In bài này
Khí tài tác chiến điện tử của Nga (2)
Thứ Năm, 06/07/2017 - 10:02 PM
Quân đội Nga có thể “bịt mắt” đối phương bằng những phương tiện tác chiến điện tử nào?


Các hệ thống tác chiến điện tử mặt đất

Các hệ thống tác chiến điện tử mặt đất hiện đại hoạt động ở chế độ xử lý số tín hiệu, cho phép nâng cao đáng kể hiệu quả của chúng.

Theo cố vấn của Phó Tổng giám đốc thứ nhất của Tập đoàn KRET Mikheyev, trước đây, nhân viên vận hành trạm tác chiến điện tử phải tự xác định chủng loại mục tiêu theo dõi qua các thông tố tín hiệu trinh sát được và lựa chọn loại nhiễu cho nó.

Kỹ thuật số có thư viện điện tử bộ nhớ lớn và cung cấp cho nhân viên vận hành biết các chủng loại phương tiện của đối phương, cũng như đề xuất với anh ta những tín hiệu gây nhiễu hiệu quả nhất và các thuật toán đối kháng tối ưu

Krasukha-S4

Hệ thống này hội tụ trong mình tất cả những gì ưu tú nhất từ các phương tiện tác chiến điện tử các thế hệ trước. Ví dụ, Krasukha thừa kế hệ thống anten độc đáo từ loại đi trước là trạm gây nhiễu SPN-30.
Hệ thống Krasukha-S4

Một ưu thế khã của hệ thống mới là việc tự động hóa gần như hoàn toàn. Nếu như trước đây, hệ thống được điều khiển bằng tay thì ở Krasukha-4 áp dụng nguyên tắc “không động vào máy và nó sẽ không phụ lòng bạn”, có nghĩa là vai trò nhân viên điều hành chỉ còn là người quan sát, còn chế độ làm việc chính là điều khiển tập trung hóa tự động hóa.

Chức năng chính của Krasukha-S4 là che giấu các sở chỉ huy, cuimj quân, phương tiện phòng không, các cơ sở công nghiệp quan trọng chống trinh sát radar đường không và các vũ khí chính xác cao.

Khả năng của trạm gây nhiễu tích cực dải rộng của hệ thống cho phép đối phó hiệu quả với tất cả các trạm radar hiện đại sử dụng trên các loại máy bay khác nhau, cũng như với tên lửa hành trình và máy bay không người lái.

Krasukha-2

Biến thể này dùng để chế áp vô tuyến điện tử đối với các hệ thống radar chỉ huy/báo động sớm (AWACS) của Mỹ. Đây là máy bay chỉ huy và trinh sát cực mạnh chở theo cả một kíp trắc thủ đông đảo. Để “bịt mắt” máy bay này, cần rất nhiều năng lượng. Krasukha-2 có đủ công suất và trí năng để đối phó với máy bay này.

Toàn bộ hệ thống được triển khai trong vòng vài phút, không cần sự tham gia của con người, và sau khi triển khai, hệ thống có khả năng loại khỏi vòng chiến các máy bay AWACS ở cự ly mấy trăm ki-lô-mét.

Moskva-1

Hệ thống Moskva-1 dùng để thực hiện trinh sát radar (radar thụ động), tương tác và trao đổi thông tin với các sở chỉ huy bộ đội tên lửa phòng không và bộ đội radar, các đài dẫn đường máy bay, cung cấp thông tin chỉ thị mục tiêu và chỉ huy các đơn vị gây nhiễu và các phương tiện chế áp vô tuyến điện tử đơn lẻ.

Trong thành phần hệ thống Moskva-1 có module trinh sát và trạm chỉ huy các phân đội (các trạm) gây nhiễu. 

Hệ thống Moskva-1 có khả năng:

- trinh sát vô tuyến điện và trinh sát radar ở tầm đến 400 km;

- phân loại tất cả các phương tiện bức xạ vô tuyến theo mức độ nguy hiểm;

- bảo đảm hỗ trợ đường bay;

- bảo đảm phân phối mục tiêu và hiển thị toàn bộ thông tin;

- bảo đảm kiểm tra ngược hiệu quả hoạt động của các phân đội và phương tiện tác chiến điện tử đơn lẻ mà hệ thống điều khiển.

Các hệ thống Moskva-1 ra mắt lần đầu vào tháng 3/2016 trong cuộc tập trận chiến thuật chung của các lực lượng không quân và phòng không Nga ở tỉnh Astrakhan.

