In bài này
DJI cấm UAV bay trên 1/2 lãnh thổ Syria
Thứ Sáu, 05/05/2017 - 9:08 PM
Công ty Trung Quốc chuyên sản xuất máy bay không người lái (UAV) 4 cánh quạt (quadcopter) đã cập nhật bản đồ các vùng cấm bay khi bổ sung các vùng lãnh thổ rộng lớn của Syria và Iraq.
Phantom 4 (DJI)
Cùng với sự phổ biến của các UAV dân dụng rẻ tiền và nhỏ gọn, các chuyến bai trái phép ở các vùng cấm đang trở thành một vấn đề ngày càng cấp thiết nên một số nhà sản xuất UAV nhiều cánh quạt đang tự lập và cập nhật các bản đồ để ngăn chặn phần mềm UAV thực hiện các chuyến bay vào các khu vực nhất định.

Thông thường, các vùng cấm bay thường được xác định theo điểm và liên quan đến các mục tiêu thực sự quan trọng như sân bay, các cơ sở quan trọng chiến lược hay nơi tập trung đông người như sân vận động. Tuy nhiên, lần này, sau khi cập nhật các bản đồ của DJI, trên lãnh thổ Syria và Iraq đã xuất hiện một số lượng lớn các vùng cấm bay bao trùm một diện tích rộng lớn, song một số khu vực đó không có liên quan đến một mục tiêu hay thậm chí một khu dân cư nào. Việc cập nhật đã xuất hiện trong ứng dụng dành cho thiết bị di động mà không công bố công khai.
Các vùng cấm bay ở Syria đối với các UAV của DJI (DJI)

Do các phiến quân “Nhà nước Hồi giáo” đã một thời gian sử dụng UAV để trinh sát từ trên không và thậm chí làm máy bay ném bom nên các vùng cấm bay như thế có thể ngăn cản chúng sử dụng UAV của DJI. Hiện tại, chưa rõ cách tiếp cận đó hiệu quả đến mức nào vì các bọn khủng bố đang sử dụng UAV của nhiều nhà sản xuất khác nhau, kể cả UAV tự tạo, cũng như có thể gỡ bỏ hạn chế bay ở các vùng cấm bay bằng cách sửa phần mềm.
Các vùng cấm bay ở Iraq đối với các UAV của DJI (DJI)

Các đại diện DJI khẳng định, “DJI sản xuất sản phẩm hoàn toàn để sử dụng hòa bình, đa số người dùng sử dụng các UAV như thế nên chúng tôi lên án mọi việc sử dụng UAV của chúng tôi để gây hại cho người khác. Hệ thống hạn chế bay của chúng tôi được thiết kế để giúp người dùng chấp hành các hạn chế hiện hành, chứ không phải để người ta sử dụng các sản phẩm của chúng tôi không đúng mục đích và vi phạm pháp luật. Một số khu vực thiết yếu cho an ninh quốc gia và an toàn bay được đánh dấu như vùng cấm bay trong hệ thống hạn chế bay nên chúng tôi thường xuyên cập nhật các vùng cấm bay tùy thuộc vào thông tin thực tế hay các sự kiện như cháy rừng hay các sự kiện tụ tập đông người”.

Cần lưu ý rằng, các nhà sản xuất UAV khác cũng có những hệ thống tương tự. Ví dụ, các UAV nhiều cánh quạt của công ty 3D Robotics có khả năng nhận thông tin về các cấm bay trong khi đang bay nhờ dịch vụ ảnh bản đồ AirMap.
Nam Xương