In bài này
Tin tặc đánh sập hệ thống của quân đội Thụy Điển
Thứ Sáu, 27/01/2017 - 4:42 PM
Mạng máy tính của quân đội Thụy Điển vừa bị tấn công mạng khiến người ta phải ngắt hệ thống công nghệ thông tin dùng khi tập trận, tờ Dagens Nyheter ngày 25/1/2017 đưa tin.
Sự cố xảy ra trong quá trình chuẩn bị cho cuộc tập trận Aurora 17 ấn định vào tháng 9/2017. Cuộc tập trận này vốn sẽ huy động toàn bộ quân đội Thụy Điển, cùng binh sĩ Đan Mạch, Mỹ, Estonia, Phần Lan, Pháp, Nauy và Đức tham gia sẽ là quy mô nhất trong 20 năm qua.

Phát ngôn viên quân đội Thụy Điển Philip Simon xác nhận cuộc tấn công đã ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống Charon khiến nó đến nay vẫn chưa hoạt động. Nhưng ông cũng từ chối tiết lộ chi tiết về sự cố và không nêu ra ai có thể là thủ phạm gây ra sự cố.

Ngày 7/1/2017, được biết Cơ quan Bảo vệ hiến pháp liên bang Đức (cơ quan phản gián BfV) cho rằng, có dấu vết của tin tặc Nga trong cuộc tấn công mạng nhằm vào OSCE vào tháng 12/2016. Giám đốc BfV Hans-Georg Maaßen cho biết, các chuyên gia hiện có các chứng cứ cho thấy sự dính líu của nhóm tin tặc АРТ 28 (được cho là còn có tên gọi khác là Fancy Bears).

Ngày 6/1/2017, Mỹ đã công bố phiên bản giải mật của báo cáo do CIA, FBI và NSA chuẩn bị, trong đó khẳng định Tổng thống Nga Putin đã đích thân ra lệnh tổ chức chiến dịch gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và bôi nhọ ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton để giúp ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump thắng cử. Moskva kiên quyết bác bỏ mọi cáo buộc.
RH