In bài này
Nga phát triển đạn pháo hạt nhân cho tăng chủ lực T-14 Armata
Thứ Ba, 18/04/2017 - 4:10 PM
Nga được cho là đang nghiên cứu trang bị pháo 152 mm có thể bắn đạn hạt nhân cho xe tăng chủ lực tối tân nhất của họ.
T-14 Armata trên Hồng trường

Loại xe tăng có uy lực ghê gớm nhất của Nga, tăng chủ lực thế hệ 3 T-14 sử dụng khung gầm vạn năng hạng nặng Armata có thể có uy lực chiến đấu mạnh hơn nữa trong tương lai gần.

Theo thông tin báo chí chưa được xác nhận, nhà sản xuất xe tăng lớn nhất thế giới của Nga Uralvagonzavod (UVZ) sẽ không chỉ nâng cấp các biến thể sau này của loại tăng bí ẩn T-14 bằng pháo mới 152 mm 2A83 mà còn phát triển loại đạn pháo tăng hạt nhân để sử dụng trên chiến trường.

Hiện chưa rõ loại đạn pháo tăng 152 mm có đương lượng nổ dưới 1 kT có phải đang được phát triển hay không. Việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật trên chiến trường không được nêu trong học thuyết quân sự chính thức của Nga. Tuy nhiên, Nga đã đạt những tiến bộ lớn về công nghệ hạt nhân chiến thuật phân hạch thấp, tổng hợp cao cỡ dưới 1 kT trong những năm gần đây.

Biến thể hiện nay của T-14 trang bị pháo nòng trơn 125 mm 2A82, có khả năng bắn đạn uy lực cao (tốc độ bắn 10 phát/phút ở tầm hiệu quả lên đến 7 km). Pháo 152 mm 2A83 sẽ có tốc độ bắn thấp hơn nhiều.

Armata là tăng chủ lực đầu tiên do Nga phát triển sau khi Liên Xô sụp đổ. Xe tăng này được trang bị hệ thống phòng vệ chủ động mới và giáp phản ứng nổ thế hệ mới có khả năng chống chịu các loại đạn pháo chống tăng và tên lửa chống tăng tiên tiến nhất.

T-14 Armata tham gia duyệt binh trên Hồng trường

Ngoài ra, Nga còn phát triển T-14 theo hướng biển nó trở thành xe chiến đấu hoàn toàn tự động hóa, được điều khiển từ xa và lắp tháp không có người ngồi. Khả năng chiến đấu của T-14 chưa được tiết lộ và sẽ chỉ bộc lộ khi thử thách trong thực chiến. Cho đến nay, chưa phát hiện T-14 hoạt động ở miền Đông Ukraine.

Khung gầm vạn năng Armata là nền tảng để chế tạo hơn 10 loại xe xích khác nhau, trong đó có pháo tự hành, xe công binh, xe bọc thép chở quân và xe chiến đấu bộ binh.   70% xe thiết giáp bánh xích của Lục quân Nga sẽ được thay thế bằng các xe dùng khung gầm Armata.

Năm 2016, Bộ Quốc phòng Nga đã đặt mua lô đầu tiên 100 xe tăng T-14 và có ý định mua đến 2.300 xe cho đến năm 2025. Tuy nhiên, kế hoạch này vượt xa khả năng tài chính và sản xuất của Nga. Một số đánh giá cho rằng, Nga chỉ có khả năng chế tạo 120 xe tăng T-14/năm kể từ năm 2018. Hiện có khoảng 20 mẫu chế thử T-14 đang được Lục quân Nga khai thác thử nghiệm. Hiện chưa rõ, T-14 đã bước vào sản xuất loạt hay chưa.
PM