In bài này
Phát hiện UAV bằng tín hiệu TV và FM
Thứ Bẩy, 10/06/2017 - 11:27 AM
Nga chế tạo hệ thống phát hiện UAV và người vi phạm nhờ tín hiệu TV và FM. Hệ thống cho phép phát hiện và xác định tọa độ mục tiêu trong bán kính đến 100 km.
Công ty Roselectronika (thuộc Tổng công ty Rostec, Nga) đã chế tạo được một hệ thống dùng để bí mật phát hiện mục tiêu động trên không, mặt đất và mặt nước tại khu vực các cơ sở trọng yếu.

Hệ thống bảo đảm quan sát vòng tròn, cho phép phát hiện mục tiêu, xác định tọa độ của chúng trong bán kính đến 100 km, thực hiện bám quỹ đạo mục tiêu và hiển thị thông tin lên màn hình của người vận hành, cũng như áp dụng các biện pháp khi có sự xâm nhập trái phép, Roselectronika tiết lộ.

Khác biệt chính là nó sử dụng các tín hiệu TV và FM do các đài phát thanh, truyền hình phát ra. Điều đó cho phép phát hiện và bám một cách bí mật tối đa. Có nghĩa là kể cả khi mục tiêu có thiết bị hiển thị cảnh báo bức xạ radar thì nó cũng không hoạt động vì các tín hiệu phát thanh và truyền hình nằm ở dải tần khác.

Hệ thống theo dõi các tín hiệu phản xạ bởi các vật thể di động từ các đài phát TV và FM, nên cho phép sử dụng nó ở nơi khó sử dụng các hệ thống radar truyền thống. Ví dụ, nó có khả năng phát hiện UAV bay ở độ cao cực nhỏ ở các khu đông dân cư. Hệ thống do Viện nghiên cứu Vektor ở St. Petersburg, thuộc Roselektronika phát triển. 

Hiện tại, đã phát triển một trạm thử nghiệm và nó đã chứng tỏ được hiệu quả. Nó có 15 anten, một trong số đó hướng về nguồn phát xạ, các anten còn lại thu nhận tín hiệu phản xạ từ máy bay, tàu thuyền, ô tô và thậm chí cả người. Tầm phát hiện UAV là 10 km, ô tô và người ở cự ly không dưới 20 km, tàu thuyền - 80 km.

Hệ thống bao gồm một hệ thống anten, thiết bị thu và xử lý tín hiệu, hệ thống máy tính với phầm mềm đặc dụng. Ngoài ra, hệ thống có thể được trang bị các phương tiện theo dõi video và các thiết bị bổ trợ khác để bảo vệ mục tiêu. Hệ thống không gây tác động độc hại cho con người và môi trường, tiêu thụ năng lượng ít và chi phí khai thác thấp, kích thước nhỏ cho phép sản xuất biến thể cơ động của hệ thống.
Long Xuyên