In bài này
Mỹ trang bị tàu ngầm robot cỡ lớn
Thứ Ba, 04/04/2017 - 8:37 PM
Hải quân Mỹ dự định phát triển và đưa vào trang bị các tàu ngầm tự hoạt, không người lái có mức độ tự hoạt cao.
Echo Voyager (Boeing / YouTube)
Defense News, nplus, 3.4.2017.Các tàu ngầm robot này sẽ do Cục Nghiên cứu phát triển Hải quân Mỹ nghiên cứu chế tạo. Chúng sẽ có thể tập hợp thành nhóm với các tàu ngầm robot tương tự và trao đổi dữ liệu với nhau.

Các tàu ngầm robot được quân đội sử dụng cho nhiệm vụ trinh sát, nghiên cứu đáy biển, tuần tra các lối vào căn cứ hải quân, săn lùng người nhái đối phương, tác chiến chống thủy lôi, cũng như cho các chiến dịch tìm cứu. Theo giới quân sự Mỹ, các robot cỡ lớn sẽ vạn năng hơn và sẽ có thể thực hiện nhiều loại nhiệm vụ.

Cục Nghiên cứu phát triển Hải quân Mỹ dự định phát triển tàu ngầm robot dài hơn 7,6 m và đường kính gần 1,2 m, cự ly chạy ngầm gần 1.000 hải lý (gần 1.900 km), cự ly hoạt động tự hoạt mấy trăm hải lý, thời gian lặn là 30-60 ngày.

Dự kiến sẽ huy động mấy công ty Mỹ tham gia phát triển tàu ngầm robot. Từ tháng 3/2017, Công ty Metron của Mỹ theo đơn đặt hàng của Hải quân Mỹ đang thiết kế phần mềm cho phép các robot mới hoạt động tự hoạt.

Vào giữa tháng 3/2016, tập đoàn Boeing của Mỹ đã giới thiệu tàu ngầm robot cỡ lớn Echo Voyager. Robot này có khả năng chạy ngầm hoàn toàn tự hoạt trong mấy tháng trời. Robot có chiều dài 15,5 m.

Robot có thể thu thập các loại dữ liệu, kể cả vẽ bản đồ đáy biển và truyền chúng đến cho người vận hành. Để bảo dưỡng Echo Voyager không cần tàu bảo đảm chuyên dụng giống như đối vói các tàu ngầm robot khác. Echo Voyager có trọng lượng 45,4 tấn, có thể mang đến 18 tấn thiết bị và lặn sâu 3.400 m.
PM