In bài này
DCNS đóng 5 frigate Belharra cho Hải quân Pháp
Thứ Bẩy, 29/04/2017 - 10:56 PM
Theo quyết định của ủy ban đầu tư cấp bộ, Tổng cục Trang bị - Bộ Quốc phòng Pháp đã ký với công ty DCNS hợp đồng phát triển và đóng 5 frigate hạng trung FTI (Fregate de Taille Intermediaire) cho Hải quân Pháp.
(DCNS)
DCNS dự định đề xuất với Bộ Quốc phòng Pháp biến thể dành cho Pháp của frigate Belharra. Tàu đầu tiên trong 5 frigate sẽ được bàn giao vào năm 2023 và sẽ gia nhập biên chế chiến đấu của Hải quân Pháp vào năm 2025. Trị giá hợp đồng không được tiết lộ. Trước đó, người ta dự đoán, việc đóng cả 5 tàu sẽ tốn gần 3,8 tỷ euro.

Frigate dành cho Hải quân Pháp sẽ được DCNS phát triển với sự hợp tác của Thales (cung cấp radar thế hệ mới để lắp cho tàu).

Chương trình FTI sẽ cho phép bảo đảm công việc cho các cơ sở của DCNS trong tương lai gần. Phòng thiết kế của công ty đánh giá việc thiết kế tàu sẽ mất 2 triệu giờ công.

Các tàu mới sẽ thay thế các frigate lớp La Fayette và tăng cường cho 8 frigate đa nhiệm lớp FREMM và 2 frigate phòng không lớp Horizon. Kết quả là đến năm 2030, trong biên chế chiến đấu của Hải quân Pháp sẽ có 15 tàu lớp frigate.

Dự đoán, frigate mới sẽ là tàu chiến hiện đại có lượng giãn nước 4.000 tấn, dùng để thực hiện nhiều loại nhiệm vụ như tung sức mạnh, chống ngầm và phòng không. Tàu sẽ được trang bị hệ thống phòng vệ cải tiến, hệ thống tên lửa phòng không trang bị tên lửa phòng không có điều khiển Astra 30 của công ty MBDA, radar mới SEA FIRE của Thales, nhiều loại công nghệ kỹ thuật số, trong đó có hệ thống điều khiển hỏa lực thế hệ mới nhất.

Việc tích hợp các công nghệ số hiện đại nhất sẽ bảo đảm cho tàu có khả năng hoạt động trong biên chế trong 40 năm. Người ta cũng trù tính khả năng hiện đại hóa các hệ thống xử lý dữ liệu căn cứ vào sự thay đổi nhiệm vụ, xuất hiện các mối đe dọa mới và sự ra đời của các công nghệ mới.

DCNS cho rằng, frigate Belharra sẽ tiêu thụ tốt cả trên thị trường thế giới giống như các frigate lớp La Fayette với hơn 20 chiếc đã được xuất khẩu. Trong các sản phẩm chào bán của DCNS, frigate mới sẽ chiếm vị trí giữa frigate đa nhiệm 6.000 tấn FREMM và corvette 2.500-3.000 tấn lớp Gowind.

Mô hình frigate FTI đã được trang bày lần đầu tiên tại triển làm Euronaval 2016. Khái niệm trù định đóng frigate tàng hình có chiều dài 122,25 m với phần mũi được thay đổi, giúp cải thiện khả năng đi biển và giảm độ bộc lộ âm thanh.

Hệ thống động lực chính diesel kết hợp kiểu CODAD có công suất 32 MW cho phép đạt tốc độ tối đa 27 hải lý/h, cự ly hành trình 5.000 hải lý ở tốc độ hành trình. Trên tàu có thể bố trí 150 người, trong đó có 110 người của thủy thủ đoàn và phân đội không quân 15 người.

Vũ khí của tàu dự kiến gồm 1 ụ pháo 76/62 mm Super Rapid, 8 tên lửa Exocet Block 3, bệ phóng thẳng đứng với 8 ống phóng Sylver A-50 lắp tên lửa phòng không Aster 30, 2 module pháo 20 mm điều khiển từ xa của hãng Nexter, các súng máy 12,7 mm, 2 cụm x 2 ống phòng lôi hạng nhẹ. Ngoài ra, còn có thể lắp ụ pháo 127 mm thay cho ụ pháo 76 mm.

Ở đuôi tàu sẽ bố trí một sân đáp trực thăng và 1 hăng-ga bảo đảm sử dụng 1 trực thăng NH-90 Kaiman hay AS565 Panther. Trong hăng-ga còn có thể bố trí 1 trực thăng không người lái. Ngoài ra, tàu còn có thể chở theo 1 xuồng cao tốc ECUME.
VNH