In bài này
Đổi Su-35 lấy cao su và dầu cọ
Thứ Ba, 06/06/2017 - 8:51 PM
Tập đoàn Rostec của Nga đã hoàn thành đàm phán hợp đồng Su-35 với Indonesia, ông Viktor Kladov, Giám đốc về hợp tác quốc tế và chính sách khu vực của Rostec cho biết ngày 6/6/2017.
“Hợp đồng đã được thống nhất”, ông Kladov trả lời các phóng viên.

Theo ông Kladov, hiện nay, hai bên đang thảo luận khả năng cung cấp tiêm kích Nga cho Jakarta theo cơ chế đổi hàng, theo đó phía Indonesia có thể cung cấp cho Nga cao su và dầu cọ để đổi lấy Su-35.
Su-35 là tiêm kích phản lực đa năng, siêu cơ động thế hệ 4++ của Nga, do Viện thiết kế Sukhoi phát triển, là biến thể hiện đại hóa sâu của Т-10S.

Thế hệ 4++ mà Su-35 thuộc về là cách nói quy ước và chỉ nói lên rằng, xét tổng thể các tính năng, Su-35 xấp xỉ với tiêm kích thế hệ 5 vì ngoại trừ công nghệ tàng hình và radar anten mạng pha chủ động, máy bay đáp ứng đa số các yêu cầu đặt ra đối với máy bay thế hệ 5.

Hiện nay, Không quân-vũ trụ Nga (VKS) đang triển khai tiêm kích Su-35S ở Syria. Theo Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov, trong năm 2017, Su-35S sẽ được cải tiến trên cơ sở kinh nghiệm tác chiến ở Syria. Ông Borisov nói: “Chúng tôi có thể thậm chí trì hoãn một chút việc tiếp nhận máy bay cho đến khi chúng tôi thử nghiệm và tinh rằng, mọi khiếm khuyết đã được khắc phục”.

Ông Borisov nêu cụ thể trong quá trình tác chiến , đã phát hiện ban đầu máy bay đã cuốn sỏi từ đường băng, cũng như có những vấn đề với đèn pha và các tấm chắn. 

Thứ tưởng Quốc phòng Nga cũng cho biết, Bộ Quốc phòng Nga đã ký hợp đồng đến năm 2020 mua 10 Su-35.

“Theo nhận xét của các phi công Nga đang hoạt động ở Syria, đây là một trong những máy bay tốt nhất thế giới hiện tại xét về các tính năng bay-kỹ thuật, về chủng loại và tầm bắn của các vũ khí hàng không. Họ thực sự cho rằng, hiện nay, máy bay này là thiên hạ vô địch thủ. Chính vì thế, khách hàng nước ngoài ngày càng để mắt đến máy bay này”, ông Borisov khẳng định.

Tháng 5/2017, ông Borisov cho biết, việc thử nghiệm Su-35 sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017, sau đó tiêm kích này sẽ được nhận vào trang bị.
PM