In bài này
Belarus chế tạo súng trường chống UAV Groza-R
Thứ Ba, 02/05/2017 - 5:35 PM
Viện thiết kế Radar tại triển lãm IDEX 2017 ở Các tiểu vương quốc Arab thống nhất đã giới thiệu súng trường chống máy bay không người lái (UAV) Groza-R. Vũ khí này dùng để chế áp hoặc loại hoàn toàn khỏi vòng chiến các UAV trinh sát cỡ nhỏ, cũng như các loại UAV nhiều cánh quạt thương mại.
Groza-R (Huw Williams / IHS)

Do UAV ngày càng rẻ, chúng cũng ngày càng phổ dụng - một UAV nhiều cánh quạt đơn giản với bộ điều khiển ai cũng có thể mua với số tiền tương đối nhỏ. Điều đó đã dẫn tới việc chẳng hạn bọn khủng bố bắt đầu sử dụng các UAV thương mại làm các “máy bay ném bom” tự tạo.

Súng trường chống UAV mới của Belarus có khả năng chế áp các tín hiệu của hệ thống vệ tinh định vị GPS của Mỹ, GLONASS của Nga, Galileo của châu Âu và Bắc Đầu (BeiDou) của Trung Quốc. Ngoài ra, súng này có thể gây nhiễu ở các dải tần 2,4-2,485 và 5,76-5,88 GHz.
Chèn chú thích ảnh vào đây

Groza-R có thể chế áp tín hiệu định vị vệ tinh ở tầm đến 5 km, tín hiệu điều khiển UAV ở tầm đến 2 km. Súng trường chống UAV được chế tạo dựa trên súng hơi bắn đạn sơn Cyma CM.011 mà hình dáng là sao chép súng trường tiến công G36C cỡ 5,56 mm của Đức.

Súng được tích hợp hệ thống gây nhiễu và máy ngắm quang học Sturman 1x38 RD. Súng được cấp nguồn từ acquy đeo sau vai và kết nối với Groza-R bằng cáp. Đi kèm bộ trang bị gồm có bộ nạp điện acquy và chân súng.

Với một lần nạp điện cho acquy, súng có thể hoạt động ở chế độ gây nhiễu liên tục trong gần 1 giờ. Cả hệ thống chống UAV có trọng lượng 10 kg, trong đó súng nặng 2 kg, acquy, bộ nạp và chân súng nặng tổng cộng 8 kg.

Cuối tháng 11/2016, công ty DroneShield của Australia đã giới thiệu súng trường chống UAV DroneGun. Súng này có thể gây nhiễu trên kênh liên lạc của bộ điều khiển với UAV ở tầm đến 2 km.

Súng của Australia có trọng lượng 6 kg cùng với các acquy có thể chế táp tín hiệu định vị vệ tinh GPS và GLONASS. Khi hoạt động, DroneGun không tiêu diệt UAV nhiều cánh quạt mà buộc chúng hạ cánh hay quay trở về điểm xuất phát tùy thuộc thiết đặt của phần mềm firmware của UAV. 
Nam Xương