In bài này
Không quân Mỹ bỏ Predator, nâng cấp Reaper
Chủ Nhật, 21/05/2017 - 5:43 PM
Không quân Mỹ (USAF) dự định loại bỏ hoàn toàn máy bay không người lái tiến công nổi tiếng nhất MQ-1 Predator, thay thế nó sẽ là UCAV MQ-9 Reaper.
MQ-9 Reaper
Reaper hiện đại hóa sẽ có hệ thống avionics, vũ khí mới và cấu trúc mở cho những cải tiến tương lai, nhưng sắp tới cả UCAV này cũng sẽ được các UAV tương lai thay thế.

USAF dự định loại khỏi trang bị UCAV nổi tiếng MQ-1 Predator và thay thế nó bằng MQ-9 Reaper hiện đại hơn, cũng như phát triển các UCAV tương lai. 
MQ-9 Reaper hiện là UAV trinh sát-tiến công chủ yếu của USAF, do hãng General Atomics Aeronautical Systems thuộc tập đoàn General Dynamics phát triển trên cơ sở MQ-1 Predator. UCAV này thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2001.

MQ-9 có trọng lượng gần 2,5 tấn, sải cánh 20 m, được trang bị 1 động cơ turbine cánh quạt và có tốc độ bay hơn 400 km/h, trần bay thực tế 15 km, bán kính chiến đấu 1.800 km, có thể bay liên tục hơn 1 ngày đêm.

Kế hoạch mới của Lầu Năm góc trù tính mở rộng danh mục vũ khí dành cho Reaper và đồng thời tăng cường đội UCAV nhỏ, một phần để giải quyết các nhiệm vụ trinh sát và tác chiến điện tử. Ngoài ra, các UAV nhỏ nhồi thuốc nổ cũng được đề xuất sử dụng như tên lửa không đối đất để trực tiếp tấn công các mục tiêu của đối phương.

“Ngay khi chúng tôi loại khỏi trang bị Predator, chúng tôi sẽ huấn luyện các nhân viên điều khiển UCAV này kỹ thuật sử dụng Reaper. Toàn bộ nhân lực được huy động bảo dưỡng và sử dụng tác chiến Predator sẽ chuyển sang đội sử dụng Reaper”, Chuẩn tướng John Rauch, Cục trưởng Cục Quan sát và trinh sát USAF cho biết.

Họ dự kiến hiện đại hóa sâu Reaper, trong đó có việc lắp cho nó thiết bị điện tử nhỏ và nhẹ hơn vì các công nghệ cao phát triển liên tục đang tiếp tục làm giảm nhanh kích thước thiết bị điện tử dành cho UAV.

Dự kiến, Reaper trong tương lai rất gần cũng sẽ bị thay thế bằng các UAV nhỏ hơn nhiều.
MQ-1 Predator
Nhà bình luận quân sự Chris Osborn cho rằng, ít có khả năng thay thế nhanh chóng MQ-9 Reaper, nhưng Tướng Rauch đã nói rằng, sự tiến bộ về công nghệ chế tạo UAV tiên tiến cuối cùng sẽ dẫn đến việc chế tạo được UAV mới mà với thời gian, nó sẽ thay thế Reaper.

Trong thời gian tới, USAF dự định cập nhật phần mềm dùng cho Reaper, cũng như mở rộng chủng loại vũ khí và bán kính chiến đấu cho nó nhờ thiết kế cấu trúc mở.

“Điều đó sẽ cho phép các nhà thiết kế tích hợp nhanh vũ khí và công nghệ mới vào hệ thống chiến đấu, hơn nữa là ngay lập tức khi chúng xuất hiện”, Phó Giám đốc Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ (Nga) Konstantin Makyenko nhận định.

“Hiện nay đã có một số loại vật liệu composite cho phép giảm mạnh trọng lượng cất cánh của UAV. Ngoài ra, chúng tôi có những tiến bộ lớn về tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ UAV, và tất cả những điều đó sẽ cho phép mở rộng mạnh phạm vi sử dụng cả các UAV tiểu hình”, Tướng Rauch nói.

Ông Rauch cho biết thêm rằng, USAF hiện nay cũng đang kiên trì nghiên cứu giảm trọng lượng của các hệ thống radar, quang điện tử và ngắm ảnh nhiệt lắp trong chụp rẽ dòng ở mũi và thiết bị treo hình cầu dưới thân UAV. Các nhà thiết kế cũng cố gắng tạo ra cho hệ thống thiết bị trên khoang UAV những khả năng mới về phát hiện mục tiêu và dẫn vũ khí có điều khiển đến mục tiêu đối phương.

