In bài này
Quân đội Trung Quốc cải cách giai đoạn 2
Thứ Hai, 01/05/2017 - 10:16 PM
Ngày 18/4/2017, Tập Cận Bình thông báo giai đoạn cải cách mới quân đội Trung Quốc.
Tập Cận Bình phát biểu trước các sĩ quan chỉ huy của các đơn vị mới được điều chỉnh hay thành lập cấp quân đoàn ở Bắc Kinh, 18.4.2017 (Xinhua/Li Gang)
Theo đó, trong quân đội Trung Quốc sẽ điều chỉnh hoặc thành lập mới 84 đơn vị cấp quân đoàn, như vậy, toàn bộ tổ chức biên chế quân đội sẽ được sắp xếp lại. Đây là giai đoạn tiếp theo của cuộc cải cách quân đội do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiến hành. 

Như vậy, 84 đơn vị cấp quân đoàn được điều chỉnh hay thành lập mới sẽ do các sĩ quan cấp thiếu tướng hay chuẩn đô đốc chỉ huy. “Điều này có tầm quan trọng lớn để xây dựng quân đội đẳng cấp thế giới”, ông Tập phát biểu trước ban lãnh đạo quân đội.

Ngày 27/4/2017, phát ngôn viên Bộ quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân thông báo, Quân uỷ trung ương Trung Quốc đã quyết định thành lập 13 quân đoàn trên cơ sở 18 quân đoàn hiện có.

Đây là bước đi trọng yếu nhằm xây dựng một quân đội mạnh và hiện đại hóa kiểu mới và có ý nghĩa quan trong đối với chuyển trọng tâm của quân đội Trung Quốc từ số lượng sang chất lượng và hiệu quả, Dương nói.

Trả lời câu hỏi về cải cách các học viện và viện nghiên cứu của quân đội, Dương nói rằng việc cải cách là nhằm thích ứng với hệ thống chỉ huy và cơ cấu tổ chức quân đội mới, cũng như nhằm cung cấp tài năng và bảo đảm về lý luận và công nghệ cho việc xây dựng một lực lượng quân đội hạng nhất. Công cuộc cải cách hiện đang được tiến hành, Dương nói thêm.

Tập Cận Bình chụp ảnh cùng với các sĩ quan chỉ huy của các đơn vị mới được điều chỉnh hay thành lập cấp quân đoàn ở Bắc Kinh, 18.4.2017 (Xinhua/Li Gang)

Theo thiếu tướng về hưu Xu Guangyu, chuyên gia của Hiệp hội kiểm soát vũ khí và giải trừ quân bị, cuộc cải tổ lần này là giai đoạn cải cách quân đội lớn thứ hai của Tập Cận Bình. “Nòng cốt của bộ chỉ huy cấp cao đã được tạo lập, nay đang diễn ra giai đoạn 2 mà mục tiêu của nó là tất cả các tổ chức trung cấp của quân đội”, Xu nói. 

Tập cũng nhiều lần tuyên bố rằng, đấu tranh chống tham nhũng trong quân đội là một trong những ưu tiên chính trong chính sách của mình. Sau các cuộc kiểm tra chống tham nhũng trong quân đội, hàng chục sĩ quan và quan chức cao cấp đã bị bắt, trong đó có các cựu phó chủ tịch Quân ủy trung ương Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng.

Công cuộc cải cách quân đội Trung Quốc của Tập đã diễn ra vài năm nay. Từ năm 2015, quân đội Trung Quốc đã trải qua một loạt những thay đổi lịch sử về tổ chức và cơ cấu. Tháng 9/2015, Trung Quốc loan báo cắt giảm 300.000 quân trong tổng quân số 2,3 triệu người. Cuối năm 2015, Bộ tư lệnh Lục quân,  Lực lượng tên lửa (đổi tên từ Lực lượng pháo binh 2) và Lực lượng chi viện chiến lược được thành lập. Năm 2016, 7 đại quân khu bị giải thể và thay bằng 5 chiến khu (Đông, Tây, Nam, Bắc và Trung tâm), 4 tổng cục (Bộ tổng tham mưu, các tổng cục chính trị, hậu cần và trang bị) bị cải tổ thành 15 cơ quan chuyên trách trực thuộc Quân ủy trung ương.

Trung Quốc dự kiến hoàn thành cải cách hệ thống lãnh đạo và quản lý quân đội, hệ thống chiến khu liên hợp vào năm 2020.
Long Xuyên