In bài này
MiG-35 bắt đầu bay thử
Thứ Sáu, 27/01/2017 - 4:53 PM
Ngày 26/1/2017, Nga đã bắt đầu bay thử tiêm kích đa năng hạng nhẹ thế hệ 4++ MiG-35, Chủ tịch Tổng công ty Chế tạo máy bay thống nhất (OAK) Yuri Slyusar cho biết.
MiG-35 (RIA)
“Máy bay được lên kế hoạch trong dự thảo Chương trình vũ khí nhà nước, việc mua sắm hàng loạt sẽ thực hiện từ năm 2019”, ông Slyusar tiết lộ thêm.

Ông Slyusar nhấn mạnh, tất cả các hệ thống của MiG-35 đều do Nga phát triển và sản xuất, kể cả các hệ thống dẫn đường và hệ thống chỉ thị mục tiêu trên mũ bay. Đặc biệt, MiG-35 sẽ có thể sử dụng các loại vũ khí tương lai, trong đó có vũ khí laser. “Tiêm kích này được thiết kế riêng để tác chiến trong điều kiện xung đột cường độ cao, trong điều kiện phòng không mật độ cao. Các thông số cao máy bay có được là nhờ hệ thống thiết bị trên khoang, trạm định vị quang-điện tử mới, độ bộc lộ radar giảm đi nhiều lần. Chúng tôi đã tăng từ 6 lên 8 điểm treo vũ khí, cho phép sử dụng các loại vũ khí hàng không hiện có và tương lai, kể cả vũ khí laser”, ông Slyusar nói và cho biết MiG-35 có tầm bay tăng hơn 50% nhờ các thùng nhiên liệu có dung tích lớn và chức năng nhận tiếp dầu trên không từ các máy bay cùng loại.

Trong cả năm 2016, Nga đã tiến hành chế tạo 2 mẫu thử nghiệm tiền sản xuất loạt MiG-35, ban đầu dự định thử nghiệm chúng từ cuối mùa hè 2016, sau đó lùi sang tháng 11/2016. Cuối tháng 11/2016, những người yêu thích hàng không nghiệp dư đã phát hiện chuyến bay đầu tiên của một trong 2 máy bay này với ố hiệu 702 ở Zhukovsky, ngoại ô Moskva, điều đó cho thấy chương trình thử nghiệm đã bắt đầu.

Quá trình phát triển MiG-35 trải qua nhiều thăng trầm đau đớn từ đầu những năm 2000, mẫu thử nghiệm đầu tiên xuất xưởng năm 2007. . Nhiều năm dài, nó chỉ là cái tên tiếp thị để thăm dò mong muốn đối với tiêm kích đa năng tương lai chế tạo trên cơ sở MiG-29. MiG-35 trang bị radar Zhuk-A với anten mạng pha chủ động và tham gia cuộc đấu thầu MMRCA mua 126 tiêm kích cho Không quân Ấn Độ, nhưng thua cuộc và bị loại vào năm 2011.

Hiện tại, theo tuyên bố của lãnh đạo Tổng công ty RSK MiG đưa ra vào mùa thu năm 2013, dưới cái tên MiG-35 là biến thể nâng cấp của tiêm kích MiG-29М/М2. Tháng 2/2015, các lãnh đạo của công ty Fazotron-NIIR tuyên bố rằng, lô máy bay đầu tiên dành cho Không quân-vũ trụ Nga (VKS) sẽ nhận được các radar “thông thường”, còn việc trang bị radar với anten mạng pha chủ động sẽ diễn ra “trong tương lai”, dự đoán từ chiếc máy bay thứ 30.

Trong giai đoạn 2011-2014, Không quân Nga đã nhiều lần tuyên bố không định từ bỏ MiG-35. Năm 2014-2015, họ đã công bố kế hoạch mua 37 máy bay sau khi đưa chúng đến trạng thái sẵn sàng vào năm 2017, còn hợp đồng mua máy bay sản xuất loạt sẽ được ký sớm nhất vào năm 2018 (trước đó dự định vào năm 2014-2016).

Sau chuyến bay đầu tiên, Phó Giám đốc Tổ hợp bay thử mang tên Fedorov, phi công thử nghiệm cao cấp Mikhail Belyaev cho biết, tất cả các hệ thống của MiG-35 đều hoạt động tuyệt vời khi bay thử. “Trong khuôn khổ chương trình thử nghiệm MiG-35UB (2 chỗ ngồi), các phi công thử nghiệm đã thực hiện chuyến bay nhằm trình diễn các thông số ổn định, khả năng điều khiển và cơ động. Khi hoàn thành chuyến bay, đã đạt được đầy đủ các mục tiêu và kết quả: tất cả các hệ thống trên khoang đã hoạt động tốt, động cơ, hệ thống điều khiển máy bay hoạt động tốt”, ông Belyaev nói.

