In bài này
Thụy Điển phát triển tàu ngầm A26 mang Tomahawk
Thứ Ba, 23/05/2017 - 8:38 PM
Thụy Điển phát triển tàu ngầm thông thường đầu tiên trang bị tên lửa hành trình Tomahawk.

Tại triển lãm IMDEX Asia 2017 ở Singapore, Công ty Saab của Thụy Điển đã giới thiệu thiết kế tàu ngầm А26 trang bị hệ thống tên lửa hành trình Tomahawk.
Thiết kế này độc đáo ở chỗ đây là tàu ngầm diesel-điện. Trong thân tàu bố trí một khoang dài 10 m với 3 bệ phóng, mỗi bệ mang 6 tên lửa.

Đây là lần đầu tiên một tàu ngầm thông thường được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk. Các tàu ngầm diesel-điện có khả năng tấn công các mục tiêu mặt đất và mặt nước bằng tên lửa phóng từ các ống phóng lôi.

Tàu ngầm Thụy Điển áp dụng nguyên lý module nên tạo điều kiện cho việc hiện đại hóa sau này, chẳng hạn có thể tăng số lượng bệ phóng. 

Nhiều nước đã tỏ ra quan tâm đến thiết kế của Saab. Hiện thời, đó là những nước nào thì không được tiết lộ. Tuy vậy, các chuyên gia phỏng đoán rằng, khách hàng tiềm năng có thể là Ba Lan. Hiện tại, Ba Lan đang xem xét khả năng mua 3 tàu ngầm cho hải quân nước này. Các đối thủ của Saab tranh giành hợp đồng này là DCNS của Pháp và ThyssenKrupp Marine Systems của Đức.

Biến thể cơ sở А26 có lượng giãn nước 1.900 tấn, chiều dài 63 m, chiều rộng 6,4 m, thủy thủ đoàn dự kiến gồm 17-26 người, trang bị 4 ống phóng lôi 533 mm. Chức năng chính của tàu là tác chiến gần bờ. 

VNH