG
Thứ Bẩy, 08/07/2017 - 5:00 PM
MiG tiết lộ về dự án máy bay không người lái chiến đấu (UCAV).
Mô hình kích thước thật của UCAV Skat

Tổng công ty MiG của Nga đã phát triển các UAV hạng nhẹ có khả năng thực hiện các nhiệm vụ trinh sát, tác chiến điện tử và tấn công các mục tiêu của đối phương, Tổng giám đốc MiG cho biết. Tuy nhiên, vẫn có những nghi ngờ về tính nghiêm túc của các phát biểu đó.

Tổng giám đốc MiG, ông Ilya Tarasenko đã tiết lộ về việc nghiên cứu chế tạo  UCAV của Nga.

“Trên ba hướng này [UAV hạng nhẹ có khả năng thực hiện các nhiệm vụ trinh sát, tác chiến điện tử và tấn công các mục tiêu của đối phương], chúng tôi đang xây dựng các đề xuất của mình. Tôi có thể tiết lộ một bí mật: đó là sẽ có cả một UAV sẽ có thể kết hợp tất cả các chức năng này”, ông Tarasenko cho biết. 

Theo ông Tarasenko, “đã có những mẫu thử nghiệm, chúng tôi sẽ đưa các sản phẩm nghiên cứu của chúng tôi đến với các khách hàng, sau khi có quyết định, việc cấp kinh phí sẽ tiếp tục”.

“Chúng tôi đã mở mấy dự án nghiên cứu và thiết kế-thử nghiệm. Để hoàn thiện UAV, cần mấy trăm triệu rúp. Dĩ nhiên để làm được, sẽ cần có nguồn kinh phí. Nhưng hiện giờ, đã có kết quả ban đầu mà tôi sắp tới sẽ giới thiệu với các khách hàng tiềm năng”, ông Tarasenko nói thêm.

Tổng công ty MiG thực sự có một số kết quả ban đầu trong lĩnh vực UAV, Tổng biên tập tạp chí “Máy bay không người lái”, ông Denis Fedutinov xác nhận.

“Mấy năm trước, tại một triển lãm hàng không MAKS ở Moskva, hãng đã giới thiệu mẫu kích thước thật của UAV trinh sát-tiến công Skat lẽ ra sẽ là mẫu trình diễn các công nghệ tương ứng. Nhưng sau đó, chương trình này không được xúc tiến tiếp, nhưng những kết quả đạt được tạo cơ sở cho tương lai”, ông Fedutinov nói.

Ngoài ra, chuyên gia này còn cho biết, trong vài năm gần đây, tại các sự kiện trưng bày công khai, MiG đã giới thiệu một mẫu UAV cỡ nhỏ bay được và trên mẫu UAV này đã thử các thuật toán điều khiển UAV. Dự án này được thực hiện chung với Đại học Tổng hợp Kỹ thuật quốc gia Moskva mang tên Bauman và đã tạo ra cơ hội với đầu tư khá ít ỏi tiếp tục phát triển các công nghệ thiết kế và thử nghiệm các UCAV tàng hình tương lai, cũng như các nguyên tắc sử dụng chúng trong tác chiến.

Trên cơ sở những tiết lộ của Tổng giám đốc MiG, những kinh nghiệm tích lũy được trong lĩnh vực UAV của hãng, có thể đưa ra một số phỏng đoán, ông Fedutinov nhận định.

Tổng giám đốc MiG đã sử dụng tập hợp từ “UAV hạng nhẹ” không hoàn toàn rõ ràng đối với các chuyên gia. Theo ông Fedutinov thì phát triển UAV mini hoàn toàn không hợp lý đối với các hãng chế tạo máy bay lớn. Bởi vậy, tập hợp từ này hoàn toàn không phải là nói đến các UAV chiến thuật mà là các UAV đơn giản là có kích thước thua kém các máy bay có người lái vốn quen thuộc với MiG.

Ngoài ra, cần nghĩ đến kế hoạch hợp tác giữa Công ty Sukhoi và MiG trong dự án Okhotnik mà các đại diện của Tổng công ty Chế tạo máy bay thống nhất OAK đã công bố trước đó, theo đó, một UCAV với trọng lượng cất cánh khoảng 20 tấn đang được phát triển cho Bộ Quốc phòng Nga.

Chính UAV hạng nặng này, theo ông Fedutinov, sẽ được chuẩn hóa về nhiều hệ thống với tiêm kích thế hệ 5 PAK FA và có thể sẽ có khả năng tối đa về trinh sát, giám sát, tác chiến điện tử, cũng như tấn công bằng vũ khí trên khoang, điều mà ông Tarasenko đã nói đến. Ông Fedutinov cũng cho rằng, có thể có sự phân công lao động giữa MiG và Sukhoi trong lĩnh vực UAV tương tự như sự phân vai phát triển tiêm kích hạng nhẹ và hạng nặng. 

Nghĩa là, có thể phỏng đoán rfawngf, MiG đang nghiên cứu chế tạo một UAV khác có trọng lượng cất cánh nhỏ hơn nhiều so với UAV trong dự án Okhotnik. Có lẽ nó sẽ nằm ở hạng cân như UAV đang được Viện thiết kế (OKB) mang tên Simonov (trước đó gọi là OKB Sokol) ở Kazan phát triển, nhưng sẽ có tốc độ cao hơn và trong cấu trúc sẽ sử dụng các công nghệ giảm độ bộc lộ radar.

Tuy nhiên, một nguồn thạo tin trong ngành công nghiệp hàng không nắm chắc tình hình của MiG cho biết, các kế hoạch chế tạo UAV không có cơ sở công nghệ vững chắc và các nguồn lực cần thiết. Hiện nay, trên thị trường UAV ở Nga có sự cạnh tranh khá ác liệt và MiG có vị thế yếu trên đấu trường này.

Mặc dù MiG có các chuyên gia trình độ cao, nền tảng công nghệ của hãng không cho phép chế tạo các máy bay vượt quá thế hệ 4, nguồn tin đánh giá. Sắp tới, MiG sẽ bị sáp nhập với OKB Sukhoi.

Việc phát triển UCAV Skat mà MiG tiến hành từ giữa những năm 2000 hiện đã kết thúc với việc chế tạo mẫu maket đúng kích cỡ được trưng bày tại triển lãm hàng không MAKS-2007. Nhưng UCAV này cuối cùng cũng chẳng thực hiện được chuyến bay nào và việc phát triển đã bị đình chỉ.

Có lẽ MiG sẽ không có các hợp đồng phát triển UAV nữa và không có triển vọng nào về mặt này. Nhưng không có UAV thì MiG vẫn có công việc để làm – đó là hiện đại hóa các tiêm kích MiG-29 và MiG-35, phát triển các biến thể trên hạm của chúng và thực hiện hợp đồng sản xuất MiG-29 cho Ai Cập.


Long Xuyên