In bài này
Chất lượng vũ khí Trung Quốc lên tiếng: 7 cảnh sát Kenya mất mạng
Thứ Ba, 06/06/2017 - 9:54 PM
Một vụ scandal mới xảy ra ở Kenya liên quan đến chất lượng xe bọc thép chống mìn CS/VP3 Bigfoot.
Xe ô tô bọc thép “chống mìn” CS/VP3 Bigfoot của cảnh sát Kenya sau vụ nổ (twitter.com/KinyanBoy)
Bài báo “8 killed as armoured vehicle runs over explosives in Lamu” đăng trên tờ Standart Media của Kenya cho hay, 7 cảnh sát và 1 thường dân đã chết do vụ nổ xe bọc thép chở quân bánh lốp (thực ra là xe ô tô bọc thép chống mìn (MRAP) CS/VP3 Bigfoot). 

Vụ nổ xe do tổ chức khủng bố Al Shabaab tiến hành. Việc chiếc xe vỡ tung thành từng mảnh sau vụ nổ mìn tự tạo đã gây hậu quả nghiêm trọng đối với các cơ quan quyền lực Kenia vì đã xuất hiện những câu hỏi về độ tin cậy của các xe ô tô bọc thép mới nhận được từ Trung Quốc. 
Sau vụ nổ, chỉ huy cảnh sát tại khu vực Noahj Mwivanda nói rằng, bọn khủng bố đã nổ súng vào những cảnh sát đang cố cứu các đồng đội. Trong khi đấu súng diễn era, 7 sĩ quan bị kẹt trong xe MRAP đã thiết mạng. Quân đội Kenya đã tới tiếp viện cảnh sát và đánh lui khủng bố. Xác các sĩ quan cảnh sát sau đó được đưa khỏi các mảnh vỡ của xe Bigfoot. Cựu sĩ quan cảnh sát James Ole Seriani, người chỉ huy chiến dịch Linda Boni do quân đội và cảnh sát phối hợp tiến hành đã thề tìm ra thủ phạm.

Cuộc tấn công này chắc chắn sẽ gây ra những tranh cãi về độ tin cậy của 30 xe bọc thép chở quân Trung Quốc mà Kenya bí mật mua vào tháng 2/2016 với lý do chống khuyngr bố và tội phạm có tổ chức. Ngay hồi đó, các chuyên gia đã đặt câu hỏi về độ tin cậy của chúng sau khi xảy ra 3 sự cố chỉ vài ngày sau khi bắt đầu sử dụng.

Ở sự cố đầu tiên, kính chắn gió của xe bị trong một chiến dịch. Tiếp theo, nhân viên an ninh than phiền một số xe bị chảy dầu, số khác thì quạt hoạt động kém không hợp để tiến hành chiến dịch trên bờ biển và các khu vực miền bắc Kenya. 

Trong một trường hợp khác, một số sĩ quan của đơn vị cảnh sát hỗ trợ Kenya (General Service Unit, GSU) đã yêu cầu nhà cung cấp chứng minh độ tin cậy và hiệu quả của xe trong điều kiện chiến đấu. Họ muốn đại diện của nhà cung cấp ngồi lên xe bọc thép chở quân này và sau đó để người ta nổ súng bắn vào xe từ cự ly gần. “Nhà cung cấp đã từ chối ngồi lên xe. Theo lời ông ta, ông không thể để rủi ro mạng sống của mình khi xe bị bắn vì nó không thật an toàn. Tất cả chúng tôi đều đã bị sốc”, viên sĩ quan trong cuộc nói.
Khi câu chuyện đến tai báo chí, họ đã nêu các câu hỏi về độ an toàn của các xe bọc thép và giới chỉ huy cảnh sát liền bênh vực chúng. Thư ký báo chí của cảnh sát Charles Owino khăng khăng, “các xe này đã giúp bảo đảm an toàn của các sĩ quan khi tiến hành các chiến dịch”.

Theo ông Owino, xe đang trong thời hạn bảo hành 1 năm của nhà sản xuất và một đội sửa chữa Trung Quốc đang có mặt ở Kenya để theo dõi việc bảo dưỡng và sử dụng xe, cũng như giải quyết các vấn đề chung. “Trong khi đó, các xe đã chạy được 5.000 km và đang được sử dụng cho các chiến dịch hiện tại. Hệ thống điều hòa hoạt động tốt và lốp xe ở tình trạng tốt. Xe có thể chạy đến 100 km với lốp xịt”, ông Owino nói.

Ông Owino cũng trả lời câu hỏi về quy chế của các xe hiện có để đáp lại cáo buộc rằng, chúng không được sử dụng. Các xe này đang được triển khai ở Mandera, Elwak, Liboi, Amuma, Mangai, Basuba, Milimani, Mkowe, Mugumumbi and Mangai and Barago, Tot và Arabai ở tỉnh Tây Pokot.