Hiện nay, Reaper được trang bị tên lửa không đối diện AGM-114 Hellfire, bom 500 bảng (227 kg) điều khiển bằng laser GBU-12 PavewayII và bom JDAM (Joint Direct Attack Munitions) điều khiển bằng GPS.

Công nghệ JDAM cho phép tiêu diệt mục tiêu trong mọi thời tiết với xác suất bắn trượt tối thiểu.

“Tuy nhiên, trọng lượng cất cánh tăng lên đã bắt đầu gây ra một số khó khăn cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ trang bị cho UAV kho vũ khí mà ở mức độ nhất định sẽ loại bỏ hoàn toàn nhược điểm này, và chúng tôi có thời gian để làm được việc đó. Bom JDAM là thứ chúng tôi cần về mặt này. Chúng tôi sẽ bổ sung vào đây các tên lửa không đối không tầm trung AIM-120 AMRAAM”, Tướng Rauch giải thích.

“Giao diện vạn năng sẽ cho phép MQ-9 Reaper tích hợp nhanh hơn các công nghệ và vũ khí mới ngay khi chúng xuất hiện hoặc không gặp khó khăn đặc biệt khi thay thế bom trên UAV nếu như tình thế đòi hỏi việc đó trong quá trình tác chiến”, Trung tướng USAF Arnold Bunch nhận định. Theo ông Bunch, như vậy, sẽ chế tạo được một sản phẩm đòi hỏi ít tiền bạc và thời gian để tích hợp vũ khí tương lai. 

Người ta cũng đề cập đến việc trang bị cho Reaper các bom đường kính nhỏ SDB. “Các bom loại này bắt đầu được phát triển trong những năm 1990 để cung cấp các bom chính xác cao (dẫn bằng GPS) cho các máy bay siêu âm với khả năng thả chúng từ khoang bom bên trong máy bay”, ông Konstantin Makyenko nhắc lại. Bom GBU-39 nặng 113 kg chính là thuộc loại vũ khí đó.

Chức năng của bom này là tiêu diệt với độ chính xác cao các mục tiêu mặt đất từ khoảng cách xa, ngoài tầm hỏa lực phòng không địch. Ban đầu, người ta định trang bị các bom này cho tiêm kích thế hệ 5. Hiện nay, chúng được sử dụng từ các máy bay F-15E, F-16, F-117, B-1, B-2, F-22 và F-35.

Vũ khí này sẽ cho phép Reaper tiêu diệt các mục tiêu nhỏ và cơ động, chẳng hạn như bọn khủng bố đi trên xe bán tải. Hơn nữa, việc đó sẽ được thực hiện từ cự ly xa hơn nhiều so với trước đây.

Các cuộc tấn công bằng UAVvào các mục tiêu của Al Qaeda và IS từ tầm xa sẽ làm giảm nguy cơ chúng bị tiêu diệt bởi vũ khí phòng không. Ngoài ra, cách làm này còn gây ra hiệu ứng gây choáng vàng cho kẻ địch. Khả năng của UAV tấn công các mục tiêu nhỏ và cơ động sẽ làm cho các cuộc tấn công nhằm vào khủng bố hiệu quả hơn và giảm guy cơ gây hại cho thường dân lân cận.

Hiện nay, trong biên chế chiến đấu của USAF có 104 chiếc MQ-9 Reaper. Các UAV tương lai thế hệ mới và các trạm điều khiển chúng sẽ còn nhỏ gọn và vạn năng hơn nữa, một nhân viên điều khiển sẽ thực hiện được những nhiệm vụ mà trước đây phải do cả một kíp thực hiện. Chúng cũng sẽ có thể có khả năng tự động cất/hạ cánh không phụ thuộc vào góc quan sát và cũng sử dụng cấu trúc mở để tích hợp thật nhanh các giải pháp kỹ thuật mới, Tướng Rauch nói.

Trong tương lai không xa, Lầu Năm góc dự định thả xuống quân địch cả hàng bầy UAV tập hợp thành các mạng được điều khiển kể cả từ khoang các tiêm kích thế hệ 5 F-22 và F-35.
Nam Xương