In bài này
Mỹ thử nghiệm vũ khí laser 60 kW
Chủ Nhật, 19/03/2017 - 5:27 PM
Công ty Lockheed Martin (Mỹ) đã thử nghiệm thành công vũ khí laser mới có công suất thiết kế 60 kW.
Vũ khí laser HEL-MD
Trong thời gian thử nghiệm, công suất đo được của tia laser của vũ khí là 58 kW. Các thử nghiệm vừa diễn ra được coi là cuối cùng trong dự án phát triển vũ khí laser theo hợp đồng với Lục quân Mỹ.

Theo giới quân sự Mỹ, vũ khí laser sẽ cho phép đối phó hiệu quả hơn với một số loại mục tiêu, trước hết là máy bay không người lái, đạn cối và đạn pháo, cũng như máy bay hạng nhẹ và trực thăng của đối phương. Ngoài ra, vũ khí laser sẽ giúp quân đội phá hủy nhanh hơn các quả mìn và thiết bị nổ tự tạo phát hiện được.

Ưu điểm chính của vũ khí laser là “cơ số đạn” không hạn chế - vũ khí này có thể bắn cho đến khi không còn điện năng cung cấp từ máy phát. Ngoài ra, chi phí cho một phát bắn của vũ khí laser cũng rẻ hơn mấy lần so với chi phí một quả đạn cối hay đạn pháo.

Vũ khí laser do Lockheed Martin phát triển hoạt động theo nguyên lý kết hợp phổ các laser sợi quang. Trong vũ khí này có lắp mấy bộ phát bức xạ laser mà tia của chúng được truyền theo sợi quang đến thiết bị kết hợp đặc biệt. Kết quả là mấy bộ phát bức xạ công suất thấp cho phép thu được tia laser công suất cao ở đầu ra.

Công nghệ sử dụng ở vũ khí laser mới cho phép giảm trung bình 50% hao phí năng lượng so với các laser thể rắn.

Vũ khí laser này do Lockheed Martin phát triển từ năm 2014 theo hợp đồng với Lục quân Mỹ. Năm 2015, Lockheed Martin tuyên bố công nghệ vũ khí laser của họ đã đủ chín muồi và tin cậy nên quân đội Mỹ có thể nhận vũ khí laser vào trang bị bất cứ lúc nào. Công ty này cũng khẳng định, vũ khí laser có thể lắp lên gần như mọi phương tiện mang, trong đó có ô tô, tàu hay máy bay.

Lúc đó, họ nói đến các vũ khí laser có công suất 15-30 kW. Các hệ thống mạnh hơn vẫn còn đang được phát triển, nhưng việc nghiên cứu chế tạo chúng bị chậm trễ không chỉ do yếu tố kỹ thuật mà cả những nghiên cứu song song trong các lĩnh vực khác như ảnh hưởng của khí quyển.
Nam Xương