Tổng thống Kenyatta đã tham dự lễ tiếp nhận các xe này trong một buổi lễ kín do Tổng thanh tra cảnh sát Joseph Boinnet tổ chức. Chúng đã đến trụ sở GSU với đội hộ tống mạnh. Theo các quan chức chính phủ, các xe này là một phần của chương trình trang bị và hiện đại hóa cảnh sát trị giá mấy tỷ shilling Kenya.

Theo các nguồn tin của bmpd tại địa bàn, đây là vụ nổ xe cảnh sát thứ ba, 2 vụ trước phá hủy các xe pickup (bán tải) của cảnh sát. 
Tiếp nhận lô xe CS/VP3 Bigfoot thứ ba ở Kenya, tháng 1/2017 (defence-blog.com)
Xe chống mìn CS/VP3 Bigfoot khá phổ biến ở châu Phi, ngoài Kenya, nó đang được trang bị cho cảnh sát Uganda, CHDC Congo và Nigeria (ở Nigeria, quân đội cũng sử dụng xe này). Theo các nguồn tin Uganda, “những người Trung Quốc trung thực” lập tức cảnh báo, xe MRAР nào là “thứ thiệt”, còn cái nào chỉ là “khoe mẽ”. Sự khác biệt nằm ở giá cả, có thể chênh lệch đến 3 lần, khoản tiền chênh lệch chạy vào biệt thự và khách sạn của các tướng lĩnh.

Xe ô tô bọc thép CS/VP3 Bigfoot do công ty ô tô China Changan Automobile Group Company ở Trùng Khánh (nằm trong tổng công ty China South Industries Group Corporation - CSGC) sản xuất và do tổng công ty ngoại thương Trung Quốc Poly Technologies bán. 

Bản thân xe này là biến thể của xe bọc thép Caprivi Mk 1 do một công ty nhỏ của Nam Phi (nay về hình thức đăng ký ở Các tiểu vương quốc Arab thống nhất) là Mobile Land Systems (MLS), thành lập tháng 6/2009 bởi Dewald Hattingh, người đã rời khỏi công ty Integrated Convoy Protection (ICP) của Nam Phi, nơi ông từng lãnh đạo việc chế tạo xe bọc thép nổi tiếng REVA. Sau khi thành lập MLS, Dewald Hattingh đã đề xuất thiết kế xe bọc thép bánh lốp Caprivi Mk 1 với công thức 4х4.

Tháng 9/2009, MLS ký hợp đồng trị giá 40 triệu rand (gần 6 triệu USD) với Poly Technologies để cung cấp cho công ty Trung Quốc 11 xe bọc thép và chuyển giao công nghệ và giấy phgeps sản xuất thêm 289 xe. Thiết kế xe đã được MLS sửa đổi theo bài toán kỹ thuật của Trung Quốc trên cơ sở Caprivi Mk 1. Rõ ràng là Caprivi Mk 1 thực tế được phát triển và chế tạo bằng tiền của Trung Quốc, còn bản thân MLS dường như là do Poly Technologies thành lập để dụ ông Dewald Hattingh rời khỏi công ty ICP. Đối tác của MLS về phía Trung Quốc là China Changan Automobile Group Company. Đầu năm 2010, MLS đã chuyển sang Trùng Khánh mẫu chế thử đầu tiên của xe Caprivi Mk 1 và 2 xe đầu tiên sản xuất bài toán kỹ thuật của Trung Quốc, cũng như tiến hành đào tạo các kỹ sư Trung Quốc. Sau đó, 9 xe nữa được sản xuất ở dạng tổng thành, linh kiện và gửi sang Trùng Khánh để lắp ráp hoàn thiện.

China Changan Automobile Group Company bắt đầu sản xuất loạt xe này với tên gọi CS/VP3 vào năm 2011 để bán cho cảnh sát Uganda và CHDC Congo. CS/VP3 được Poly Technologies giới thiệu công khai tại triển lãm DSA-2012 ở Malaysia.

Cần lưu ý là biến thể tăng cỡ của xe bọc thép của MLS có tên là Caprivi Mk 3 đã được giới thiệu tại triển lãm ADEX-2016 ở Azerbajan vào năm 2016 với tư cách sản phẩm của công nghiệp quốc phòng Azerbaijan với tên gọi Ildirim. Tháng 4/2017, Caprivi Mk 3 cũng bị phát hiện trong trang bị của biên phòng Saudi Arabia. Biên phòng Saudi Arabia cũng đang sử dụng các xe bọc thép nhẹ Terradyne Gurkha do MLS phát triển dùng khung gầm xe bán tải Ford F-450/550.
PM