In bài này
Belarus cải tiến RPG-7
Chủ Nhật, 16/04/2017 - 9:07 PM
Trung tâm Nghiên cứu khoa học và thiết kế của Belarus đã phát triển biến thể súng chống tăng RPG-7 (B41) “thông minh” Jane’s đưa tin.
RPG-7
RPG-7Súng này được lắp máy ngắm điện tử mới PD-7 với máy ngắm đường đạn tích hợp giúp đơn giản hóa rất nhiều việc ngắm bắn và nâng cao độ chính xác bắn.

RPG-7 được sản xuất từ năm 1961 là một trong những loại súng phóng lựu chống tăng phổ dụng nhất. Đến nay, đã sản xuất hơn 9 triệu khẩu súng này. RPG-7 tuy đã lạc hậu, nhưng là vũ khí rất tin cậy. Nhờ được hiện đại hóa theo phương án của các chuyên gia Belarus, khả năng chiến đấu của RPG-7 sẽ tăng mạnh.

Biến thể cơ sở của RPG-7 được trang bị kính ngắm PGO-7V3. Máy ngắm mới PD-7 được lắp thay cho kính ngắm quang học. PD-7 bao gồm hệ thống quang-điện tử, máy đo xa laser, sensor nhiệt độ và áp suất khí quyển, cũng như một phong kế. Dữ liệu từ các sensor được gửi đến máy tính đường đạn.
Ovod-R
Trong bộ nhớ của máy tính đường đạn có chứa thông tin về 6 loại đạn dành cho RPG-7. Mỗi lần ngắm bắn, máy tính xử lý dữ liệu từ các sensor và sử dụng dữ liệu được lưu trữ về chủng loại đạn sử dụng để tính toán điểm chạm. Điểm chạm này được hiển thị trong máy ngắm.

Máy ngắm PD-17 có độ khuếch đại 3 lần và trường nhìn 17 độ, trọng lượng 2 kg, dùng 2 pin AA đủ cho 8 giờ hoạt động. Máy đo xa laser của máy ngắm có tầm hoạt động 50-1.500 m. RPG-7 kết hợp với máy ngắm mới có tên là Ovod-R. Súng có chiều dài 950 mm, trọng lượng không máy ngắm là 6,3 kg.

Giữa tháng 3/2017, Trung tâm nghiên cứu vũ khí Lục quân Mỹ đã thử nghiệm loại đạn lựu in bằng máy in 3D và đã bắn cũng từ súng phóng lựu in bằng công nghệ 3D. Mục tiêu thử nghiệm là thể hiện trình độ công nghệ in 3D đã đạt đến giai đoạn có thể ứng dụng để thiết kế và sản xuất các hệ thống vũ khí tin cậy.

Để in súng phóng lựu và đạn lựu cho nó, các nhà nghiên cứu quân đội đã sử dụng một số công nghệ in 3D: thiêu kết trực tiếp kim loại bằng laser, in nhựa và đổ khuôn nhựa dạng sáp. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng súng phóng lựu M203A1 cỡ 40 mm và đạn tập M781 cho súng này làm cơ sở nghiên cứu. Thử nghiệm đã diễn ra thành công.
Nam Xương