In bài này
Mỹ giới thiệu xe thiết giáp lắp vũ khí laser MEHEL 2.0
Thứ Ba, 21/03/2017 - 8:25 PM
Bộ Chỉ huy Chiến lược của Lục quân Mỹ đã công bố bức ảnh chụp xe bọc thép MEHEL 2.0 (Mobile Expeditionary High Energy Laser).
MEHEL 2.0 (Lục quân Mỹ)
Quân đội Mỹ sử dụng xe này để thử nghiệm các công nghệ tích hợp vũ khí laser và đánh giá hiệu quả của vũ khí này trong điều kiện mô phỏng chiến đấu.

Giới quân sự Mỹ cho rằng, vũ khí laser sẽ cho phép đối phó hiệu quả với một số loại mục tiêu, trước hết là với máy bay không người lái (UAV), đạn cối và đạn pháo, cũng như máy bay hạng nhẹ và trực thăng đối phương. Ngoài ra, vũ khí laser sẽ cho phép tiêu diệt nhanh hơn mìn và thiết bị nổ tự tạo phát hiện được.

Xe chiến đấu MEHEL 2.0 được phát triển như một thành phần của các hệ thống phòng không và dùng để tác chiến chống UAV. Xe sử dụng khung gầm xe bọc thép chở quân bánh lốp Stryker và được trang bị vũ khí laser công suất 5 kW. Đây đã là biến thể thứ hai của MEHEL; biến thể đầu lắp laser công suất 2 kW.

Ngoài laser, trên xe còn lắp các hệ thống phát hiện và nhận dạng UAV cỡ nhỏ. Tính năng của hệ thống này không được tiết lộ. Ngoài tác chiến chống UAV, MEHEL 2.0 còn có thể sử dụng để kích nổ từ xa các thiết bị nổ, cũng như để bảo vệ các mục tiêu chống đạn cối, đạn pháo và tên lửa không điều khiển.

Trước đó, Công ty Lockheed Martin của Mỹ đã thông báo thử nghiệm thành công vũ khí laser mới công suất 60 kW. Trong quá trình thử nghiệm, công suất đo được của laser mới là 58 kW. Đợt thử nghiệm này được coi là cuối cùng trong dự án phát triển vũ khí laser theo đặt hàng của Lục quân Mỹ. Vũ khí laser này hoạt động theo nguyên lý kết hợp phổ các laser sợi quang. Trong vũ khí laser lắp một số thiết bị bức xạ laser mà tia của chúng được truyền theo sợi quang đến thiết bị kết hợp đặc biệt. Kết quả là một số thiết bị bức xạ laser công suất nhỏ có thể cho tia laser công suất cao ở đầu ra.


Long Xuyên