In bài này
Mỹ hoàn thành thiết kế sơ bộ B-21 Raider
Chủ Nhật, 19/03/2017 - 5:36 PM
Công ty Northrop Grumman (Mỹ) đã hoàn thành thiết kế sơ bộ máy bay ném bom chiến lược B-21 Raider và đã bảo vệ thiết kế này, Phó Tư lệnh Không quân Mỹ, Tướng Steven Wilson cho biết.
B-21 (Northrop Grumman)
Tướng Wilsown khẳng định, công việc đang được thực hiện đúng theo tiến độ.

Thiết kế sơ bộ là giai đoạn 1 của chương trình chế tạo vũ khí trang bị. Ở giai đoạn này, người ta xác định diện mạo bên ngoài của vũ khí, các chức năng chính mà nó sẽ thực hiện, vũ khí và các kịch bản sử dụng.

Các máy bay ném bom chiến lược hiện có của Mỹ đã lạc hậu. Ví dụ, các pháo đài bay B-52 Stratofortress được Không quân Mỹ sử dụng đã 56 năm. Một số máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 Spirit cũng đã có 23 năm tuổi. Máy bay ném bom chiến lược mới B-21 được phát triển để thay thế dần các máy bay đã lạc hậu.

Northrop Grumman phát triển B-21 từ tháng 10/2015. Nhiệm vụ chính của dự án là chế tạo một máy bay tàng hình tin cậy với chi phí thấp nhất. Lầu năm góc dự định chi cho mua sắm mỗi máy bay ném bom theo chương trình LRS-B không quá 564 triệu USD. Quân đội Mỹ dự tính mua tổng cộng 100 máy bay.

Để giảm chi phí, máy bay sẽ sử dụng các công nghệ hiện có. Trang thiết bị của máy bay sẽ có dạng module với cấu trúc mở. Điều đó sẽ cho phép bổ sung máy móc mới hay thay thế máy móc cũ để tăng cường tính năng cho B-21 với chi phí không cao.

B-21 có thiết kế dạng “cánh bay”. Ngay từ mẫu bay đầu tiên, máy bay sẽ được trang bị các hệ thống và phần mềm để tấn công hạt nhân, mặc dù trong những đầu hoạt động, các máy bay sẽ không được cấp chứng nhận để vận chuyển và sử dụng vũ khí chiến lược.

Kích thước chính xác của máy bay không được tiết lộ, nhưng theo giới quân sự Mỹ, LRS-B sẽ lớn hơn máy bay không người lái trên hạm UCLASS (mẫu trình diễn công nghệ là X-47B UCAS-D), nhưng nhỏ hơn B-2. Chiều dài và sải cánh của X-47B tương ứng là 11,6 và 18,9 m, của B-2 tương ứng là 21 và 52,4 m.

Tại Nga, cuối tháng 2/2017, Viện Nghiên cứu các hệ thống hàng không đã bảo vệ thiết kế phác thảo máy bay ném bom chiến lược tương lai của Nga PAK DA. Giới quân sự Nga đã đưa ra nhiều yêu cầu đối với máy bay tương lai.

Ngoài vai trò của một máy bay ném bom chiến lược, PAK DA sẽ được sử dụng làm máy bay ném bom mang tên lửa, máy bay đánh chặn tầm xa và thậm chí phương tiện phóng vệ tinh. Đồng thời, PAK DA sẽ phải có chi phí sản xuất tương đối rẻ.

Sau đó, được biết Công ty Tupolev đã lắp ráp một số maker máy bay ném bom chiến lược tương lai, kể cả một maker toàn cỡ bằng gỗ. Tất cả các maket PAK DA đều có sơ đồ “cánh bay”.
VNH