In bài này
Mỹ lần đầu tiên sử dụng “Mẹ của bom các loại bom”
Chủ Nhật, 16/04/2017 - 6:49 PM
Không quân Mỹ ngày 13/4/2017 đã thả quả bom lớn nhất của mình GBU-43/B vào các địa đạo của tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” ở Afghanistan.
Bom MOAB để thử nghiệm (U.S. Air Force)
Đây là lần đầu tiên sử dụng bom này trong thực chiến. Có tên viết tắt là MOAB (Massive Ordnance Air Blast), bom này còn được mệnh danh chệch đi là “Mẹ của các loại bom” MOAB (Mother Of All Bombs).

Bom GBU-43/B được phát triển vào nửa cuối thập niên 1990 chuyên để tiêu diệt các địa đạo ngầm dưới đất và các kho đạn dược của phiến quân. Bom được sản xuất loạt từ năm 2003. 

Năm 2003, Bộ Quốc phòng Mỹ đã dự định dùng MOAB ở Iraq chống lại các hầm ngầm của phiến quân, nhưng kế hoạch này không được thực hiện một phần do quân đội Mỹ cho rằng, sức công phá của GBU-43/B không đủ để tiêu diệt chắc chắn các công trình nằm sâu dưới đất.

Chi tiết cuộc tấn công thực chiến đầu tiên của MOAB không được tiết lộ. 

Bom MOAB có trọng lượng 10,3 tấn, chiều dài 9,2 m và là vũ khí uy lực mạnh nhất kiểu nổ phá, đương lượng nổ tương đương gần 11 tấn TNT, trọng lượng thuốc nổ H6 là 8,5 tấn. MOAB ngay từ đầu được phát triển để thả từ máy bay vận tải C-130 Hercules.

Các bom lớn nhất hiện nay của Không quân Mỹ là GBU-57 MOP do Boeing phát triển vào nửa cuối những năm 2000 chuyên dùng để tiêu diệt các boong-ke ngầm kiên cố trên lãnh thổ Iran. MOP có chiều dài gần 6 m, trọng lượng 13,6 tấn, trọng lượng phần chiến đấu 2,5 tấn. Trước khi phát nổ, bom có thể xuyên qua đến 60,9 m bê tông cốt thép.

Tuy nhiên, bom AVBPM của Không quân-vũ trụ Nga mới là bom phi hạt nhân mạnh nhất. Các chi tiết kỹ thuật của bom này được bảo mật, nhưng sau vụ thử đầu tiên vào năm 2007, bom được đặt biệt danh là “Cha của các loại bom”.


PM