Infauna

Hệ thống Infauna do Tổng công ty Chế tạo dụng cụ thống nhất (OPK) cho phép tiến hành trinh sát vô tuyến điện và chế áp vô tuyến điện, bảo vệ sinh lực, xe bọc thép và xe ô tô trước hỏa lực có ngắm bắn từ vũ khí cận chiến và súng phóng lựu, cũng như từ các loại mìn/thiết bị nổ điều khiển bằng vô tuyến.

Hệ thống trinh sát vô tuyến điện dải rộng làm tăng đáng kể bán kính bảo vệ các mục tiêu cơ động cần bảo vệ chống các loại mìn điều khiển bằng vô tuyến. Khả năng tạo màn khói xon khí cho phép che giấu phương tiện kỹ thuật trước vũ khí chính xác cao trang bị hệ dẫn video và laser.

Hiện nay, các hệ thống này sử dụng khung gầm bánh lốp K1Sh1 (khung gầm xe bọc thép chở quân BTR-80) đang được sản xuất loạt và biên chế cho các đơn vị trong quân đội Nga.

Borisoglebsk-2

Là hệ thống chế áp vô tuyến điện tử, cũng do hãng OPK phát triển, cấu thành nền tảng kỹ thuật của các đơn vị tác chiến điện tử của các binh đoàn chiến thuật.
Hệ thống Borisoglebsk-2

Dùng để trinh sát vô tuyến điện và chế áp vô tuyến các kênh liên lạc vô tuyến điện mặt đất và máy bay sóng ngắn, sóng cực ngắn, các thuê bao đầu cuối điện thoại di động và liên lạc trung kế ở các cấp chỉ huy chiến thuật và chiến thuật-chiến dịch.

Nòng cốt của hệ thống là 3 trạm gây nhiễu và một sở chỉ huy lắp trên các xe bọc thép chở quân MT-LB vốn là khung gầm xích truyền thống dành cho các phương tiện tác chiến điện tử mặt đất. Mỗi hệ thống được biên chế 9 xe.

Hệ thống áp dụng các giải pháp kỹ thuật hoàn toàn mới để cấu hình các phương tiện trinh sát vô tuyến điện và các hệ thống chỉ huy tự động hóa. Ví dụ như sử dụng các tín hiệu dải rộng về năng lượng và cấu trúc ẩn, cho phép truyền dữ liệu tốc độ cao và chống nhiễu.

Dải tần trinh sát và chế áp được mở rộng hơn 2 lần so với các trạm gây nhiễu trước đây, còn tốc độ phát hiện tần số tăng lên hơn 100 lần.

Các hệ thống tác chiến điện tử trên hạm tàu

Các hệ thống này dùng để bảo vệ hạm tàu các loại chống trinh sát và tránh bị tiêu diệt bằng hỏa lực. Đặc điểm của chúng là đối với mỗi tàu tùy thuộc vào chủng loại, lượng giãn nước, cũng như các nhiệm vụ mà nó đảm nhiệm đều có một tập hợp chuyên dụng các phương tiện tác chiến điện tử.

Các hệ thống tác chiến điện tử trên hạm tàu bao gồm:

Các trạm trinh sát vô tuyến điện và trinh sát radar;

Các phương tiện tác chiến điện tử tích cực và tiêu cực;

Các thiết bị tự động bảo đảm ngụy trang tàu trên các trường vật lý khác nhau;

Các thiết bị phóng mồi bẫy…

Tất cả các hệ thống này được tích hợp với các phương tiện hỏa lực và thông tin trên tàu để nâng cao khả năng sống còn và hiệu quả chiến đấu của tàu.

TK-25E và MP-405E

Đây là các hệ thống tác chiến điện tử trên tàu cơ bản, cho phép bảo vệ chống lại vũ khí hàng không và vũ khí hạm tàu điều khiển bằng vô tuyến bằng cách gây nhiễu tích cực và tiêu cực.

TK-25E cho phép tạo nhiễu xung đánh lừa và tạo giả bằng cách sử dụng các tín hiệu sao chép kỹ thuật số cho các tàu thuộc tất cả các lớp cơ bản. Hệ thống có khả năng phân tích đồng thời đến 256 mục tiêu và cho phép bảo vệ tàu hiệu quả.

MP-405E dùng để trang bị cho tàu có lượng giãn nước nhỏ. Nó có khả năng ngăn chặn phát hiện, phân tích và phân loại các chủng loại phương tiện vô tuyến điện tử có phát xạ và các phương tiện mang chúng theo mức độ nguy hiểm, cũng như bảo đảm chế áp vô tuyến điện tử đối với tất cả các phương tiện trinh sát và sát thương của đối phương.


Nam Xương