Cựu Phó Tư lệnh Không quân Nga, Anh hùng Liên Xô, Thượng tướng Nikolai Antoshkin khẳng định, MiG-35 đáp ứng mọi yêu cầu của không chiến hiện đại và sẽ đổi mới đáng kể dòng tiêm kích chiến thuật hạng nhẹ của VKS. Người ta sẽ cần đến MiG-35 do nó có những tính năng kỹ-chiến thuật độc đáo, khác với các thông số của các máy bay đã nhận vào trang bị và do Su-27, Su-30, Su-34 và Su-35 là những máy bay khá nặng nề, còn máy bay của MiG thì nhẹ hơn một chút nên MiG-35 sẽ chiếm lĩnh thị phần tiêm kích chiến thuật hạng nhẹ mà đội ngũ các máy bay này đang cũ dần.

MiG-35

MiG-35 là tiêm kích đa năng tối tân thế hệ 4++, được chế tạo ở biến thể một chỗ ngồi (MiG-35) và 2 chỗ ngồi (MiG-35D), được thiết kế để tác chiến trong các khu vực có phòng không mạnh, có khả năng tiêu diệt mục tiêu trên không, mặt đất và mặt nước. là sự phát triển của các tiêm kích chiến đấu sản xuất loạt MiG-29K/KUB và MiG-29M/M2 theo hướng nâng cao hiệu quả chiến đấu và tính vạn năng, cũng như cải thiện các tính năng khai thác.

Máy bay có tính năng bay-kỹ thuật cao, thiết bị điện tử hàng không tối tân, mang được nhiều loại vũ khí có điều khiển không đối không và không đối diện. MiG-35 có khả năng mang đến 7 tấn vũ khí trên 10 điểm treo và đạt tốc độ 2,25M (hơn 2.700 km/h), trần bay 17.500 m, bán kính chiến đấu 1.000 km, bán kính chiến đấu 1.000 km (lớn hơn 1,5 lần so với MiG-29).

Thiết bị điện tử hàng không tối tân kết hợp với vũ khí tiên tiến cho phép máy bay thực hiện nhiều nhiệm vụ. MiG-35 sẽ là phương tiện giành ưu thế trên không hiệu quả khi tác chiến với tiêm kích thế hệ 4 và 5. Hệ thống avionics của máy bay được tích hợp các hệ thống thông tin-ngắm bắn thế hệ 5, trù tính khả năng sử dụng vũ khí hàng không do Nga và nước ngoài sản xuất. Trong danh mục vũ khí của MiG-35, cùng với các tên lửa không đối không và không đối diện, còn có thêm các vũ khí tầm xa tiên tiến, chưa từng được xuất khẩu, cho phép tấn công mục tiêu từ ngoài tầm hỏa lực phòng không đối phương.

Nga đang đặt nhiều kỳ vọng xuất khẩu vào MiG-35 vì Nga hiện không có loại tiêm kích hạng nhẹ mới nào để đưa ra thị trường thế giới để cạnh tranh với các đối thủ châu Âu và Trung Quốc. Họ cũng hy vọng MiG-35 cứu vãn hãng RSK MiG và tái lập vinh quang một thời lừng lẫy của thương hiệu tiêm kích nổi tiếng thế giới này.

Nhân dịp bắt đầu thử nghiệm máy bay này, Tổng thống Nga Putin đã chúc mừng  và cho rằng, MiG-35 có các đặc tính bay-kỹ thuật tốt hơn, có khả năng bám từ 10-30 mục tiêu, có thể tác chiến chống cả mục tiêu mặt đất và mặt biển, tiếp cận tiêm kích thế hệ 5. Ông Putin cũng nhấn mạnh rằng, MiG-35 có tiềm năng xuất khẩu tốt, nhưng công nghiệp Nga phải chuẩn bị tối đa để cung cấp dịch vụ kịp thời phục vụ sửa chữa máy bay mới. “Máy bay này đã và đang có tiềm năng xuất khẩu tốt, ý tôi nói đến hơn 30 nước đang khai thác máy bay khác là MiG-29”, ông Putin nói tại hội nghị trực tuyến với RSK MiG nhân bắt đầu thử nghiệm MiG-35.

PM