In bài này
Nga tiếp tục thử nghiệm UAV hạng nặng Altair
Thứ Bẩy, 11/03/2017 - 5:08 PM
Chương trình phát triển máy bay không người lái hạng năng Altair mà Viện thiết kế mang tên M.P. Simonov đang tiến hành sẽ bước vào giai đoạn quyết định vào năm 2017, RNS đưa tin ngày 6/3/2017.
”Năm ngoái (2016), mẫu chế thử UAV hạng nặng được chế tạo theo chương trình đã thực hiện một loạt chuyến bay thử thành công. Tháng 12/2016, các chuyến bay đã bị đình hoãn. Dự kiến, mùa xuân-mùa hè này, các chuyến bay thử sẽ được các mẫu thử nghiệm đầu tiên được cải tiến căn cứ kết quả bay của mẫu chế thử tiếp tục thực hiện”, một nguồn tin cho hay và tiết lộ, hiện đã có 2 UAV thử nghiệm ở giai đoạn sẵn sàng cao.

Mẫu chế thử trình diễn công nghệ đầu tiên của Altair (Altius-M) trong xưởng lắp ráp của Công ty KAPO-Komozit. Kazan, 25.3.2014 (militaryrussia.ru)

“Nhờ mẫu chế thử, đã thực hiện phần thử nghiệm dưới đất của hệ thống không người lái, hệ thống điều khiển, liên lạc, các sơ đồ cất cánh và hạ cánh”, nguồn tin nói. Nguồn tin này cho biết, việc cất và hạ cánh của UAV hạng nặng được tự động hóa hoàn toàn, thực hiện theo thuật toán phần mềm được thiết kế, có khả năng chuyển sang điều khiển bằng tay bằng nhân viên vận hành từ mặt đất khi cần.

Cùng với việc sản xuất các mẫu thử nghiệm, các hệ thống vũ khí dành cho UAV trinh sát-tiến công mới này cũng đang được tiến hành. Trọng lượng của UAV cho phép lắp lên nó nhiều hệ thống vũ khí hiện đã có.

Mùa hè năm 2016, có tin ở Kazan, Nga đã bắt đầu bay thử UAV hạng nặng đầu tiên của Nga. Sau đó, vào mùa thu, trên Internet xuất hiện các bức ảnh chụp UAV này trên một sân bay ở Kazan. Theo các chuyên gia, UAV mới có trọng lượng 5 tấn. Altair được trang bị 2 động cơ diesel RED A03/V12 có công suất cất cánh gần 500 mã lực, lắp các cánh quạt. Altair có thể bay trên không liên tục 2 ngày đêm không cần tiếp dầu, độ cao bay tối đa 12 km, tổng chiểu dài khoảng 12 m, sải cánh gần 30 m, tầm bay tối đa 10.000 km.

Có tin, UAV mới có thể sử dụng cả cho nhiệm vụ giám sát ở Bắc Cực. Dự kiến sản xuất loạt từ năm 2018. Hiện nay, Nga chưa có UAV hạng này. Các UAV trinh sát-tiến công tương tự hiện chỉ được chế tạo và sản xuất loạt ở Mỹ.
Long Xuyên