In bài này
Đại bác vs chim sẻ: UAV rẻ tiền vô hiệu hóa siêu tên lửa Patriot
Chủ Nhật, 30/04/2017 - 9:26 PM
Phiến quân Houthi ở Yemen đang sử dụng các máy bay không người lái (UAV) Qasef-1 để vô hiệu hóa radar của các hệ thống tên lửa phòng không MIM-104 Patriot của liên quân do Saudi Arabia cầm đầu.
Qasef-1 (Ababil-2)

Đó là thông tin nêu trong công trình nghiên cứu mới của Conflict Armament Research do giới quân sự Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) chia xẻ với các nhà phân tích. 

Các UAV đó chính là loại Ababil-2 của Iran, được tháo rời để chuyển qua các kênh tin cậy bằng đường biển và qua Oman để tránh sự phong tỏa Yemen của liên quân Arab.
 
Một lô UAV Qasef-1 (Ababil-2) tháo rời bị tịch thu vào tháng 2/2017 (conflictarm.com)

Cuối tháng 2/2017, người Yemen đã trưng bày 4 UAV, trong đó có cả 1 Qasef-1. UAV cảm tử này có khả năng mang một đầu đạn nặng 30 kg.

Trong khi đó, liên minh do Saudi Arabia triển khai các hệ thống tên lửa phòng không Patriot để chống tên lửa của Yemen.

Quân đội Saudi Arabia và các đồng minh bắt đầu xâm lăng Yemen sau khi các đơn vị phiến quân Houthi đánh chiếm thủ đô Sana của nước này. Quân Houthi đáp trả các lực lượng Arab xâm lược vượt trội nhiều lần bằng các cuộc tập kích và phục kích táo bạo, chiến tranh mìn và các cuộc tấn công tên lửa.

Một chuyện ngược đời khác kiểu dùng đại bác bắn chim sẻ liên quan đến UAV là chuyện một quả tên lửa Patriot dài 5,8 m, nặng 680 kg, trị giá 2-3 triệu USD đã được một đồng minh của Mỹ phóng đi để tiêu diệt một UAV 4 cánh quạt (quadcopter) trị giá 200 USD. Đó là thông tin do tướng Mỹ David Perkins, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Huấn luyện và học thuyết của quân đội Mỹ tiết lộ tại một hội thảo quân sự ở Alabama.

Tướng Perkins không tiết lộ nước nào đã dùng Patriot để đối phó với quadcopter và chỉ nói rằng, đó là “một đồng minh thân cận của Mỹ”. Hệ thống Patriot chủ yếu làm nhiệm vụ tác chiến chống máy bay và tên lửa hành trình của đối phương.

“Chiếc UAV đã bị bắn hạ có thể mua trên cửa hàng trực tuyến với giá gần 200 USD. Nó không có cơ hội chống lại tên lửa. Đã làm được, đã bắn rơi, OK, chúng ta yêu quý những quả tên lửa Patriot”, viên tướng nói một cách mỉa mai và nói thêm rằng, ông không tin vào tính hợp lý của quyết định đó từ giác độ tài chính, mặc dù các quadcopter dân dụng và dễ mua đã bắt đầu được bọn khủng bố sử dụng, kể cả ở Iraq, nơi chúng lắp thuốc nổ lên các UAV và điều khiển chúng tấn công chống lại lực lượng an ninh Iraq.

“Quả thực, nếu tôi là kẻ thù của chúng ta thì tôi sẽ suy xét như sau: Tôi sẽ mua trên eBay số lượng UAV nhiều hết mức có thể và cứ để người ta phóng vào chúng tất cả các tên lửa Patriot trên khu vực lãnh thổ này”, Tướng Perkins bổ sung.  

Các bệ phóng trang bị tên lửa Patriot hiện được trang bị cho quân đội Hà Lan, Đức, Nhật Bản, Israel và Saudi Arabia. Tên lửa có tốc độ gấp 5 lần âm thanh (5M), các biến thể mới có tốc độ trên 5M (gần 6.000 km/h), trong khi các quadcopter chỉ có tốc độ hơn 80 km/h.

“Sử dụng vũ khí đó chống lại quadcopter là một sự xa xỉ quá mức”, Tướng Perkins kết luận.
Nam Xương