In bài này
Phát hiện J-20 đầy lỗi thiết kế
Thứ Bẩy, 03/12/2016 - 3:15 PM
Bộc lộ thông tin về những sai sót chết người khi phát triển tiêm kích thế hệ 5 J-20 của Trung Quốc.


>> Trung Quốc sa thải nhà thiết kế J-20

Trên mạng đã xuất hiện thông tin về những sai sót nghiêm trọng mắc phải khi thiết kế tiêm kích tối tân nhất của Trung Quốc J-20 và giới chức Trung Quốc không hé môi bình luận.

“Trên các mạng xã hội Trung Quốc đã xuất hiện bài viết của một cán bộ kỳ cựu của ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc, trong đó người này đã chỉ trích sự lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc về phát triển ngành chế tạo máy bay khi nói rằng, sự phát triển của ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc đến nay vẫn dựa vào sự giúp đỡ mà Liên Xô đã dành cho”.

Luồng ý kiến chỉ trích chủ yếu nhằm vào chương trình J-20. Cho rằng, “nửa thứ hai của kết cấu” máy bay này được thiết kế kém, thậm chí đặt ra vấn đề thực tế là thiết kế lại hoàn toàn máy bay. Người ta đã định điều chuyển công trình sư trưởng thiết kế J-20 là Yang Wei một cách vinh dự về Bắc Kinh, nhưng Bộ tư lệnh không quân Trung Quốc kiên quyết tuyên bố rằng, ông ta phải ở lại vị trí làm việc và “chịu trách nhiệm đầy đủ cho đến khi sửa chữa được hết những sai lầm”.

Nếu không, không quân Trung Quốc đe dọa không cấp kinh phí để tiếp tục chương trình. Do áp lực mạnh mẽ đó mà việc điều chuyển Yang Wei về Bắc Kinh đã không diễn ra.

Hồi tháng 10/2016, trên mạng loan truyền tin công trình sư trưởng J-20 Yang Wei bị sa thải.

“Các nguồn tin chính thức không bình luận thông tin này. Một bộ phận các chuyên gia quân sự phỏng đoán rằng, đây có thể một trong các yếu tố của cuộc chiến tranh thông tin mạnh mẽ giữa Đài Loan và Trung Quốc khi Đài Loan đã phản ứng gay gắt với sự xuất hiện tiêm kích thế hệ 5 mới của Bắc Kinh”, bài viết cho hay.

Tiêm kích J-20 trong thời gian tới có thể trở thành mẫu cơ sở cho cả một họ máy bay chiến đấu độc đáo. Trên cơ sở máy bay này, người ta đang thiết kế máy bay ném bom chiến thuật, máy bay mang tên lửa chống vệ tinh và tiêm kích hạm đa năng.

J-20 thường được so sánh với tiêm kích thế hệ 5 của Mỹ là F-22 Raptor và T-50 PAK FA của Nga, nhưng xét về tính vạn năng và chức năng thì J-20 gần hơn với tiêm kích thế hệ 5 F-35 Lightning II của Mỹ.

J-20 lớn hơn đáng kể so với các đối thủ và là tiêm kích thế hệ 5 sản xuất loạt thứ ba được đưa vào trang bị sau F-22 và F-35, còn PAK FA dự kiến được sản xuất loạt sớm nhất từ năm 2018.

Điểm khác biệt của J-20 là tính đa năng vì nó sẽ có thể thực hiện các nhiệm vụ giành ưu thế trên không, tấn công mục tiêu mặt đất và tiêu diệt tàu mặt nước của đối phương.

>> Trung Quốc sa thải nhà thiết kế J-20

PM